21:30 - 22/09/2017
Bộ Công Thương đã có bước đi can đảm, nhưng còn nhiều thách thức
Ông Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng việc Bộ trưởng Công Thương ký ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh là bước đi can đảm. Tuy nhiên, để từ lời nói đến thực hiện sẽ còn gặp nhiều thách thức.
– Việc Bộ Công Thương cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
– Theo tôi, điều này sẽ tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp, nhưng bên cạnh việc cắt giảm sẽ có một “bộ phận” công chức rất “đau đớn” khi bị mất đi quyền lợi của mình. Tính khả thi sẽ không cao chừng nào chính trong bộ máy công quyền vẫn còn tư duy “hành là chính”.
Với tốc độ hội nhập nhanh như hiện nay, thì việc cởi trói cho doanh nghiệp càng nhanh càng tốt, qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có đủ sức “vùng vẫy” thay vì phải dồn hết tâm sức đi đối phó với nhà nước.
Tôi muốn nhấn mạnh, bản chất hệ thống công quyền hiện nay không chỉ là mối quan hệ giữa một số cá nhân trong khu vực nhà nước với doanh nghiệp, mà vấn đề chính ở đây là hệ quả của sự méo mó trong việc xây dựng bộ máy nhà nước ở Việt Nam thời gian qua. Việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh có thể là một điều “tồi tệ” với một số bộ phận “công thần” đang lợi dụng cơ chế để vòi vĩnh doanh nghiệp, nhưng đây sẽ là “lối thoát” tốt nhất để làm lành mạnh hóa tổ chức nhà nước. Chừng nào còn tồn tại cơ chế xin – cho thì họ sẽ tự biết đi tìm các “ngóc ngách” để bắt doanh nghiệp chia sẻ lợi nhuận cho mình.
– Một lý do luôn bị trì hoãn khi tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là câu “cửa miệng” cần có thời gian. Theo ông, tại sao phải cần thời gian trong khi ai cũng thấy những bất cập của nó?
– Các cơ quan nhà nước hiện nay luôn nghĩ phải quản lý ở mức này hay mức khác, nếu không quản lý mà “xảy ra chuyện” thì lại lấy cớ thắt chặt hơn. Do đó, các cơ quan nhà nước phải chấp nhận một xã hội tự do hơn, dù rằng sau khi cắt giảm sẽ có những vấn đề khác nảy sinh nhưng hãy để thị trường tự giải quyết, thay vì khi có “biến” thì nhà nước lại vội vã nhảy vào can thiệp.
Tôi không phủ nhận sẽ xảy ra những phát sinh khi các rào cản được tháo gỡ, chẳng hạn xuất hiện lừa đảo nhiều hơn, hàng giả hàng nhái, không thực hiện hợp đồng… nhưng chúng ta phải để thị trường tự “trừng phạt”, tự điều tiết và tự học để rút kinh nghiệm.
– Như vậy có nghĩa là để tạo được sự thông thoáng cho doanh nghiệp, trước tiên bản thân các cán bộ công chức phải thấm nhuần được điều này?
– Chắc chắn cán bộ công chức sẽ hiểu, nhưng không thấm vào đâu với chính quyền lợi của họ. Bởi họ muốn có thêm “thu nhập” thì buộc phải “tham dự” vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này phải được giải quyết rốt ráo ở hai khía cạnh: Thứ nhất, phải cải cách chính bộ máy nhà nước thông qua bộ máy công chức từ trung ương đến địa phương, sở ban ngành đến các hiệp hội, đoàn thể. Thứ hai, phải xem lại mức lương và kỷ luật lao động của chính các cán bộ công chức. Nếu không làm được thì luật có được “thiết kế” đẹp đến đâu thì hàng ngày, hàng giờ các “công thần” cũng sẽ luôn nghĩ ra cách để tham dự để đòi “ăn chia” với doanh nghiệp.
– Xin cảm ơn ông!
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này