10:00 - 31/05/2017
Nokia trở lại, có lợi hại hơn xưa?
Ngày 22/5/2017, đánh dấu sự trở lại thị trường với tư cách mới sau ba năm thuộc quyền sở hữu của Microsoft và một năm chuẩn bị, những ông chủ mới của Nokia đã chọn dòng 3310 (vốn đã có mặt trên thị trường thế giới cách đây… 18 năm) để níu kéo những khách hàng đã từng tiếp nhận những “công nghệ nhân bản” của một thương hiệu đã từng “làm mưa làm gió”.
Theo thông tin từ các nhà bán lẻ điện thoại di động Việt Nam, Nokia vẫn chọn hai nhà phân phối quen thuộc tại thị trường Việt Nam là FPT Trading và Lucky, như một cách bù cho việc hai hãng này từng chịu lỗ vì Nokia nhiều năm qua. Một nhà bán lẻ cho biết, trở lại với thị trường Việt Nam lần này, Nokia vẫn áp dụng chính sách “các nhà phân phối địa phương” như họ đã từng làm trong nhiều năm trước.
“Nghĩa là, hai nhà phân phối chính là FPT Trading và Lucky sẽ được phân chia từng khu vực để các nhà bán lẻ khu vực nhận hàng trực tiếp. Mỗi khu vực sẽ có chính sách bán hàng, thưởng… riêng biệt”. Theo thông tin từ nhà bán lẻ này, khu vực miền Đông Nam bộ và miền Tây sẽ do Lucky đảm nhận. Phần còn lại, từ miền Trung trở ra sẽ do FPT Trading phân phối.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động, xác nhận Nokia có chính sách đó, nhưng hệ thống của Thế Giới Di Động lại lấy hàng của cả hai nhà phân phối trên vì hệ thống trải dài từ Bắc chí Nam. “Ngoài yếu tố đó, xưa nay Thế Giới Di Động chơi với cả hai nhà phân phối nên lần trở lại của Nokia vẫn giữ mối quan hệ”, ông Hiểu Em nói thêm.
Trong lần quay trở lại thị trường Việt Nam, nhiều nhà bán lẻ cho hay, Nokia đã phải trì hoãn nhiều lần với lý do quen thuộc là “chưa chuẩn bị đủ hàng”! Dù ngày 22/5 công bố sẽ giao hàng cho các nhà bán lẻ nhưng đến 9h ngày 23/5, nhiều nhà bán lẻ lớn phải “dài cổ” đợi hàng.
Với hơn một năm để chuẩn bị nhưng trong đợt ra hàng đầu tiên lại không đủ hàng? Phải chăng Nokia đã ép hai nhà phân phối tạo ra tình trạng khan hiếm hàng, như cách họ vẫn dùng xưa nay?
Theo lời ông Hiểu Em, dù là hệ thống bán điện thoại lớn nhất Việt Nam nhưng lượng hàng Thế Giới Di Động nhận trong đợt này, nếu chia đều cho 1.376 cửa hàng thì mỗi cửa hàng chỉ được nhận 1,5 con Nokia 3310! Ông Hiểu Em cho biết, lượng hàng nhận đợt đầu của Thế Giới Di Động chưa tới 2.000 con 3310. Anh Lý Anh Chương, chủ một chuỗi cửa hàng bán điện thoại với sáu cửa hàng ở Pleiku, nhưng chỉ được nhận 20 con Nokia 3310.
“Đợt hàng ra mắt đầu tiên chỉ có chừng đó sản phẩm, nản không chịu được. Buôn bán trả tiền đàng hoàng mà cứ như đi xin không bằng”, ông Chương nói với Thế Giới Tiếp Thị. Theo ông Hiểu Em, có thể Nokia thiếu hàng thật vì “họ không có lý do gì mà không bán hàng khi họ vừa tái xuất trên giang hồ”.
Nhưng với ông Chương, “Đó là chiêu bán hàng quen thuộc của Nokia từ trước đến nay. Từ đầu năm 2017 tới nay, lúc nào họ cũng nói thiếu hàng để tạo ra tình trạng cháy hàng, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Có thể đợt ra hàng đầu tiên như vậy đã là quá đủ để người tiêu dùng biết đến sự trở lại của Nokia tại thị trường Việt Nam”.
Một tuần sau khi Nokia tung ra thị trường dòng 3310, cho đến nay không hề có thông tin cho những đợt hàng tiếp theo. Các nhà bán lẻ đang chờ tin từ các nhà phân phối. Còn các nhà phân phối chờ Nokia. Trong khi đó, theo một nguồn tin riêng, nhóm quản lý ngành hàng của Nokia cũng không hề nghe thông tin gì từ hãng về chiến lược kinh doanh trong thời gian tới. “Tôi hỏi họ nhiều lần nhưng lần nào họ cũng trả lời: không biết anh ơi! Nokia bí hiểm quá!”, nguồn tin này nói thêm.
Sau đợt ra mắt với mẫu 3310, vào tháng 6 (theo kế hoạch thông báo đến các nhà bán lẻ), Nokia sẽ tung ra thị trường những mẫu smartphone. Nhìn vào một sản phẩm mẫu, một chủ cửa hàng cho rằng, với thiết kế, cấu hình mà giá chỉ có 5,99 triệu đồng sẽ là “mối nguy không chỉ cho những thương hiệu nhỏ mà cả những thương hiệu đang giữ ngôi đầu”!
Nokia là một thương hiệu quen thuộc với nhiều thế hệ người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam. Về phía các đối thủ, một nhà sản xuất smartphone, bình luận: “Không thể xem thường họ. Dù gì, họ cũng có vầng hào quang trong quá khứ. Phải biết tôn trọng họ và nhìn họ sẽ làm gì với sự trở lại lần này”.
Nhưng với cách kinh doanh quen thuộc cách đây năm năm, khi thương hiệu này còn dẫn đầu thị trường, nhiều nhà bán lẻ cho rằng, Nokia khó làm nên chuyện nếu không muốn nói là “thất bại khi vừa ra ràng”.
Ngày 18/5/2016, tập đoàn Microsoft phát đi thông báo với nội dung đạt được thoả thuận với FIH Mobile Ltd. (thuộc tập đoàn công nghệ Foxconn (Hon Hai, Đài Loan) và HMD Global (Phần Lan) về việc hai đối tác này chấp nhận mua lại mảng điện thoại phổ thông (hay quen gọi là feature phone) với giá 350 triệu USD. Trong gói giao dịch này, FIH Mobile Ltd. tiếp nhận nhà máy sản xuất Microsoft Mobile Việt Nam đặt tại Bắc Ninh.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này