2017 smartphone luận chiến
Tin mới
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
11:09
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?
10:30
NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực
10:26
Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?
10:13
Mỹ đối diện rất gần nguy cơ đóng cửa chính phủ
09:24
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn
15:37
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ
15:30
Tỷ giá sẽ ổn định tại mức nào?
15:11
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý
15:08
Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023
Bản tin thị trường
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2023/10/02 - 4:07:09 PM

09:08 - 15/02/2017

2017 smartphone luận chiến

Thị trường smartphone Việt Nam hiện nay đã quá chật chội, nhất là từ khi nhiều hãng sản xuất từ Trung Quốc tràn sang, vậy là cuộc chiến sẽ lại đến từ cả thiết kế, phần cứng cho đến giá cả, và sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Sẽ có kẻ sống, người chết, kể cả những tên tuổi lớn…

  • Apple vượt Samsung thành hãng sản xuất smartphone số 1…
  • Những smartphone muộn của năm khỉ
  • Trận chiến smartphone tầm trung – giằng co giữa hai…
smartphone ngay cang binh dan

Cũng như năm 2016, theo dự đoán của giới chuyên gia về thị trường smartphone, ngôi đầu của thị trường smartphone năm 2017 vẫn là Samsung.

Kẻ cười người sống

Cũng như năm 2016, theo dự đoán của giới chuyên gia về thị trường smartphone, ngôi đầu cũa thị trường smartphone năm 2017 vẫn là Samsung. Cuối năm 2016, sau khi xử lý sự cố Note 7, Samsung đã lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm Galaxy J7 Prime. Cho đến giữa tháng 2/2017, theo thông tin của các kênh bán lẻ lớn như Thegioididong.com, FPT Shop, Viễn Thông A…, J7 Prime vẫn là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường. Tiếp sau đó, Samsung tiếp tục tung ra những sản phẩm mới như J5 Prime, J2 Prime… Cuối tuần trước, Samsung cùng với các kênh bán lẻ lớn tiếp tục tổ chức những sự kiện xoay quanh hai sản phẩm mới: Galaxy A5 2017 (8,99 triệu đồng) và A7 2017 (10,99 triệu đồng). Theo đại diện Samsung Việt Nam, hiện đã có hơn 14.000 máy của hai sản phẩm trên đã được đặt hàng trước tại các kênh bán lẻ. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh của Thegioididong.com, cho rằng, với chiến lược kinh doanh hiện nay của Samsung, khó có nhà sản xuất nào đủ tầm để phế truất ngôi vương của họ. Theo số liệu từ các kênh bán lẻ, năm 2016, thị phần của Samsung nằm trên mức 40%!

Năm 2016, Oppo đã chiếm được vị trí thứ hai với tỷ lệ thị phần khoảng 22%. Năm 2017, tại thị trường Việt Nam, “Oppo không còn chú trọng đến thị phần mà thay vào đó là nâng cấp trải nghiệm cho người dùng”, như lời ông Đặng Quốc Cường, giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam. Tháng 4/2017, Oppo Việt Nam sẽ ra mắt chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Đây là nơi sẽ trưng bày những sản phẩm cao cấp của nhà sản xuất này, cũng như đem đến những động thái trải nghiệm mới cho khách hàng tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, theo lời ông Cường, dù không còn suy nghĩ về thị phần nhưng Oppo sẽ có nhiều sản phẩm mới hơn năm 2016. Trò chuyện với Thế Giới Tiếp Thị, ông Cường tiết lộ, trong năm 2017, Oppo sẽ “nâng tầm thương hiệu” bằng cách tung ra những sản phẩm có mức giá thuộc phân khúc cao (từ 10 triệu đồng) trở lên.

Vị trí thứ 3 thuộc về “quả táo mẻ” với 9,5% thị phần. Việt Nam là thị trường lớn của Apple tại khu vực ASEAN. Nhiều khách hàng kỳ vọng những động thái mới của Apple dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2017. Song theo nhiều chuyên gia, Apple sẽ áp dụng chính sách “nhỏ giọt”.

Mobiistar là thương hiệu di động Việt đứng thứ 4 tại thị trường smartphone Việt Nam với thị phần 5%. Trong khi nhiều thương hiệu Việt đã nói lời vĩnh biệt với mặt hàng smartphone, Mobiistar là thương hiệu Việt duy nhất còn “sống sót”. Ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar, chia sẻ: “Dù biết phía trước là giông bão nhưng phải tìm cách giong buồm mà tiến. Có thể đi chậm nhưng không thể ngừng cuộc chơi được. Còn đó mấy trăm lao động và công sức gầy dựng thương hiệu gần mười năm qua”.

Cuối năm 2016, Huawei đã nằm trong nhóm 5 với thị phần 4%. Nhiều nhà bán lẻ nói rằng, nếu Huawei giữ được “phong độ” như những tháng cuối năm 2016, thì trong năm 2017, Huawei sẽ đạt được tỷ lệ 7 – 8%. Nói với Thế Giới Tiếp Thị về chiến lược năm 2017, ông Shawn Shu, tổng giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei Việt Nam, cho biết, hãng sẽ chú trọng phân khúc trung và cao cấp, truyền thông hướng tới giới trẻ, mở rộng kênh phân phối và xây dựng hệ thống bảo hành tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Trong khi đó, một tên tuổi lừng lẫy một thời là HTC lại chọn chuyển hướng: bỏ hẳn dòng trung và thấp cấp, tập trung vào dòng cao cấp. Ông Lê Hồng Châu, CEO HTC Việt Nam nói thêm rằng, trong năm 2017, với ba yếu tố: thiết kế, điều khiển sản phẩm bằng giọng nói và trí tuệ nhân tạo, HTC U với hai phiên bản là U Ultra và U Play sẽ là tên tuổi mới trên thị trường smartphone, sẽ thành công vì hiện nay, các dòng smartphone cao cấp không có nhiều lựa chọn. Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ độc quyền các sản phẩm HTC U tại thị trường Việt Nam với giá U Ultra – 18,49 triệu đồng, còn U Play là 11,49 triệu đồng.

“HTC từng là một nhà sản xuất luôn tung ra thị trường những sản phẩm có những điểm mới về công nghệ cũng như các phân khúc giá nhưng không có lãi. Nay, chỉ còn phân khúc giá cao, dù bán ít hàng nhưng HTC sẽ có lợi nhuận”, ông Châu nói.

Một nhà bán lẻ nhận định rằng, việc chuyển hướng của HTC là “cú giãy cuối cùng trước khi lìa đời”, vì HTC là một thương hiệu mạnh nhưng không biết cách kinh doanh từ nhiều năm nay. Nhà bán lẻ này đưa ra bằng chứng, cuối năm 2016, thị phần của HTC chỉ còn 1,2%!

Những thân phận còn lại

Còn vài chục tên tuổi đã tồn tại hàng chục năm tại thị trường thiết bị di động Việt Nam. Có nguồn tin nói rằng, Sony sẽ không còn mặn mà với smartphone. “Có thể trong năm nay Sony sẽ giảm nhiệt khá mạnh với nhóm sản phẩm này”, một nguồn tin tiết lộ. Q (trước đây là Q-Mobile), một thương hiệu di động Việt của ABTel đã được chuyển giao vào cuối tháng 12/2016 cho một doanh nghiệp Việt khác, vốn không có hiểu biết gì về sản phẩm và thị trường smartphone. Theo một nguồn tin riêng, Q vẫn giữ quyền sở hữu thương hiệu, còn đối tác chịu trách nhiệm về kinh doanh. Riêng lượng hàng trước đây mang tên Q sẽ do Thế Giới Di Động bao tiêu.

Asus tỏ vẻ mệt mỏi với nhóm hàng smartphone tại thị trường Việt Nam. Dù có cấu hình mạnh, giá rẻ nhưng cuối năm 2016, thương hiệu này chỉ chiếm 2,27%. Microsoft khá chật vật trên thị trường với 1,49%.

Cuối năm 2016, Xiaomi đã ra mắt diễn đàn, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy động thái nào thêm về việc sản phẩm sẽ xuất hiện. Được xem là ẩn số chính là sự quay trở lại của tên tuổi Nokia với những dòng smartphone chạy hệ điều hành Android. Có nhiều thông tin nói rằng, tháng 1/2017, Nokia sẽ chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên nhưng cho đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”!

Trong những thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam, tính đến cuối năm 2016, Vivo và Coolpad đang so kè nhau ở tỷ lệ 1,3%. Trong đó, Vivo được đánh giá tích cực hơn. Nhưng cả hai thương hiệu này khó làm nên chuyện như Oppo đã từng làm vì sản phẩm không có tính đột biến, còn cách thức tiếp thị chưa chú ý đến người tiêu dùng mà chỉ biết bung tiền để lấy lòng các kênh bán lẻ, từ cửa hàng cho đến hệ thống.

bài và ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Nóng cạnh tranh thanh toán không dùng tiền mặt

TechFest 2018: Chưa biết quản thì cho tự phát triển trước…

Kiến nghị Quốc hội bãi bỏ điều kiện xuất khẩu gạo

Có thể phải ngồi tù nếu đầu cơ gạo nếp ở Thái Lan

Không để quy hoạch cản trở nông nghiệp công nghệ cao

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:smartphonethị trường di độngthị trường smartphone

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA