21:25 - 07/02/2018
Nở rộ giỏ quà tết nông sản
Vài năm gần đây, phân khúc giỏ quà tết trở thành một sản phẩm kinh doanh được doanh nghiệp chú ý. Ngoài các sản phẩm bánh kẹo, rựu, thực phẩm khô, doanh nghiệp còn nghĩ ra giỏ quà tết làm hoàn toàn bằng các loại nông sản rau, củ, quả.
Có cầu ắt có cung, từ đây thị trường cũng xuất hiện nhan nhãn các loại hàng hóa “tự phong” trong giỏ quà tết…
Giỏ quà tết nông sản hữu cơ giá bạc triệu
Bạn đang có nhu cầu biếu, tặng ai đó một giỏ quà tết? Với những thứ như bánh kẹo, rựu, tôm, khô mực, khô cá…dường như đã quá quen thuộc. Vậy hãy tìm đến một giỏ quà tết khác lạ, được làm từ các loại nông sản rau, củ, quả. Những ngày này, các nhân viên cửa hàng Organica trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM làm việc cả giờ trưa để kịp giao những giỏ quà đặt trước của khách hàng. Tiêu chí làm giỏ quà nông sản tết năm Mậu Tuất của Organica được bà Phạm Phương Thảo, giám đốc công ty bật mí là: tết an lành, tết mạnh khỏe. Trên cơ sở đó, Organica tập trung đưa vào giỏ quà các loại rau, củ, quả… “cây nhà lá vườn” được lấy từ chính các trang trại đạt chứng nhận hữu cơ trong hệ thống của mình. Thử tưởng tượng, một giỏ quà tết có mấy củ cà rốt, mấy củ khoai tây, củ dền, vài chùm cà chua bi, bông xúp lơ…tạo nên màu sắc gần xanh ngắt, gủi với thiên nhiên và chúng được trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ. Tất nhiên, với giá từ 500-600 ngàn đồng/giỏ quà là có thể chấp nhận được, nhưng bạn phải khui nó ngay trong một vài ngày tết. Hay, một giỏ quà toàn là các loại hạt, cũng là hữu cơ nhập khẩu từ các quốc gia để bạn có thể “nhâm nhi” làm nền cho những câu chuyện vui ngày tết.
Theo bà Phạm Phương Thảo, năm nay Organica tung ra thị trường có 3 loại giỏ quà, gồm loại dành cho gian bếp (rau củ quả, gia vị, tôm cá, dầu, giấm xốt hữu cơ…), loại dành cho phòng khách (trà, nước ép, rượu vang trắng, vang đỏ, các loại hạt và quả khô, trái cây, mứt gừng…) và loại làm theo yêu cầu của khách. Tùy theo yêu cầu khách, cửa hàng sẽ tư vấn chọn quà phù hợp nhưng giá thấp nhất cho mỗi giỏ quà “coi được” khoảng 500.000 đồng/giỏ. Nếu khách muốn một giỏ quà khá đầy đặn gồm có: rượu vang, nước ép, cà phê, trà, trái cây sấy, mứt, hạt rang… sẽ phải chi ra trên 2,1 triệu đồng, trong đó có 75.000 đồng tiền giỏ quà và công gói.
“Nếu bạn cần giỏ quà trưng tại phòng khách, chúng tôi sẽ giúp có sản phẩm có thể sử dụng được thời gian lâu hơn như các loại trà, nước ép, rượu vang trắng, vang đỏ, các loại hạt và quả khô, trái cây, mứt gừng….”, bà Thảo chia sẽ, đồng thời cho hay, Tết năm ngoái Organica bán ra khoảng 400 giỏ quà lớn nhỏ, hy vọng năm nay số lượng sẽ cao hơn.
Tại cửa hàng Oganik (quận 2) cung đang hối hả làm các giỏ quà nông sản mang hương vị hữu cơ. Các sản phẩm được dùng làm giỏ quà tết ở Oganik (quận 2) bao gồm cà chua các loại, dưa pepino, su hào tím, dâu tây, rau xà lách thủy cảnh, khoai lang mật… được lựa chọn từ những sản phẩm có chất lượng tốt nhất của nhà vườn. Trong khi đó, một thương hiệu sản phẩm chế biến từ trái cây có tên tuổi là Vinamit cũng đang tu ra thị trường giỏ quà trọn bộ sản phẩm 12 loại trái cây bản địa sấy đông khô. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, cho biết sản phẩm trái cây sấy đông khô gồm các loại thơm, dừa, đu đủ xoài, mãng cầu, ổi, chuối… sấy ở nhiệt độ âm 70-80 độ c, phủ một lớp sữa chua. Sản phẩm này có thể thay thế được sữa chua. “Sản phẩm mới tung ra đã rất hút hàng, chúng tôi không kịp sản xuất nên chỉ bán ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vinamit, hội chợ và bán cho các công ty, đơn vị mua sỉ làm quà tặng. Đặc biệt, 2.000 hộp quà tặng cao cấp (gồm 9 hộp trái cây sấy bọc sữa chua đựng trong hộp tre sang trọng, giá bán từ 1-1,2 triệu đồng/hộp) được thiết kế riêng cho Tết này cũng được phản hồi tốt” – ông Nguyễn Lâm Viên nói.
Cẩn thận bị lừa hàng kém chất lượng
Bên cạnh sản phẩm được cung cấp từ các doanh nghiệp có tên tuổi, thị trường giỏ quà tết nông sản cũng khá bát nháo khi hàng loạt các đơn vị dù không trực tiếp sản xuất cũng “tự phong” sản phẩm Vietgap, hữu cơ…
Ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm hợp tác xã Anh Đào (Đà Lạt) cho biết,a sau ba bốn năm liên tiếp giữ vai trò của một số đơn đầu tiên triển khai hình thức đưa nông sản vào giỏ quà tết, năm nay Anh Đào tạm ngưng không tiếp tục mô hình này. Lý do được ông Thừa giải thích, với hình thức quà tặng như thế này, chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Hợp tác xã của ông đưa tất cả các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP vào giỏ quà để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, khi có thị trường, người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thì rất nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, không có cơ sở sản xuất, không tự chủ được nguồn hàng cũng tham gia làm giỏ quà tết. Cũng giới thiệu là nông sản VietGAP, nông sản an toàn… mà thực tế chưa chắc đã như vậy.
Theo ông Thừa, nguyên nhân chính là hành lang pháp lý trong quản lý tiêu chuẩn sản phẩm trên thị trường lỏng lẻo dẫn đến hình thức tự phong, tự nhận. Người tiêu dùng dễ tin vào giới thiệu, quảng cáo cũng thiếu dữ liệu để thẩm định về tiêu chuẩn thực của sản phẩm khiến những đơn vị bỏ công sức ra nhưng không được coi trọng. Mặt khác, sau nhiều năm tham gia thị truờng, đã xuất hiện những hạn chế của loại hình quà tặng này. Cụ thể, dù độc đáo và lạ lẫm nhưng giỏ quà nông sản sử dụng hầu hết thành phần tươi nên thời gian sử dụng hay dùng để trang trí không được lâu.
Một đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ tại TP.HCM thừa nhận, những tiêu chuẩn mang tính quốc gia như VietGAP, sạch và ngay cả hữu cơ… cũng bị lạm dụng quá nhiều. Tuy nhiên, ông cho biết rất nhiều khách hàng hiện nay đã có những hiểu biết nhất định về tiêu chuẩn sản phẩm. Một số chứng nhận có thể nhập nhằng hay mua bán được, nhưng với những tiêu chuẩn mang tính quốc tế như chứng nhận hữu cơ quy trình kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Hình thức nhận diện cho khách hàng cũng chặt chẽ hơn…
Bảo Ngọc
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này