09:17 - 18/04/2018
Tôn vinh bọn lừa đảo và phá hoại kinh tế?
Đọc báo hôm qua thấy phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả, yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công an phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm vụ Vinaca sản xuất kinh doanh thuốc trị ung thư bằng tro than tre.
Việc trao giải thưởng tôn vinh công ty này cũng được bản tin nhắc một câu ngắn: yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu để đưa ra hướng xử lý.
Nạn ép DN mua hư danh, lừa NTD
Sáng nay một nhà báo gửi thư hỏi tôi: “Cô hãy nói gì về nỗi niềm doanh nghiệp (DN) Việt nhân vụ Vinaca, uy tín và niềm tin hàng Việt bị phá hoại ghê gớm, khi chỉ còn hai ngày nữa là ngày Thương hiệu Việt Nam”. Tôi giật mình. Ngày “Thương hiệu Việt Nam”? Ngày này đã được xác định từ mười năm trước. Ai nhớ ngày này và ai đã làm gì cho ngày này? Nếu nhớ tới “ngày giỗ” để kháo chuyện chăm lo cho thương hiệu Việt mỗi xuân thu nhị kỳ, thì đâu phải cách nghĩ đúng về thương hiệu? Thương hiệu là một quá trình liên tục, bền bỉ vun đắp hình ảnh, niềm tin trong tâm trí người tiêu dùng (NTD). Chứ đâu phải chỉ nhắc khi xảy ra vụ… Vinaca.
Tôi nhớ là hồi tháng 7/2017 có viết một bài cho báo Pháp Luật TP.HCM về nạn bọn lừa đảo, trấn lột “ép DN đóng tiền mua hư danh”. Công thức ép đơn điệu mà chúng cứ xài hoài: thu tiền hỗ trợ truyền thông, được tiếp kiến lãnh đạo, lên sóng trực tiếp truyền hình và nhận một chứng nhận danh hiệu rất kêu, mà lăng nhăng vô nghĩa.
Chương trình trắng trợn nhất gần đây, rất nổi tiếng là gala giao lưu “DN, doanh nhân hội nhập kinh tế APEC 2017” với kinh phí hỗ trợ truyền thông là 40 triệu đồng.
Vào tháng 7/2017, Thủ tướng đã ra lệnh giải cứu DN khỏi nạn thanh tra, kiểm tra. Nhưng, còn cái nạn trấn lột này? Thì đây, tháng 10/2017, trong cuộc tôn vinh “Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam”, công ty Vinaca được viện Chống hàng giả tôn vinh. Mà cái viện này lại trực thuộc hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ NTD Việt Nam lập ra. Đúng chức năng tôn vinh và bảo vệ hàng giả luôn, thấy còn gì quý hoá hơn. Đây rõ ràng là tội lừa đảo, phá hoại kinh tế Việt Nam.
Thủ tướng đã có quyết định số 51/2010 để quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và DN. Và gần mười năm qua, ai đã thực hiện quyết định này để bảo vệ DN? Nếu không có sự đỡ đầu, bao che, tiếp tay thì sao bọn lừa đảo còn tiếp tục “tôn vinh” Vinaca là “thương hiệu hàng đầu”? Trước vụ tôn vinh Vinaca vào tháng 10/2017, là vụ nước mắm arsenic cũng do một hội có cái tên thật “đúng chức năng” là “hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD” dấy lên vào tháng 10/2016, làm cho hàng trăm nhà sản xuất nước mắm truyền thống suýt chết. Mỗi năm một lần, mấy cái hội “tiêu chuẩn” với “chống hàng giả” và “bảo vệ NTD” lại lập thành tích. Vì sao họ không sợ pháp luật và không hề sợ ai?
Nhập nhèm “tự hào hàng Việt”
Sáng chủ nhật 15/4/2018, tôi đi vào “Hội chợ việc làm và tự hào thương hiệu Việt”, định chụp mấy tấm hình “Hàng Việt nhá nhem” làm tư liệu. Nhưng rồi không chụp nổi tấm nào, vì thấy nhan nhản, hầu như đa số hàng đều không nhãn mác, hàng giả, hàng nhái. Một cô gái giới thiệu chai nước hoa hiệu Lancôme: “Dạ, công ty em liên doanh với công ty này, hàng tốt lắm, mới hạ giá đó cô!”. Có vẻ cô gái này không biết cô ta đang nói gì. Một chị khác đưa cái túi xách phụ nữ màu đỏ giả da, giá 200.000 đồng nói: “Da thật 100%, chính nhà em sản xuất đó cô!”. Tôi hỏi, da gì, nhà em ở đâu? Em biết Quảng Châu không? Cô cãi, em hổng biết Quảng Châu, nhà em ở Cà Mau mà.
Tôi quay về “Phiên chợ Xanh – Tử tế”, nghe hai chị nông dân Lâm Đồng và Trà Vinh than họ phải hùn nhau 9 triệu đồng thuê một gian ở bên hội chợ đó, mà bán có một ngày là bỏ chạy vì sợ bị nhận mặt rồi mang tiếng bán hàng dỏm luôn, chung quanh toàn hàng dỏm. Sợ quá.
Tổ chức đứng ra liên kết tổ chức hội chợ, liệu họ có biết đơn vị hợp tác là ai và làm cái gì không? Đội lốt hàng Việt, toàn bán hàng dỏm, hàng tàu lột nhãn mác là… triệt hạ hàng Việt.
Người ta hiển nhiên treo cái bảng “Tự hào hàng Việt” mà bức hại hàng Việt. Rồi vài ngày hội chợ đóng cửa, mọi chuyện lừa nhau rồi cũng qua, chỉ còn đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng, rằng “hàng Việt bây giờ gớm quá, dỏm quá, không nên mua xài nữa…”. Hậu quả khôn lường và quá thê thảm!
Những người có trách nhiệm kiểm tra, giám sát liệu có thấy xót lòng, đau đớn cho các nhà sản xuất hàng Việt thực sự, họ đang lao đao chống chọi nhiều bề trong cạnh tranh. Và ai sẽ có trách nhiệm nêu cái trách nhiệm của những viên chức có trách nhiệm này khi mà có thể nói, tình hình này diễn ra nhan nhản khắp các tỉnh/thành, các địa phương.
Đến nỗi, lãnh đạo của trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ninh nói với chúng tôi, thà trung tâm triển lãm bỏ trống mặt bằng, dứt khoát không cho mấy cái hội chợ thương mại “treo đầu dê bán thịt chó” có chỗ lộng hành.
Sao không làm thiệt như bạn…
Tôi đếm nhanh, năm 2018 có 15 hội chợ Thái Lan được tổ chức ở TP.HCM, Hà Nội và Cần Thơ, do cục Xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan, đại sứ quán Thái Lan, hiệp hội DN Thái tại Việt Nam và cả Vinexad, công ty của bộ Công thương tổ chức. Họ đã mua hai hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam.
Thực ra, quy trách nhiệm cho một sở, cục, vụ, bộ nào của Việt Nam, chắc không sai; nhưng rồi cũng chẳng thể nói rõ là trách nhiệm của ai, vì tất cả đều mang một tên chung: cơ chế hay “trách nhiệm tập thể”. Nhưng, trong cuộc cạnh tranh, cần xem xét thực lực hàng Việt so với các nước bạn ASEAN. Thì dễ thấy rằng, hồi năm 2009, chúng ta bắt đầu tiến hành cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, thì các nước ASEAN đã có nhiều nghiên cứu chuẩn bị cho giai đoạn hội nhập toàn diện ASEAN. Và, từ cách đây bốn năm, chính phủ các nước (Thái Lan, Mã Lai, Singapore, Philippines…) đã công bố và thực hiện các chương trình “hành động” rất bài bản: ra luật, chính sách, và nhất là có tiền đi kèm chính sách: cấp ngân sách hàng mấy trăm triệu, hàng tỉ USD, để mở rông thị trường sang các nước CLMV, quyết thắng trong cuộc cạnh tranh khu vực từ nghiên cứu phát triển, cung cấp thông tin cho đến quảng bá công nghệ mới, chuyển đổi số, đào tạo năng lực, phát triển thị trường; và trớ trêu là họ nhắm thẳng dân số trẻ, thị trường lớn của Việt Nam.
Như vậy, nhân có thêm một vụ “tôn vinh” tội phạm phá hoại kinh tế, nhân ngày “Thương hiệu Việt Nam”, chúng ta phải nói với nhau: Nếu không thực sự cải thiện môi trường kinh doanh, trừng trị những kẻ huỷ hoại niềm tin với hàng Việt và dốc sức chăm lo, xúc tiến tối đa cho hàng Việt; thì làm sao giành giật lại được thị trường, dù chỉ là cạnh tranh trong khu vực?
Kim Hạnh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này