09:47 - 23/10/2018
‘Tiết lộ’ bất ngờ về mối quan hệ của Grab với các hợp tác xã vận tải
Ngày 22/10, phiên tòa sơ thẩm Vinasun với tư cách nguyên đơn và bị đơn là Grab tiếp tục, tình tiết mới xuất hiện trong ngày xét xử thứ 4 là mối quan hệ giữa Grab và các hợp tác xã vận tải.
Ông Jerry Lim, giám đốc Grab Việt Nam, đại diện bên bị cho rằng, việc Tòa lấy lời khai của 9 doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) vận tải chỉ là những HTX có đội xe ít nên các lời khai trên không đại diện, không phản ánh sự thật về các mối quan hệ giữa Grab với hơn 300 doanh nghiệp vận tải và HTX tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.
Theo ông Lim, Grab đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với từng hợp tác xã kinh doanh vận tải theo những quy định có trong Quyết định 24 và Nghị định 86. Theo ông Lim, với nền tảng công nghệ củaGrab, các HTX vận tải có thể quản lý tài xế và phương tiện hiệu quả hơn nhưng trên thực tế, các HTX đã ủy quyền cho Grab.
“Grab và các HTX đồng ý về cơ chế, phương thức thu cước trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. HTX xác định giá cước cơ bản, sau đó yêu cầu Grab đưa vào thuật toán giá của Grab. Ngoài giá cước này, Grab còn cung cấp phần mềm để tính toán giá cho mỗi chuyến xe, dựa trên sự cân bằng giữa mong muốn của tài xế (thu nhập cao) và mong muốn của khách hàng (giá tiết kiệm)”, ông Lim chia sẻ.
Ông Lim giải thích, theo điều kiện kinh doanh vận tải, các HTX đảm bảo tài xế mua bảo hiểm phương tiện bắt buộc. Bên cạnh những quy định pháp luật, Grab cung cấp bảo hiểm tai nạn tự nguyện cho cả hành khách và tài xế trong mỗi chuyến xe. Theo quy định, các HTX tổ chức các khóa đào tạo luật giao thông và an toàn đường bộ cho tài xế và đảm bảo kiểm tra, thực hiện nghiêm túc trước khi cung cấp phù hiệu cho đối tác tài xế. Quá trình này bao gồm: kiểm tra sức khỏe, đảm bảo lý lịch tư pháp, có giấy phép lái xe phù hợp.
Ngoài ra, Grab và các HTX hợp sức tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo cho tài xế cách sử dụng ứng dụng và nâng cao chất lượng của các tình huống khẩn cấp, kỹ năng sơ cấp cứu và khóa huấn luyện cách phục vụ khách hàng. Grab và các HTX đã tạo ra một bộ quy tắc ứng xử chung dành cho tài xế và các biện pháp thưởng phạt.
Grab hỗ trợ các HTX trong những việc liên quan đến tiền bạc với tài xế, dựa trên thỏa thuận giữa HTX và đối tác tài xế. Các HTX ủy quyền cho Grab thu thuế bắt buộc từ tài xế, sau đó kê khai thuế giúp cho họ, giảm giấy tờ, thủ tục và cũng cắt giảm thời gian mà các tài xế phải bỏ ra để thực hiện các nghĩa vụ thuế.
Ông Lim cho biết rõ hơn về hợp tác giữa Grab và các HTX. Theo lời ông Lim, mỗi mô hình sản phầm có cách vận hành khác nhau nên thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa các HTX đã ký với Grab cũng khác nhau.
“Vai trò của chúng tôi là công ty công nghệ, lắng nghe nhu cầu kinh doanh để giúp công việc của tài xế thoải mái hơn. Chúng tôi không ép ai cả”, ông Lim nói.
Thịnh An t/h (theo MTG/TNO)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này