18:17 - 09/11/2016
Trận chiến smartphone tầm trung – giằng co giữa hai đối thủ
Hiện thị trường smartphone đang “hoà bình tạm thời” để chờ những cuộc chiến cho mùa mua sắm cuối năm.
Nhưng trong khoảng lặng đó, phân khúc tầm trung vẫn đang nóng với hai sản phẩm đã quen tên: Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s.
Theo số liệu riêng của một nhà sản xuất, tính đến hết tháng 10.2016, phân khúc smartphone có tầm giá từ 5 – 7 triệu đồng tại thị trường Việt Nam tăng từ 10,3% (tháng 10/2015) lên 19,9%.
Theo quan sát của TGTT, khai thông phân khúc này là Oppo F1s, sau đó là Samsung Galaxy J7 Prime, và có phần phụ hoạ của iPhone 5, Sony Xperia XA, Galaxy J7 (2016)…
Những kỷ lục!
Sau một tháng “độc khẩu, độc diễn” trên đấu trường truyền thông về Galaxy J7 Prime (được mệnh danh là “kẻ huỷ diệt tầm trung”), lần đầu tiên Samsung Việt Nam công bố số máy bán ra của dòng J7 Prime: 220.000 chiếc kể từ ngày 30/9 – 30/10.
Một nguồn tin riêng tiết lộ, con số thực tế của J7 Prime còn lớn hơn nhưng không thể công bố, vì sợ các chủ cửa hàng “kiện” Samsung Việt Nam khi quá thiên vị với các chuỗi lớn!
Đại diện Samsung Việt Nam nói rằng, đây là kỷ lục “đã làm phân khúc sản phẩm tầm trung của Samsung tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Trong con số này, riêng hệ thống Thế Giới Di Động bán hơn 100.000 máy. Đại diện Thế Giới Di Động còn nhấn mạnh: “J7 Prime là chiếc smartphone bán chạy nhất trên thị trường hiện nay”.
Hệ thống Viettel Store cũng cho biết đã bán khoảng 35.000 máy J7 Prime trong tháng 10. FPT Shop không đưa ra số liệu cụ thể mà xếp Galaxy J7 Prime đầu tiên trong danh sách những chiếc smartphone bán chạy nhất trong tháng qua.
Chỉ cần điểm qua ba kênh bán lẻ lớn hiện nay trên thị trường để thấy J7 Prime đang giữ kỷ lục về lượng máy của một dòng smartphone bán ra trong tháng 10.
Còn Oppo F1s, theo số liệu của GfK Việt Nam, “liên tục nằm ở vị trí đầu tiên trong nhóm smartphone bán chạy của tháng 8 và 9/2016”.
Ông Đặng Quốc Cường, giám đốc tiếp thị Oppo Việt Nam cho biết, trong 60 ngày bán (từ 11/8 – 10/10), F1s đã bán tại Việt Nam 395.000 máy. Theo ông Cường, hiện F1s vẫn giữ được chỉ tiêu bán ra, khoảng 4.000 máy/ngày.
Ngày 5/11/2016, Oppo tung ra phiên bản F1s màu xám nhưng với số lượng hạn chế, ước chừng 10.000 máy. Dù số lượng không đáng kể nhưng sẽ là cú hích tinh thần cho F1s xuất hiện cách đây ba tháng.
Xét về số lượng mà các bên đã công bố, F1s không bằng J7 Prime, nhưng công đầu và lớn nhất của F1s là đã “khai thông phân khúc 5 – 7 triệu đồng, tạo sự sôi động của thị trường phân khúc tầm trung vốn lâu nay trầm lắng so với phân khúc thấp”, như lời chia sẻ của ông Cường.
Cũng theo vị giám đốc tiếp thị này, các chỉ số tăng trưởng về số lượng máy, thị phần… sẽ “hứa hẹn phân khúc 5 – 7 triệu đồng sẽ trở thành đấu trường chủ lực của thị trường smartphone Việt Nam trong thời gian tới”.
Ở vai trò tiên phong dẫn dắt cuộc chơi phân khúc tầm trung, Oppo F1s xứng đáng nhận một nhành dương liễu!
Ngôi thứ đã rõ
Theo số liệu thống kê của GfK Việt Nam (tính đến hết tháng 8.2016), mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ bình quân 1,2 triệu máy.
Tháng 1/2016 là thời điểm thị trường tiêu thụ mạnh nhất: 1,31 triệu máy. Đây là thời điểm chuẩn bị cho tết Nguyên đán. Vào thời điểm tháng 8/2016, thị trường smartphone Việt Nam tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.
Xét từng thương hiệu, dẫn đầu thị trường smartphone vẫn là Samsung với 35,4%, kế tiếp là Oppo với 27,2%, Apple với vị trí thứ ba là 7,1%…
Trong bảng thống kê này cho thấy nhiều chỉ số thú vị. Từ 14,2% của tháng 8/2015, nay Microsoft – Nokia chỉ còn 3,1%. Tháng 5/2016, Samsung đạt con số kỷ lục về thị phần khi lên tới 39,2%, trong hai tháng 6 và 7, dù có giảm nhưng Samsung vẫn giữ mức 38,5%.
Nhưng bỗng nhiên tháng 8, thị phần của Samsung còn 35,4%. Mất đi 3%, chẳng ảnh hưởng gì đến thương hiệu dẫn đầu này nhưng với nhiều tên tuổi nhỏ, phải mất nhiều tiền của công sức mới đạt được con số nhỏ nhoi ấy.
Thị phần Oppo không tăng trong khoảng thời gian dài, từ tháng 3 cho đến tháng 7, loanh quanh 21 – 22% nhưng tháng 8, lại bật lên mức 27,2%.
Đây là thị phần kỷ lục của Oppo tại Việt Nam từ trước đến nay. Theo lời ông Cường, Oppo hài lòng vị thứ
số hai tại thị trường, sẽ làm hết sức để giữ vị thứ này.
Có lúc (tháng 2/2016), Mobiistar đã đạt con số 7,1%, còn hiện nay giữ mức 5%. Sony có dấu hiệu hồi phục khi có con số 4%.
Huawei bắt đầu có số má trên thị trường khi tháng 8/2016, thị phần của hãng này là 2,6% theo chiều hướng tăng dần đều. Lenovo đang giảm dần đều, từ 4% (tháng 2/2016) hiện nay không còn hiện số trên bảng thống kê!
Trong bảng thống kê thị phần smartphone, đang có sự bám sát nhau giữa các nhóm. Khoảng cách giữa các hãng trong nhóm 1, Samsung và Oppo chỉ còn 8,2%.
Các hãng còn lại của nhóm 2, khoảng cách chỉ 1 – 2%. Nhưng giữa hai nhóm 1 và 2, khoảng cách vẫn còn quá xa, giữa Oppo và Apple là con số 20%.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này