09:00 - 17/09/2017
Thị trường smartphone tháng 9: vẫn còn buồn lắm!
Theo nhiều kênh bán lẻ hàng smartphone, thị trường trong tháng 9 vẫn còn buồn lắm. Nếu năm ngoái, Oppo làm thị trường sôi động với F1s, Samsung đua theo bằng J7 prime, còn năm nay đến giờ này chưa thấy lặp lại những câu chuyện trên.
Note8 đã chậm lại rồi!
Samsung giới thiệu dòng Note8 vào tối ngày 23/8/2017. Ngay trong đêm đó, các nhà bán lẻ ở Việt Nam được phép cho khách đặt hàng (pre-order). Nhưng được mấy ngày đầu xôm tụ, càng về sau, số lượng pre-order giảm dần. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động của Thế Giới Di Động và bà Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của FPT Shop, đồng ý với nhận xét trên của Thế Giới Tiếp Thị.
“Dù có chậm trong mấy ngày gần đây nhưng so với hồi Note7, số lượng hàng pre-order của Note8 vẫn cao hơn”, ông Hiểu Em trần tình và không bình luận vì sao tốc độ đặt hàng chậm. Bà Thanh Uyên của FPT Shop xác nhận hiện tốc độ đặt hàng có chậm lại so với những ngày trước đó. Theo bà Uyên, việc khách hàng do dự đặt hàng Note8 là do được nghe Apple sẽ chính thức tung ra iPhone8 vào tối ngày 12/9/2017 (theo giờ Việt Nam). “Nếu iPhone8 không đáp ứng mong đợi, họ sẽ tiếp tục quay trở lại với Note8. Tôi tin chắc là vậy”, bà Thanh Uyên nhận định.
Cũng có ý kiến cho rằng, tốc độ đặt hàng Note8 chậm lại là do một vài sản phẩm cao cấp “quấy rối” trong dịp này, như Sony Xperia XZ1/ XZ premium… Với lại, Samsung chưa làm mạnh những hoạt động về thị trường Note8, nên nhiều khách hàng còn “ngóng trông và chờ đợi” những chương trình bán hàng hấp dẫn nhất xuất hiện.
Trở lại câu chuyện đặt hàng của hai nhà bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop về “con” Note8, để chứng minh cho chuyện tốc độ đặt hàng đã chậm lại. Theo ông Hiểu Em, từ ngày 24 – 28/8, khách hàng đã đặt đủ 2.500 máy (thời gian dự định là ngày 14/9) của phương án 1. Nhưng đến nay, tính đến 17h ngày 11/9/2017, lượng đặt hàng tổng cộng là 3.612 máy. Còn tại FPT Shop, vào lúc 17g ngày 28/8/2017, chỉ có 1.234 khách hàng đặt cọc. Còn tính đến 17g ngày 11/9/2017, lượng khách hàng đặt cọc là 3.791 máy. Có ý kiến nói rằng, việc FPT Shop tăng tốc ở phương án 2 là do vẫn giữ món quà Harmon Kardon OnyX Studio 3 có giá 4 triệu đồng ở phương án 1, nhưng đến phương án 2 chỉ còn 2,9 triệu đồng. Bà Thanh Uyên giải thích: mức giá trên tuỳ thuộc vào thời điểm nhập hàng để làm chương trình.
Chưa có gì để… wow!
Hiện các nhà bán lẻ đã “hồi phục sức khoẻ” sau những tháng 5 và 6 sụt giảm. “Nhưng hiện nay chưa thấy những câu chuyện kinh doanh hấp dẫn như hồi tháng 9 năm ngoái, khi Oppo F1s và Samsung Galaxy J7 prime chiến nhau kịch liệt. Các hãng thì khổ, nhưng các nhà bán lẻ sướng lắm vì có những sản phẩm hấp dẫn với thị trường”, giám đốc một kênh bán lẻ chia sẻ.
Hiện phân khúc smartphone cao cấp đang “gầm ghè” nhau giữa Note8 và iPhone8, chưa rõ kết cục như thế nào. Nhóm sản phẩm cao cấp mang tên Sony và HTC quá trầm lắng từ thị trường đến nhà sản xuất. Mỗi thương hiệu có nhóm khách hàng trung thành riêng và… rất nhỏ!
Các phân khúc còn lại vẫn trong tình trạng “buồn buồn”. Oppo F3 và Samsung J7 Pro đã “hết nóng”, trở về với vai trò là sản phẩm “nằm dài chờ ngày tháng dần trôi”. Sản phẩm mới nhất của Oppo vừa lên kệ của các nhà bán lẻ là A71 với giá 4,69 triệu đồng. Dù có cấu hình kha khá: bộ vi xử lý lõi 8, 3GB RAM, có chức năng chia đôi màn hình, camera trước 5 megapixel, còn camera sau là 13 megapixel, nhưng Oppo A71 chỉ là sản phẩm “đến hẹn lại lên”!
Bphone 2017 của Bkav im ắng lạ thường. Hai dòng smartphone của Asanzo chưa biết khi nào sẽ xuất hiện, vì còn phải chỉnh sửa phần mềm! Asus chưa thấy khuấy động thị trường, dù đã cho đặt hàng dòng ZenFone 4 Max Pro (giá 4,99 triệu đồng) từ cuối tháng 8. Sau vài tuần ồn ào, nay Nokia mất hút trên thị trường Việt Nam dù mới tung thêm dòng Nokia 8. Mới đây, một nhân viên bán hàng của Nguyễn Kim Gò Vấp nói với khách hàng: “Huawei sắp cuốn gói khỏi thị trường Việt Nam”. Quả thật, Huawei chẳng còn “ho he” sản phẩm mới, mà chỉ bám vào các sản phẩm ra mắt từ hồi đầu năm như: GR5 2017 pro, GR5 2017, GR5 mini…
Vivo, Tecno, Coolpad, Infinix… chưa làm nên trò trống gì, chủ yếu sống ở thị trường vùng sâu vùng xa. Vivo có tham vọng, nhưng chưa biết cách làm thị trường nên “tiền mất nhiều mà thị phần rất ít”. Gần đây, Xiaomi giới thiệu vài sản phẩm mới tại Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng chưa biết bao giờ sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam. “Có làm cách nào cũng khó bán hàng vì nhiều khách hàng không ưa Xiaomi”, giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ, nhận xét như vậy.
Sức nóng của thị trường tháng 9 và cả tháng 10 là cuộc “đấu súng” giữa Note8 và iPhone8. Nhưng chỉ thu hút nhóm khách hàng nhiều tiền. Còn khách hàng ít tiền thì sao? Chắc chờ đến tháng 10…
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này