12:18 - 20/06/2018
Người trẻ trong xã hội hiện đại
Là tựa tập 3 của bộ sách Đời sống xã hội Việt Nam đương đại (dự kiến mười tập kết thúc vào năm 2025) do viện Social Life tổ chức thực hiện.
Tập sách vừa được giới thiệu tại trung tâm BSA tuần qua. Cũng trong buổi này, Social Life tiếp tục mở rộng các tác giả cho bộ sách bằng một cuộc thi Đồng hành – Research together, nhằm tìm kiếm các nhà nghiên cứu khoa học xã hội tương lai.
“Chúng ta cần phải chú trọng hơn nữa các khái niệm gọi là phê phán xã hội và ý thức xã hội, từ những điều này sẽ dẫn đến nghiên cứu xã hội rộng và sâu hơn.Điều mà chúng ta mong muốn tha thiết nhất là thế hệ trẻ phát triển ý thức xã hội và từ đó giúp thay đổi xã hội”, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn đưa ra nhận định, sau khi đọc các tập đầu của bộ sách.
PGS.TS Nguyễn Đức Lộc và ThS Nguyễn Quang Huy mở đầu tập 3 bằng câu nói của Ken Moelis: “Có một khao khát thay đổi. Có một thế hệ millennials không thích những điều mà họ trông thấy, thế nhưng họ hoàn toàn không biết phải giải quyết như thế nào”. Thế hệ millennials được hiểu là thế hệ sinh từ năm 1980 – 1998, lớn lên trong thời kỳ phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin – còn được gọi là công dân của kỷ nguyên cách mạng kỹ thuật số. Họ là thế hệ làm chủ hiện tại và tiếp tục đào tạo cho thế hệ tương lai. Đó chính là mục tiêu của tập sách lần này, chủ yếu xoáy sâu vào những giá trị sống của họ – có thể là những giá trị tiếp biến từ cái cũ, cũng có thể là những giá trị mới hoàn toàn dựa vào bối cảnh và môi trường sống. “Cùng với đó là sự chuyển đổi tự thân các hệ giá trị trong bản thân những người trẻ, nhằm tự tìm kiếm cá tính, “bản sắc” riêng của mình” (Người trẻ trong xã hội hiện đại, trang 9).
Từ thực tế, dựa trên nghiên cứu về giới trẻ khởi nghiệp, TS Quách Thuyên Nhã Uyên nhận xét: “Người trẻ luôn có câu hỏi: Chúng tôi có được tin tưởng hay không? Tại sao chúng tôi luôn có cảm giác không được tin tưởng? Những người mà tôi tiếp cận phần lớn họ đều có xuất phát điểm là tốt nghiệp đại học và muốn có công việc ổn định theo truyền thống; nhưng vì nhiều tình thế đời sống khác nhau, do hoàn cảnh khó khăn nên cuối cùng họ đã quyết định đi tìm một lối đi riêng bằng cách khởi nghiệp – trong quá trình này, họ tìm cách định hình bản sắc, cá tính của mình trên con đường khởi nghiệp, họ đã định hình “một chủ thể tính” đương đại”. Tác giả nghiên cứu Giới trẻ khởi nghiệp này đã đưa ra những nhận định sau khi tiếp cận với các bạn trẻ khá phong phú và khách quan. Đặc biệt tác giả làm nổi bật những giá trị chính mà các bạn trẻ khởi nghiệp thế hệ millennials tựa vào, cũng như gìn giữ nó để phát triển doanh nghiệp, đó là: vốn tài chính – vốn xã hội (tức quan hệ bạn bè, quan hệ xã hội rộng) và vốn văn hoá (từ hiểu biết, kiến thức). Đặc biệt hai nguồn vốn sau được bạn trẻ hiện nay rất quan tâm và cho rằng đó là “điều kiện thiết yếu hơn trong việc tạo dựng thành công”.
Hà Trần (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này