11:02 - 02/02/2016
Những bức tường ngăn cách doanh nghiệp và viện, trường
Trong khi sản phẩm ngoại nhập tràn lan thì các doanh nghiệp trong nước làm gì với kết quả nghiên cứu từ viện, trường?
Thạc sĩ Trịnh Thị Xuân, Khoa Nông nghiệp – sinh học ứng dụng, Đại học Cần Thơ, người được nhiều doanh nghiệp biết tới với kết quả nghiên cứu thành công nấm dược liệu, đông trùng hạ thảo, các chế phẩm sinh học… nói rằng rất nhiều thông tin trong giới nghiên cứu nấm dược liệu cho thấy phần lớn nấm từ Trung Quốc trôi nổi đã bị chiết xuất dược tính trước khi đưa sang thị trường Việt Nam.
Điều tệ hại ấy đã xảy ra trước mắt cô Xuân khi một nhà thuốc có tiếng ở Cần Thơ, không ngần ngại ghi hàng nhập khẩu “bột đông trùng hạ thảo” với giá 0,9 – 1,5 triệu đồng/bịch (vài trăm gram), hàng nguyên chất đông trùng hạ thảo giá khoảng 180 triệu đồng/kg.
“Nếu mua tại Trung Quốc, với 180 triệu đồng có thể mua cả trăm ký”, cô Xuân nói.
Trong khi sản phẩm ngoại nhập tràn lan như vậy thì các doanh nghiệp trong nước làm gì với kết quả nghiên cứu từ viện, trường?
“Thay vì bàn thảo nhượng quyền hoặc mua sở hữu trí tuệ để khai thác dược tính, có người nói chỉ muốn mua thành quả nghiên cứu đông trùng hạ thảo làm điểm nhấn tham quan cho du khách trong resort”.
“Khi người này muốn biến kết quả nghiên cứu thành món trang sức trong resort thôi, tôi lại mong sao một công ty nào đó chuyên về dược biết cách khai thác dược tính để sản xuất bài bản nguồn dược liệu này”, cô Xuân đề cập đến các doanh nghiệp có tiếng trong vùng, như DHg, ADC Pharma, Domesco khi nói về mong muốn hợp tác.
Mới đây, DHg, doanh nghiệp dược đầu tiên nói sẽ thuê một nơi trong vườn Ươm thuộc đại học Cần Thơ để khai thác các kết quả nghiên cứu.
Các doanh nhân nói rằng họ cần một sàn giao dịch, chào bán công trình nghiên cứu. Viện trường cũng nói như vậy, nhưng cả hai đều thừa nhận có bức tường vô hình nào đó khiến họ khó nhìn thấy nhau.
Một nhà nghiên cứu nói: “Rất dễ, mọi thông tin nghiên cứu đều đăng trên website, cứ truy cập”. Trong khi đó, một doanh nhân có lý khi nói rằng nếu những bài viết trên website được xem là đủ thì các doanh nhân xem đó như những tài liệu, chứ chưa đủ sức kích hoạt ý tưởng đầu tư.
Gia Khiêm
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này