10:04 - 02/02/2016
Luật pháp: Nhanh và chậm
Những quy định pháp luật cần ban hành nhanh để công việc không ách tắc thì lại rề rà, còn những chuyện cần “chậm” để có thời gian triển khai hợp lý, đồng bộ, lại làm kiểu “đùng một cái”.
Việc cần chậm thì nhanh nhẩu đoảng
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thuốc thú y đã bật ngửa khi cục Thú y ban hành danh mục mới về thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hoá chất dùng trong thú y sản xuất trong nước và nhập khẩu. Danh mục này không có 32 loại thuốc/chế phẩm so với danh mục cũ.
Do đó, những sản phẩm nào của doanh nghiệp không có trong danh sách bỗng dưng trở thành “hàng cấm”. Để tránh bị phạt, doanh nghiệp phải ngưng sản xuất, nhập khẩu, đi thu hồi thuốc. Thiệt hại và uất ức.
Năm 2015, nhiều công ty du lịch la trời khi có hai quyết định đột ngột của các cơ quan quản lý.
Một là Quảng Bình tăng giá vé tham quan các hang động Thiên Đường, Phong Nha, Tiên Sơn ở vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng từ 120.000 đồng lên 250.000 đồng/người (108%).
Thông báo ký ngày 31/12/2014, tới tay các công ty ngày 5/1/2015 nhưng hiệu lực từ 1/1/2015, trước khi công văn tới. Trong khi đó, ai cũng biết các chương trình tour đều được bán trước, lên kế hoạch từ lâu với giá cũ.
Hai là chuyện khi tàu du lịch Aida Sol cập bến, hơn 2.000 du khách phải thực hiện quy định mới của luật Xuất nhập cảnh (chỉ mới được triển khai hai ngày trước). Trước đó, đối với khách du lịch bằng tàu biển, giấy phép được cấp chung cho cả đoàn và thu lệ phí 5 USD/người. Còn theo quy định mới, từng du khách phải làm thủ tục xin visa và lệ phí tăng từ 5 lên 45 USD!
Do đó, công ty du lịch đã phải mất gần mười tiếng đồng hồ mới làm xong thủ tục. Nhiều tàu du lịch đã doạ sẽ thay điểm du lịch Việt Nam bằng Thái Lan hoặc Singapore, sau “sự cố visa” này.
Sau đó, theo đề nghị của ngành du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định khách quốc tế đến du lịch bằng đường biển sẽ chỉ phải dán thị thực rời (mất khoảng một tiếng rưỡi trung bình một tàu) và lệ phí sẽ là 5 USD như cũ.
Việc cần nhanh lại chậm
Sau khi luật Đầu tư và luật Doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực (1/7/2015) mà chưa có nghị định hướng dẫn kịp thời, đã xảy ra một sự “náo loạn” và bế tắc trong khâu thực hiện.
Những thí dụ cho tình trạng rối loạn này đã được phân tích rất nhiều trong thời gian qua. Việc chậm trễ làm cho doanh nghiệp bị thiệt hại nhiều mặt: từ thời gian sản xuất, kinh doanh, chi phí mặt bằng, nhân công, và cơ hội kinh doanh…
Chưa kể, doanh nghiệp có thể phải chịu phạt oan. Chỉ đơn cử một chuyện: theo khoản 1, điều 22, luật Quản lý thuế, doanh nghiệp phải đăng ký thuế trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nếu chậm trễ phải bị xử phạt. Nhưng làm thủ tục kê khai thuế sao được khi chưa có con dấu ? Mà con dấu theo quy định mới thì phải “chờ hướng dẫn”.
Đến nay, đã có 6 nghị định hướng dẫn và ba thông tư về việc thi hành luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư.
Tại hội thảo “phối hợp thực hiện luật Doanh nghiệp, luật Đầu tư và một số luật liên quan” hồi cuối năm 2015 do viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức, khi nói về công tác triển khai thi hành luật Doanh nghiệp, ông Bùi Anh Tuấn – phó cục trưởng cục Quản lý đăng ký kinh doanh, bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết: vẫn còn một số tồn tại khó khăn như chậm ban hành nghị định hướng dẫn luật; áp lực triển khai tại cơ quan đăng ký kinh doanh và một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời, v.v.
Tình trạng “luật chờ nghị định” cực kỳ vô lý đã được đặt ra nhiều năm trước và đến nay vẫn chưa thấy có chuyển biến lớn. Nhiều luật có cũng như không, hoặc có chỉ như để “trang điểm” vì không thi hành được nhiều năm sau đó, mặc dù “đã có hiệu lực”. Lý do chỉ là vì chưa có nghị định hướng dẫn. Nếu không sớm có cơ chế giải quyết tận gốc vấn đề này, doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung sẽ còn tiếp tục bức xúc.
Thanh Nhẫn
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này