10:22 - 04/03/2021
TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh
Ttháng 2/2021 là thời gian diễn ra Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng năm nay sức mua của người tiêu dùng sụt giảm mạnh do dịch Covid-19 quay lại vào cuối tháng 1 tại Việt Nam.
Điều này dẫn đến, một số địa điểm dân cư trên địa bàn TP.HCM bị phong tỏa nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo phòng chống đại dịch Covid-19.
Đồng thời, tâm lý e ngại dịch bệnh nên những hoạt động ăn uống, liên hoan, vui chơi, giải trí… trên địa bàn TP.HCM cũng bị hạn chế. Trong khi đó, thu nhập người dân bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay vẫn đang tiếp tục và có xu hướng giảm trong thời gian tới.
Cụ thể, báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng năm 2021 đạt 228.911 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2021 đạt 110.675 tỷ đồng, giảm 6,4% so với tháng trước và tăng 4,7% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2021 đạt 69.912 tỷ đồng, giảm 5,9% so với tháng trước và tăng 10,3% so với tháng cùng kỳ năm trước. Các cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú và lữ hành tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.
Ông Minh Thành, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm tươi sống đặc sản trong và ngoài nước tại quận 1, TP.HCM cho rằng, nhiều chương trình giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm được triển khai nhưng do ảnh hưởng đại dịch nên số lượt khách đến mua sắm khá thấp. Thay vào đó, đa dạng hình thức mua sắm trực tuyến, giao nhận tận nhà được đẩy mạnh để hỗ trợ người dân mua sắm, giúp cải thiện doanh thu của nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Ở lĩnh vực xuất nhập khẩu, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM vẫn đạt được mức tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2021. Trong hai tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố tăng 39,9% so cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu tăng 25,1% và nhập khẩu tăng 53,1%.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế, tác động rất lớn đối với tất cả các nước trên thế giới. Đặc biệt, tại khu vực châu Âu tốc độ lây nhiễm đang ở mức báo động và một số quốc gia đã đóng cửa biên giới.
Thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp TP.HCM tại các cửa khẩu trên cả nước tháng 2/2021 đạt 4.040,3 triệu USD, tăng 2,5% so tháng trước; riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 3.810,8 triệu USD, tăng 0,5%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 7.983,9 triệu USD, tăng 25,1% so cùng kỳ năm trước; riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 7.604,5 triệu USD, tăng 26,5% so cùng kỳ năm trước.
Đối với cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu thì nhóm hàng nông sản có giá trị xuất khẩu đạt 549,7 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ; lâm sản 224,6 triệu USD (tăng 160,4%); công nghiệp 259,2 triệu USD (giảm 83,8%)… Về thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP.HCM với kim ngạch xuất khẩu trong hai tháng đầu năm 2021 đạt 1.796,2 triệu USD, tăng 31,6% so cùng kỳ; Hoa kỳ 1.192 triệu USD (tăng 15,1%)…
Theo TTXVN
Có thể bạn quan tâm
Chuyện anh Thiện tử tế làm nấm rơm hữu cơ
Thịt nhân tạo, trào lưu mới ở Trung Quốc
Hàng hóa rục rịch tăng giá theo lương
Chuyện chiếc đùi gà ở Trại hè Đại sứ Hàng Việt tí hon
220.000 lượt người đến hội chợ HVNCLC Đồng Nai
Tags:hàng tiêu dùngTP.HCM
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này