Thời của ứng dụng công nghệ
Tin mới
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
09:10
Một chủ vườn lan đột biến ở Hà Nội bị tố lừa 200 tỷ đồng
08:39
Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD
16:10
Tiếp tục chào đón tuyến dịch vụ container trực tiếp đi bờ tây Mỹ
16:05
Campuchia thêm 181 ca mắc Covid-19, số ca tử vong tăng lên 33 người
15:59
Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ sắp IPO
15:55
Huawei nói tình trạng thiếu chip toàn cầu là do các lệnh trừng phạt của Mỹ
09:40
Cổ phiếu Alibaba vẫn tăng giá sau án phạt kỷ lục
09:35
Austin Russell – tỷ phú thế hệ Millennials
Bản tin thị trường
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiêu dùng
2021/04/15 - 11:35:27 AM

09:22 - 30/03/2021

Thời của ứng dụng công nghệ

Covid-19 được xem là “chất xúc tác” giúp hành vi tiêu dùng và bán hàng chuyển đổi mạnh mẽ từ offline sang online.

Hiện nay, dịch vụ đi chợ hộ trên các ứng dụng công nghệ đang được nhiều khách hàng, nhất là khách hàng trẻ sử dụng, bởi sự đa dạng trong cung cấp dịch vụ của các ứng dụng công nghệ.

Không chỉ dừng lại ở gọi xe, đặt thức ăn, giao hàng, giờ đây người dùng có thể mua thực phẩm đóng hộp, tươi sống ở siêu thị, chợ truyền thống thậm chí đặt vé máy bay, vé xe khách… ngay trên 1 ứng dụng. Phương thức thanh toán cũng rất linh hoạt, khách có thể sử dụng tiền mặt, thẻ hoặc ví điện tử để thanh toán đơn hàng của mình.

Từ cuối tháng 12 năm ngoái, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab mang đến bất ngờ khi tung ra dịch vụ đi chợ truyền thống hộ. Với dịch vụ mới, người tiêu dùng có thêm lựa chọn mua các mặt hàng thiết yếu tại các sạp ở một số chợ truyền thống có kết nối với ứng dụng này.

Trước đó mấy tháng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Grab cũng mang đến dịch vụ GrabMart, giúp người dùng có thể mua các thực phẩm tươi sống, đóng hộp, trái cây tươi… ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các chuỗi cửa hàng thực phẩm.

Trước Grab, ứng dụng gọi xe thuần Việt là Be cũng nhanh chân mang đến dịch vụ “Be đi chợ”, giúp khách hàng mua một số thực phẩm thiết yếu. Và trong cơn lốc đi chợ hộ ấy, ứng dụng chuyên giao đồ ăn mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam là Baemin, cũng nhanh chóng mở thêm dịch vụ Baemin đi chợ để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh của các ứng dụng công nghệ.

Những dịch vụ mới này đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, “Be đi chợ” tăng trưởng 200-300%/tháng. Hay tăng trưởng của GrabMart duy trì mức cao, mạng lưới đối tác ngày càng nhiều, đặc biệt là sự bắt tay của Grab với một số chuỗi lớn như Big C hay Coop mart, đã khiến cuộc đua đi chợ hộ càng trở nên nóng hơn.

Thực ra dịch vụ đi chợ hộ không phải mới xuất hiện. Vào năm 2018, ứng dụng Now đã mang đến dịch vụ này cho người dùng. Nhưng có lẽ Covid -19 đã trở thành lực đẩy mạnh mẽ để dịch vụ này, cũng như nhiều dịch vụ khác (giao đồ ăn, giao hàng…), phát triển mạnh trên các ứng dụng công nghệ và nhận được sự ủng hộ của người dùng.

Cũng có ý kiến hồ nghi những ứng dụng như đi chợ hộ liệu có thoái trào sau khi dịch qua đi. Câu trả lời có lẽ là không, vì khi thói quen được hình thành sẽ rất khó bỏ, dịch vụ gọi thức ăn trước đó của các ứng dụng này là thí dụ điển hình.

Một nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, đã chỉ ra rằng có tới 64% người dùng nói sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn sau Covid-19, 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.

Song trong cuộc đua phát triển dịch vụ trên ứng dụng, cái tên được nhiều người biết tới là Gojek dường như vẫn chưa hòa mình vào cuộc chơi.

Nếu mở Grab người ta thấy ngay dịch vụ gọi xe, giao hàng, đặt đồ ăn, đi chợ, thanh toán hóa đơn… hay mở Be có đặt xe, giao hàng, đi chợ, đặt vé xe khách, vé máy bay…, trong khi ở Gojek (1 trong top 3 ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường hiện nay) vẫn chỉ có đặt xe máy (chưa có xe ô tô), giao đồ ăn và giao hàng.

Người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi sự bứt phá của Gojek, vì khi các ứng dụng đa đạng dịch vụ người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này.

Giải quyết việc làm, gia tăng cơ hội

Việc phát triển đa dạng các dịch vụ trên các ứng dụng công nghệ không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, còn giải quyết việc làm cho lượng không nhỏ người mất việc từ các ngành nghề khác do tác động của Covid -19.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 12/2020 cả nước có hơn 32 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Con số này bao gồm người bị mất việc, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Xét theo khu vực kinh tế, các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp đến là công nghiệp và xây dựng, cuối cùng là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Để bảo đảm cuộc sống cho bản thân và gia đình, nhiều lao động đã phải chuyển qua làm cho các ứng dụng công nghệ. Trong báo cáo về tình hình lao động mới đây, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết hiện có xu hướng người lao động thất nghiệp chuyển sang làm việc cho các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ như Grab, Be, Now, Gojek…

Nguyên nhân do điều kiện gia nhập và rút lui dễ dàng, không bị nhiều áp lực, thời gian làm việc linh hoạt. Tất nhiên, sự dịch chuyển này cũng chỉ nên là tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh, nhất là với những lao động trẻ có trình độ cao đẳng, đại học trước đó đã được đào tạo tại các doanh nghiệp.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, nhìn nhận: “Các bạn trẻ có trình độ, được đào tạo chọn công việc này để lấy ngắn nuôi dài rất đáng hoan nghênh. Nhưng nếu chọn đây là con đường mưu cầu cuộc sống, mong có thu nhập cao sẽ là nỗi đau xót của xã hội”.

Việc phát triển thêm các dịch vụ không chỉ giúp các ứng dụng công nghệ sống tốt trong đại dịch, còn mở ra cơ hội kinh doanh cho các loại hình mới gia nhập thị trường.

Giữa tháng 3 này, một công ty công nghệ bảo hiểm của Singapore là Igloo chính thức có mặt tại Việt Nam, đã bắt tay với Loship (startup giao đồ ăn và thương mại điện tử thuần Việt, với hơn 10 dịch vụ trên ứng dụng của mình như giao đồ ăn, gọi xe, đi chợ, giặt ủi, mua thuốc, giao hoa…).

Hợp tác với Igloo cho phép Loship cung cấp dịch vụ rủi ro giao hàng không thành công cho 70.000 tài xế. Với mức phí 28.900 đồng/tháng bảo hiểm giao hàng không thành công, cho phép tài xế giao hàng nhận được phí vận chuyển trả hàng nếu người tiêu dùng trả lại đơn hàng vì sản phẩm được giao không đúng với đơn hàng.

Sản phẩm bảo hiểm này có thể giảm thiểu các thiệt hại do sự cố trong quá trình giao hàng và thực hiện đơn hàng gây ra.

Theo Thanh Lâm/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Tính toán miếng ăn cho đúng, cho đủ

Tesla Motors tạo ra ‘cơn sốt’ với hơn 250.000 đơn đặt hàng trong 36 giờ

Bộ Công Thương hỗ trợ nhập khẩu thịt heo

Phiên chợ Xanh-Tử Tế tặng quà đặc biệt cho khách hàng là giáo viên

Ông Đoàn Văn Vươn lên thủ đô tiếp thị vịt biển

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bán hàng onlinethương mại điện tửứng dụng công nghệ

Tin khác

Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Thời của ứng dụng công nghệ

Thời của ứng dụng công nghệ

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Tiếp thị
Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Tiêu dùng
Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Thời của ứng dụng công nghệ

Thời của ứng dụng công nghệ

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu

2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA