Sau Black Friday, sẽ dần quen với Cyber Monday
Tin mới
15:56
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng
15:50
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng
15:41
VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm
15:38
4 lựa chọn hàng đầu thay thế WhatsApp
15:00
‘Lễ hội Tết Việt 2021’ với áo dài ngũ thân
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
09:46
Vé tàu, vé máy bay Tết còn tồn nhiều
09:41
Cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc: gậy ông đập lưng ông?
09:30
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
08:55
Tổng thống Trump tiếp tục tung đòn nhằm vào Trung Quốc
21:24
Cục Hàng không yêu cầu không để máy bay ‘đắp chiếu’ quá 1 tháng
21:19
Foxconn đầu tư nhà máy sản xuất iPad và Macbook tại Bắc Giang
21:14
Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn ảm đạm trong năm 2021
16:14
Tạm ngừng kinh doanh tại công trình ngắm cảnh ở Mã Pì Lèng
15:55
‘Phải nuôi dưỡng cho doanh nghiệp mạnh thì nền kinh tế mới mạnh’
10:42
Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới
10:36
Nhiều công ty bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế tiền tỷ
10:19
Vì sao ngân hàng lãi lớn?
10:16
Foxconn muốn đầu tư KCN 1,3 tỷ USD để xây nhà máy tại Thanh Hóa
Bản tin thị trường
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
09:45
Doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon chỉ để làm thương hiệu?
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiêu dùng
2021/01/19 - 10:42:03 PM

09:41 - 06/12/2019

Sau Black Friday, sẽ dần quen với Cyber Monday

Lễ hội mua sắm giảm giá du nhập từ nước ngoài (Black Friday) được nhiều người biết đến nhất tại Việt Nam diễn ra hôm 29/11 tại các thành phố Việt Nam, với nhiều ghi nhận trái chiều khác nhau.

  • Black Friday 2018: vui ở mức… vừa vừa!
  • Black Friday chưa hẳn đã là dịp khuyến mãi tốt…

Sức mua của người dân trong ngày Black Friday, 29/11/2019 là không quá lạc quan.

Sau Black Friday, ngày lễ mua hàng giảm giá Cyber Monday (2/12) diễn ra yên ả hơn,  được đánh giá là sẽ trở thành một sự kiện lớn trên thị trường bán lẻ năm sau.

Kim cương cũng giảm

Hầu hết các trung tâm thương mại, các cửa hiệu lớn nhỏ tại TP.HCM và Hà Nội đều tung các đợt giảm giá 20 – 50% với các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, quần áo và giày dép. Một số các trung tâm còn tung ra chiến dịch truyền thông “hãy mua sắm sớm để tránh các cảnh chen chúc ở các cửa hàng vào Thứ sáu đen tối 29/11”.

Các hãng hàng không đưa ra mức giảm 50% trên giá vé. Riêng hãng Jetstart Pacific thì tung ra loạt vé 11.000 đồng, cộng thêm thuế và phụ phí. Hãng lữ hành TransViet mở cửa luôn ngày thứ bảy và chủ nhật để bán “tour giá sốc, giảm tới nóc” khởi hành vào dịp tết.

Lần đầu tiên, các hãng vàng bạc đá quý và nữ trang chịu “hạ mình”, dù không chạy kịp mức giảm khủng 50%, hoặc hơn của các mặt hàng tiêu dùng nhanh. Như SJC giảm giá 1% kim cương, 15% vàng nữ trang 18K, 14K hay 10K và đến 30% nữ trang gắn ngọc trai…

Chiêu trò làm giá

Giảm giá khủng vậy, nhưng sức mua như thế nào? Các chuyên gia tiếp thị và bán lẻ nhận xét các trung tâm thương mại rất đông khách, còn các cửa hàng tư nhân, đơn lẻ lại khá vắng lặng, dù rằng đều cố gắng tung các mức khuyến mãi lên đến 50%, thậm chí có nơi đến 95%.

Đường phố Sài Gòn và Hà Nội kẹt xe căng hơn vào thời điểm đại hạ giá ngày 29/11. Nhưng doanh số của các cửa hàng tại Việt Nam vào ngày này chưa bao giờ được công bố, dù rằng Black Friday đã gây sóng gió trên thị trường bán lẻ Việt vài năm nay. “Sự minh bạch của các cửa hàng và hệ thống thuế giúp đưa ra số liệu chính xác, đánh giá rõ sức mua của thị trường. Còn chúng ta chưa thật sự có con số khách quan”, cô Nguyễn Thị Minh Phương, CMO của Winway Travel, nhận xét.

Các trang mạng xã hội đã “chỉ điểm” các màn làm giá của các cửa hàng bán lẻ dịp Black Friday. Một số nơi nâng giá sản phẩm lên gấp nhiều lần rồi giảm tới mức không thể tin – 95%. “Họ chỉ ăn theo phong trào, không thật sự giảm giá như đúng hình mẫu Black Friday ở nước ngoài. Người tiêu dùng nếu không cảnh giác sẽ trở thành nạn nhân. Trong khi đó, các hội và tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam không đủ sức thực hiện trách nhiệm bảo vệ”, luật sư Nguyễn Đăng Tư, thuộc văn phòng luật Tri Law, đánh giá.

“Nhà buôn trên mạng”

Trào lưu mua sắm và lễ hội du nhập từ nước ngoài mang lại nét mới cho đời sống văn hoá và thị trường bán lẻ của Việt Nam, trong hơn hai thập niên qua. Valentine’s Day (Ngày tình yêu), rồi Ngày của mẹ (Mother’s Day), rồi Ngày của cha (Father’s Day), cũng tạo nên hiệu ứng tương tự.

Hiện Cyber Monday vẫn còn là khái niệm quá mới ở Việt Nam, bởi thói quen “cầm tận tay, thấy tận mắt” hàng hoá của người tiêu dùng. Các trung tâm thương mại ở Việt Nam chỉ quảng bá Black Friday, còn các trang thương mại điện tử thì gom Black Friday và Cyber Monday làm một.

Các chuyên gia bán lẻ dự báo Cyber Monday sẽ là hiện tượng kế tiếp bắt đầu từ năm 2020, bởi nó đã manh nha xuất hiện tại Việt Nam, thông qua những nhà buôn trung gian.

Q.Nguyễn – một bạn trẻ đang sống tại Đà Nẵng – là người luôn theo dõi các đợt hàng giảm giá tại nhiều nước trên thế giới. Giày Adidas giảm giá ở Nhật, thịt bò chất lượng cao và thực phẩm hữu cơ khuyến mãi ở Úc, đồng hồ giảm giá khủng nhân Cyber Monday ở Mỹ, thì Q. đều có hàng. “Có những mặt hàng chỉ cần đặt trên mạng, trả bằng thẻ thì sàn thương mại điện tử sẽ chuyển phát về Việt Nam. Có những món phải đến cửa hàng mới mua được, thì tôi nhờ người thân hay bạn bè mua giúp”, Q giải thích.

Mức giảm lớn, mặt hàng đa dạng và có mẫu mã bắt mắt theo đúng trào lưu, đã giúp trang facebook cá nhân của Q. giống như trang bán hàng thu nhỏ. Công việc này giúp Q. có thêm nguồn thu nhập tương đối.

Thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển với tốc độ 25% mỗi năm, và dự báo sẽ đạt 43 tỷ USD vào năm 2025. “Với số máy smartphone hiện vượt 64 triệu và hơn 40 ví điện tử đang hoạt động, người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm bắt nhịp với trào lưu thế giới”, ông Lê Xuân Thành, thuộc vụ Công nghiệp, ban Kinh tế Trung ương, phát biểu.

Cyber Monday ra đời năm 2005, và được xem là phiên bản trực tuyến của ngày mua sắm Black Friday. Khác với Black Friday giảm giá khủng các sản phẩm được trưng bày tại cửa hàng, thì Cyber Monday tạo không gian mua sắm trên mạng với mức giá rẻ hơn, bởi lợi ích của thương mại điện tử.

Hệ thống bán lẻ của Mỹ đạt doanh số hơn 7,4 tỷ USD dịp Black Friday 29/11, tăng 16% so với dịp năm ngoái. Rồi ngày hội mua sắm Cyber Monday 2/12 đạt con số 9,4 tỷ USD.

Ricky Hồ (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Phiên chợ Xanh – Tử Tế khai trương địa điểm mới

Công bố Bộ tiêu chí HVNCLC cho ngành thực phẩm

Video: Sài Gòn bao vui ngày lễ

Chiếc Thìa Vàng vùng Đông Nam Bộ điểm nhấn của gia vị giao thoa

Trung tâm thương mại, siêu thị TP.HCM khuyến mại đến 90%

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Black Fridaycyber monday

Tin khác

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Singapore trở thành nước đầu tiên cấp phép bán thịt nhân tạo

Midea ra mắt ba dòng máy lạnh mới, tiết kiệm điện

Trung tâm thương mại, siêu thị TP.HCM khuyến mại đến 90%

Yêu cầu các trang thương mại điện tử gỡ bỏ kẹo sâm Hamer chứa chất cấm

Tiếp thị
Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Tiêu dùng
VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA