
16:00 - 18/01/2023
Mua sắm Tết tăng nhiệt
Các hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp đang “chạy” hết công suất để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân những ngày cận Tết.
Chợ, siêu thị Hà Nội nhộn nhịp từ sớm
Những ngày cận Tết Quý Mão, người dân Hà Nội tấp nập mua sắm tại nhiều siêu thị. Hoạt động mua bán ở các chợ đầu mối, chợ truyền thống cũng nhộn nhịp. Từ sáng sớm 17/1 (26 tháng chạp), chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) đã rất sôi động với chủ yếu là hàng thực phẩm, rau củ. Đặc biệt, chợ đầu mối Minh Khai gần làng trồng hoa truyền thống Tây Tựu nên nhiều thương lái đã nhập các loại hoa phổ biến trong dịp Tết miền Bắc như lily, lay ơn. Theo ghi nhận của phóng viên, giá hoa lily dao động 350.000 – 500.000 đồng/bó 10 cành, tùy loại nhiều bông hay ít bông. Nhiều thương lái ở các tỉnh lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh cũng về đây nhập hoa để bán trong những ngày giáp Tết.
Tại siêu thị Big C (quận Cầu Giấy), lượng người và xe đẩy hàng hóa mua sắm chật kín các lối đi. Tuy không đông như 2 ngày cuối tuần vừa rồi nhưng người dân đổ về mua sắm cũng rất đông. Trong đó, khách hàng tập trung đông nhất tại các quầy bán bánh kẹo Tết. Siêu thị phải chuẩn bị nhiều bàn cân tại nhiều điểm khác nhau nhưng lưu lượng người mua sắm vẫn rất lớn. Các quầy hàng quần áo, đồ gia dụng với nhiều chương trình khuyến mãi cũng rất hút khách dịp này. Nhân viên siêu thị phải bổ sung hàng hóa lên kệ liên tục để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân.
Cũng tại Hà Nội, đại diện Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội cho biết siêu thị đã xây dựng kế hoạch đặt hàng, dự trữ nguồn hàng, cụ thể lượng hàng dự trữ tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng chủ lực kinh doanh trong giai đoạn cao điểm Tết này là bánh kẹo, trái cây, bia, nước giải khát, mì, trà… tăng 10% so với Tết năm ngoái. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm nguồn hàng hóa với giá cả ổn định, an toàn thực phẩm luôn được quan tâm. Trong dịp này, hệ thống siêu thị sẽ tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng; mở thêm các quầy thanh toán, đa dạng hóa các hình thức thanh toán để phục vụ khách.
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, cho biết cơ quan này vừa phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát việc phục vụ Tết tại các siêu thị. Theo bà Lan, các siêu thị trên địa bàn đều bảo đảm lượng hàng hóa dồi dào, đầy đủ, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã; chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý với người tiêu dùng.
Các siêu thị báo cáo lượng khách mua hàng trực tuyến cũng tăng khá mạnh trong dịp cận Tết năm nay, với nhiều đơn hàng giá trị cao.
Người dân TP.HCM sắm Tết trễ
Trong khi đó, tại TP.HCM, đến ngày 26 tháng chạp, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn mới bước vào cao điểm mua sắm Tết. Bởi người dân TP.HCM có xu hướng sắm Tết trễ.
Ghi nhận tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức), khu vực quầy thu ngân tập trung khá nhiều khách xếp hàng chờ thanh toán. Bên trong, khu vực thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô đông kín người. Lối đi bình thường khá rộng rãi nay trở nên chật chội, khách phải để xe ở chỗ xa, lách qua nhau để đến các kệ lấy hàng. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm tăng cao, hệ thống MM Mega Market đã mở thêm các quầy thanh toán, đồng thời tăng cường nhân viên bộ phận văn phòng chính xuống hỗ trợ các siêu thị.
Đại diện Co.opXtra Linh Trung (TP Thủ Đức) cho hay năm nay Tết đến sớm trong khi một bộ phận người dân nhận thưởng Tết muộn nên có xu hướng sắm Tết trễ. Do đó, khả năng sức mua sẽ dồn vào những ngày sát Tết.
Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc AEON Tân Phú, cho biết năm nay khách hàng có xu hướng mua nhiều trong một lần. Giá trị giỏ hàng tăng, sức mua nhìn chung tăng 2-3 lần so với ngày thường. “Bên cạnh các sản phẩm thực phẩm, giỏ quà Tết, nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn này cũng tăng mạnh đối với các sản phẩm thời trang, đồ bếp, đồ dùng trang trí nhà cửa… Ai cũng mong muốn sắm sửa đầy đủ để có một cái Tết sung túc cùng gia đình, đặc biệt là sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch” – bà Thanh thông tin.
Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing hệ thống MM Mega Market, chỉ ra thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt. Theo đó, các mặt hàng bán chạy thời gian qua đa phần là thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, nước trái cây… Bia, nước ngọt mọi năm thuộc tốp đầu tiêu thụ mạnh nhưng năm nay tiêu thụ giảm hẳn dù giá bia tại siêu thị luôn rẻ hơn bên ngoài 5.000 – 10.000 đồng/thùng.
Thông tin nhanh của ban quản lý một số chợ truyền thống tại TP.HCM cũng cho thấy chợ Tết đã bắt đầu xôm tụ. Ngoài thực phẩm tiêu dùng hằng ngày, các mặt hàng quần áo, đồ thờ cúng, hoa tươi, trái cây, thực phẩm khô, tôm khô, củ kiệu ngâm sẵn, bánh mứt… đang bán chạy. “Điều đáng mừng là Tết này không có hiện tượng tiểu thương làm giá, nâng giá hàng hóa bất hợp lý. Đa số khách đi chợ là khách quen, thị trường tiêu thụ trước đó cũng chậm so với mọi năm nên tiểu thương không dám nói thách, tăng giá sốc vì sợ ế hàng, dội chợ” – ông Lê Quang Thiện, Trưởng Ban Quản lý chợ Tân Định (quận 1), thông tin.
Có thể bạn quan tâm
Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2018
Siêu thị tăng đơn hàng khi mở cửa đến 21 giờ
Việt Nam xuất siêu sang Canada gần 2,7 tỷ USD
Hãy thôi tin vào việc miễn vận phí
Zalo có 2 triệu người dùng ở Myanmar
Tags:mua sắm tết
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này