08:55 - 09/05/2019
Nước mắm truyền thống tìm tình yêu nơi người dùng
Thật đặc biệt, cùng một lúc, gần 20 doanh nghiệp nước mắm truyền thống ở nhiều vùng miền, từ Bắc tới Nam hội ngộ tại hội chợ HVNCLC vừa diễn ra cuối tháng 4 đầu tháng 5 tại TP. HCM.
Nói theo Hàn Mặc Tử: “Hoa lá hồ nghi sự lạ đời!” Không phải, họ ngộ ra rằng liên kết sẽ tạo nên sức mạnh.
Ngoài bán hàng, họ còn thiết kế một không gian trưng bày quy trình làm nước mắm khá độc đáo, như hình ảnh con thuyền đánh cá, những vạt lưới, khay muối ướp, những con cá cơm tươi xanh, cho đến nhà thùng ủ chượp.
Tại gian hàng Nước mắm Hoà Hiệp, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, người tiêu dùng ấn tượng với chiếc bàn rộng hơn mét trưng bày nào chảo, bếp gas và một nồi cơm trắng. Bà Lý Mộng Trinh, giám đốc marketing Hoà Hiệp, thi thoảng lại lui tới nhắc hai nhân viên nhanh tay làm cơm cháy rưới nước mắm cho khách tham quan thưởng thức, để họ cảm nhận vị thơm ngon của loại nước mắm 60 độ đạm. Khá đông người dùng quây vào gian hàng Hoà Hiệp, để thử sự tinh tuý của loại nước mắm làm từ con cá cơm ủ chượp của thương hiệu này.
Sau vài ngày diễn ra hội chợ, gặp lại bà Trinh, bà thiệt thà bày tỏ dù không quá chú trọng đến việc bán được bao nhiêu, nhưng không ngờ hội chợ lần này lại có sức mua tốt như vậy.
“Trung bình mỗi ngày chúng tôi bán hơn 8 triệu đồng, một con số ấn tượng cho lần đầu tham dự hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Có những người hôm trước đến thử nước mắm với cơm, thấy ngon, hôm sau ghé mua mấy chai liền”, bà Trinh nói.
Không riêng gì Hoà Hiệp, nhiều doanh nghiệp nước mắm cũng tận dụng cơ hội quảng bá hình ảnh. Nước mắm cá linh Dì Mười (Đồng Tháp) trưng bày nhiều lu, thùng dùng ủ chượp cá cho người dùng tận mắt chứng kiến. Anh Nguyễn Minh Phụng, chủ cơ sở nước mắm cá linh Dì Mười, nói: “Tuy tốn thêm công sức vận chuyển vật dụng, thiết kế gian hàng; nhưng qua đây, người tiêu dùng nhận ra những điều “trăm nghe không bằng một thấy” cách thức sản xuất nước mắm truyền thống, để họ tin yêu sản phẩm”.
Nước mắm Phạm Gia lại có cách tạo ấn tượng riêng với hình ảnh thương hiệu “Con cò trắng”, như lời giải thích của Lê Quỳnh Phương, giám đốc bán hàng là muốn gửi gắm tới người dùng thông điệp những người làm nước mắm truyền thống phải lặn lội, kham khổ như “thân cò” mới ra được những giọt nước mắm tinh ngon. Một số doanh nghiệp khác trong hội nước mắm Phú Quốc, như Khải Hoàn, Thanh Quốc, Phú Hà, tuy có lượng khách hàng ổn định nhưng vẫn bỏ công sức đầu tư, trau chuốt gian hàng của mình.
Xa hơn như nước mắm Cát Hải (Hải Phòng), chuyến Nam tiến lần này đem đến cho họ nhiều khách hàng mới. Trung bình mỗi ngày gian hàng bán ra khoảng 100 chai mắm, tương đương khoảng 4 triệu đồng, quan trọng là có nhiều tiểu thương, nhà phân phối tới ngỏ ý muốn bán sản phẩm.
Theo chuyên gia Vũ Thế Thành, các doanh nghiệp nước mắm truyền thống vẫn đang rất yếu tiềm lực tài chính, thiếu hệ thống phân phối, chưa làm tốt khâu quảng bá, tiếp thị tại những hệ thống bán hàng hiện đại. “Khi hiệp hội nước mắm truyền thống thành lập, doanh nghiệp cần liên kết lại, cùng nhau thuê riêng khu trưng bày, bán hàng trong các kênh hiện đại, có như thế mới tăng khả năng nhận biết, quảng bá, tiếp thị tới người dùng”, ông Thành phân tích.
Chị Hoàng Thị Thuý, phường 15, quận 11, cho hay từ trước tới giờ gia đình chỉ dùng nước mắm truyền thống Phú Quốc, thương hiệu Khải Hoàn và Thanh Hà. Gần đây, theo chị Thuý, dư luận có nhiều điều tiếng về nước mắm truyền thống; nhưng nếu ai đã quen dùng rồi thì sẽ khó lòng thay đổi, chuyển qua nước mắm công nghiệp. Còn theo bà Đặng Thị Mộng, phường 9, quận 6, gợi ý, để chiếm lòng tin nơi người dùng, nước mắm truyền thống cần làm sao có nhãn hiệu bắt mắt hơn, mặt khác nên truyền thông sâu rộng giúp người tiêu dùng hiểu để phân biệt với nước mắm công nghiệp pha loãng.
“Người tiêu dùng lúc nào cũng cần rõ ràng, cầm chai nước mắm lên thấy bao bì ghi bao nhiêu độ đạm, xuất xứ, thành phần cá, muối như thế nào thì chúng tôi mới yên tâm mua!”, bà Mộng chia sẻ.
bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này