
09:57 - 12/06/2017
Ngành sản xuất, lắp ráp ôtô lo ngại khủng hoảng?
Việc giảm thuế các dòng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đang tạo ra “làn sóng” giảm giá xe liên hoàn giữa nhiều hãng xe.

Thị trường đang chứng kiến “làn sóng” giảm giá xe mạnh mẽ của dòng xe nhập khẩu và cả xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, chuyên gia lo ngại việc mở cửa quá sớm thị trường trong khi nền công nghiệp ôtô trong nước chưa phát triển là điều rất nguy hiểm.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 42.000 ôtô nguyên chiếc, với trị giá 850 triệu USD, tăng 3,2% về lượng nhưng giảm đến 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
“Làn sóng” ôtô nhập ngoại giảm giá
Từ 1/1/2017 thuế suất nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%. Ngay sau đó, hiệu ứng giảm giá xe nhanh chóng đến với thị trường ôtô trong nước.
Giá xe giảm kéo theo số lượng nhập khẩu ôtô tăng mạnh. Theo đó chỉ trong vài tháng đầu năm, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Ôtô Indonesia, Thái Lan ùn ùn nhập về Việt Nam.
Chính việc giảm thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về Việt Nam thêm 10% kéo các mẫu xe khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia có giá bán khá tương đương với xe lắp ráp trong nước.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ôtô nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) trong 3 tháng đầu năm 2017 là 14.460 chiếc, tăng 67,6% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài số ít xe thương mại, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là xe bán tải và xe du lịch.
Còn theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tổng số 64.729 xe bán ra trong 3 tháng đầu 2017 của các thành viên VAMA, tỷ trọng của xe nhập khẩu từ ASEAN chiếm 22,3%. Nếu tính thêm doanh số của các hãng xe nằm ngoài VAMA, con số này ước tính thấp hơn nhiều.
Hãng xe có doanh số tốt nhất Việt Nam là Toyota đã có doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN chiếm tới 25% doanh số trong quý I. Theo đó, có 3 dòng xe Toyota nhập khẩu nhiều nhất từ các nước ASEAN là Fortuner, Yaris và Hilux.
Ford cũng không kém cạnh khi có doanh số xe nhập nguyên chiếc cũng tăng đáng kể. Theo Ford Việt Nam, hai dòng xe từ ASEAN là Ranger và Everest, trong đó Ranger hiện chiếm hơn 50% thị phần ở phân khúc bán tải.
Ôtô lắp ráp trong nước “nối đuôi”
Từ đầu năm 2017, sau áp lực của thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc giảm mạnh khiến các nhà lắp ráp trong nước “đứng ngồi không yên”.
Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng kiến 3-4 đợt giảm giá của nhiều hãng xe. Đặc biệt phân khúc ôtô tầm giá 1 tỷ đồng đã có mức giảm mạnh 100 – 200 triệu đồng.
Nhiều mẫu xe trong phân khúc trên dưới 1 tỷ đồng đang trở nên hấp dẫn. Không những giảm giá mạnh, các hãng ôtô còn đua nhau tung ra nhiều khuyến mại, với rất nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng.
Trong tháng 5, đầu tháng 6, hầu hết hãng ôtô lớn trong nước như Toyota, Ford, Mazda, Chervolet… đều giảm giá, khuyến mãi mạnh cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Nhiều hãng xe có chương trình giảm giá tới hơn 100 triệu đồng cho mỗi mẫu xe.
Trong tháng 5, ngôi vị “quán quân” trong cuộc đua giảm giá xe tháng 5 thuộc về mẫu Ford Everest với mức giảm từ 46 – 135 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Everest Trend 2.2L được các đại lý của Ford mạnh tay giảm giá lên đến 135 triệu đồng, giá thực tế tại các đại lý giảm từ 1,25 tỷ đồng xuống còn 1,115 tỷ đồng.
Tiếp đến là mẫu Honda CR-V. Hiện mẫu xe này đang được các đại lý Honda áp dụng mức ưu đãi cao nhất với giá trị lên đến từ 90 – 115 triệu đồng. Giá phiên bản CR-V 2.4 AT TG giảm trực tiếp 115 triệu đồng. Giá thực tế giảm từ 1,178 tỷ đồng xuống chỉ còn 1,063 tỷ đồng. Mức ưu đãi này duy trì từ tháng 4/2017 và được dự báo vẫn sẽ tiếp tục trong tháng 6.
Vị trí thứ 3 thuộc về Toyota Camry kho tiếp tục làm cho người tiêu dùng bất ngờ với mức giảm 90 triệu đồng trong tháng 5. Đến đầu tháng 6, mẫu xe “ăn khách” này của Toyota tiếp tục được giảm từ 90-120 triệu đồng được trừ trực tiếp vào giá bán hoặc phụ kiện.
Ngoài ra, các mẫu xe khác của Toyota như Altis cũng giảm từ 40 – 70 triệu đồng, Vios giảm từ 45 – 90 triệu đồng (tuỳ phiên bản), thậm chí mẫu xe bán chạy Innova cũng giảm từ 60 – 70 triệu đồng.
Có thể nói, thị trường ôtô đang ở thời điểm nóng hơn bao giờ hết khi hàng loạt các mẫu xe của Nhật Bản cũng bước vào cuộc chiến giảm giá.
Lo ngại khủng hoảng?
Nhận định về “làn sóng” này, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế trung ương cho rằng, việc giảm thuế ôtô là điều tất yếu khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Khi hội nhập Việt Nam bắt buộc phải tham gia các hiệp định về giảm thuế với các mặt hàng.
Và việc ôtô giảm thuế cũng là điều tất yếu khi việt nam tham gia các cam kết về thị trường chung ASEAN và Hiệp định tự do thương mại AFTA. Việc giảm thuế sẽ làm giảm giá thành hàng hóa, tạo điều kiện để người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được mua với giá rẻ.
Tuy nhiên, theo TS. Lê Đăng Doanh, Việt Nam đang mở cửa thị trường trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước chưa “trưởng thành”.
“Ôtô nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam có giá rẻ do các nước đã có công nghiệp ôtô phát triển hơn nước ta rất nhiều. Ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh về chất lượng và giá bán”- TS Lê Đăng Doanh nhận định.
Theo đó, TS Lê Đăng Doanh lo ngại, việc giảm thuế, mở cửa thị trường có thể dẫn tới ôtô trong nước chưa “trưởng thành” đã chết từ trong “trứng nước”. Ôtô lắp ráp khó cạnh tranh với nước ngoài có thể khiến các doanh nghiệp thu hẹp quy mô, thay vào đó là nhập khẩu.
TS Lê Đăng Doanh lấy ví dụ khi Mỹ mở cửa thị trường, ngành may mặc và da giày của nước này ngay sau đó đã “chết”. Hệ lụy là hàng triệu lao động mất việc làm. Với trường hợp này của Việt Nam cũng vậy, khi mở cửa thị trường với ôtô, ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước sẽ có nguy cơ khủng hoảng.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này