Bất ổn thị trường xăng dầu: công tác điều hành liệu có vấn đề?
Tin mới
15:04
Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo
14:55
Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta
14:42
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?
11:06
Nghịch lý ngân hàng ‘thừa tiền’, doanh nghiệp khát vốn
10:59
Bài toán khó của giao đồ ăn qua app
09:43
Có nên cấm triệt để ngân hàng bán bảo hiểm?
09:38
Bảo hiểm nhân thọ đang vào ‘vùng xám’
09:09
Vàng SJC tái lập đỉnh 74,4 triệu đồng một lượng
16:11
Xu hướng mới: mua sắm kiêm giải trí
16:08
Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng
16:01
Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ
15:54
Thích nghi với phòng vệ thương mại
09:27
Khi AI cũng biết ‘đẻ’ ra việc
09:24
Báo động ‘tụt dốc’ tiêu dùng ở Trung Quốc
09:19
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở lại vào năm 2024
09:08
Giá vàng liên tục lập kỷ lục: điều gì đang xảy ra?
09:03
MWG từ ‘hàng hiệu’ thành ‘hàng chợ’
14:52
Jack Ma khởi nghiệp ở tuổi 58
14:49
VNG ‘theo trend’ ChatGPT
09:34
Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’
Bản tin thị trường
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
16:24
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng giảm mạnh; Elon Musk ra mắt Grok cạnh tranh với ChatGPT
15:20
Thị trường 24/7: Trà sữa, phở Việt nhượng quyền sang Philippines; BĐS thế giới đang ‘hỗn loạn’
15:05
Thị trường 24/7: Người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu; Vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng một lượng
16:10
Thị trường 24/7: Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA; Giá gạo Việt Nam vượt xa Thái Lan tới 92 USD/tấn
15:39
Thị trường 24/7: Giá dầu có thể ‘tăng sốc’ lên mức 150 USD/thùng; Châu Á thiếu các văn phòng Net Zero
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/11/30 - 4:27:38 AM

12:11 - 13/10/2022

Bất ổn thị trường xăng dầu: công tác điều hành liệu có vấn đề?

36 doanh nghiệp đầu mối, 17.000 cửa hàng bán lẻ, thế nhưng, tình trạng đứt gãy nguồn cung xăng dầu vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương, liệu chăng, công tác điều hành nhiên liệu này cũng bất ổn?

Tình trạng đứt gãy nguồn cung xăng dầu vẫn diễn ra tại nhiều địa phương khu vực phía nam.

Theo đó, thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua gặp bất ổn về nguồn cung. Đặc biệt, liên tục trong những ngày gần đây, hàng trăm cây xăng tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía nam phải tạm ngừng hoạt động do hết hàng, một số cây xăng chỉ bán cầm chừng hoặc tạm đóng cửa do nguồn cung không còn hàng.

Thực tế, Bộ Công Thương cũng thừa nhận, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, Bộ này khẳng định, hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa tại TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… là không phổ biến, do có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Đồng thời cho hay, tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước. Chưa kể, nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Và theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng như trong hệ thống như Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489.000 m3 (gồm 208.000 m3 xăng và 280.000 m3 dầu); Pvoil còn khoảng 230.000 m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000 m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000 m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000 m3; Thanh Lễ còn khoảng 60.000 m3…

Lượng tồn kho vẫn đảm bảo, cửa hàng xăng dầu đóng cửa không phổ biến, vậy, tại sao sự bất ổn của thị trường xăng dầu vẫn kéo dài hơn tháng qua chưa chấm dứt? Có chăng, công tác điều hành đang bất ổn?

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng ngày 07/10 vừa qua, lần thứ 2 trong 2 tháng, 36 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu TP.HCM tiếp tục nêu ra những bất cập trên thị trường. Theo họ, điều hành xăng dầu của Liên Bộ Công Thương – Tài chính thời gian qua “có vấn đề”, gây bất lợi cho doanh nghiệp và bất ổn trên thị trường.

Các doanh nghiệp dẫn chứng Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định, thương nhân đầu mối và phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá điều hành do cơ quan quản lý công bố. Tuy nhiên, gần đây xảy ra tình trạng chiết khấu âm, tức các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách “lách” quy định để bán ra cho các cây xăng với giá cao hơn giá bán lẻ quy định, bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác.

Vì thế, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán hàng ra với mức giá thấp hơn khi họ nhập về, trong khi đó, cơ quan quản lý khi điều chỉnh giá chưa tuân theo quy định thị trường, kìm giá khiến bất ổn gia tăng.

Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cũng cho biết, nhà cung cấp thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng, trong khi nhiều giai đoạn, doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ vẫn phải bấm bụng bán, nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó trụ nổi…

Đáng nói, khi tình trạng bất ổn lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố và doanh nghiệp liên tục có kiến nghị, các cơ quan quản lý dường như “đùn đẩy trách nhiệm”.

Theo đó, trước khi quyết định điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu được Bộ Tài chính đưa ra ngày 07/10, Bộ Công Thương cho hay, đã ít nhất 4 lần đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh, nhưng chưa được đồng thuận. Bộ này cũng đánh giá, việc điều chỉnh chậm là nguyên nhân khiến chiết khấu giảm về 0, cửa hàng bán lẻ bị lỗ,…

Còn Bộ Tài chính lại cho rằng, công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, do đó, việc đảm bảo nguồn cung xăng, dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng, dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp…

Thông tin với báo chí về việc điều hành thị trường của các cơ quan quản lý, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, quản lý thị trường xăng dầu của Bộ Công Thương đang có vấn đề khi mà thị trường thay đổi rất nhanh chóng nhưng những gì diễn ra cho thấy cơ quan quản lý chưa theo kịp.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trước hết là về cơ chế, rõ ràng là cơ chế giữa doanh nghiệp đầu mối với doanh nghiệp phân phối và bán lẻ là chưa rõ ràng, cụ thể. Tính độc lập và tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp ở từng khâu chưa được đề cao, mới dẫn đến việc các cửa hàng bán lẻ, đại lý xăng dầu bị ép giá thông qua chiết khấu. Bất cập khác chính là cơ quan quản lý đã không tính đúng, tính đủ nhu cầu và sản lượng tiêu thụ của từng địa phương dẫn đến tình trạng thiếu xăng dầu trên thị trường.

“Cần phải cụ thể từng tháng, từng quý để đảm bảo nhu cầu, không để thiếu đột xuất. Thêm nữa thì khâu kiểm tra, phân phối hạn mức nhập khẩu đã có nhưng khâu kiểm tra, giám sát xem các đầu mối có nhập đúng, nhập đủ theo đúng thời hạn quy định hay không cũng là một đòi hỏi rất quan trọng”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ.

Theo Gia Nguyễn/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Ai chữa bệnh cho thầy thuốc?

Mệnh lệnh cấp nước sạch nhưng nước lại không sạch

Gia cố trụ đỡ nông nghiệp

Đã khép lại ‘Sabeco những ngày thoái vốn’

Sứ mệnh cây lúa miền Tây

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:thị trường xăng dầu

Tin khác

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Mất việc thì… chạy grab?

Chấp nhận luật chơi mới khi bước ra sân chơi lớn

Biết mình là ai

Hoàn thuế càng sớm càng tốt

Năng suất lao động: cốt lõi của phát triển bền vững

Cà phê sáng
TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Khoan thư sức dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Khoan thư sức dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Đời sống
Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ

Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ

Đã đến lúc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Đã đến lúc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Giá vé máy bay tăng từng ngày

Giá vé máy bay tăng từng ngày

Môi trường
Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA