
08:46 - 17/06/2017
Một km đường cao tốc ở Việt Nam giá bao nhiêu?
Đơn giá xây dựng đường bộ cao tốc của Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều so với thế giới là chủ đề đại biểu Quốc hội chất vấn thêm với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa.

“Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tốc của nước ta cao gấp từ 2 – 4 lần so với các nước khác nhưng chất lượng hiện nay chưa tương đương”, theo một đại biểu quốc hội.
Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) nêu kế hoạch xây dựng dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông dự kiến đầu tư 1.372 km với tổng mức đầu tư là 312.435 tỷ đồng, tương đương với 14 tỷ đôla Mỹ; ước tính khoảng 10,12 triệu đôla Mỹ/km.
Đại biểu trích dẫn tính toán của Giáo sư, Tiến sĩ Võ Đại Lược và Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành đại học Fulbright Việt Nam, theo đó suất đầu tư bình quân của đường cao tốc ở Việt Nam khoảng 12 triệu đôla Mỹ/km sau khi đã loại trừ các chi phí xây cầu dẫn và đền bù giải phóng mặt bằng.
Trong khi Trung Quốc cũng có những điểm tương đồng với Việt Nam nhưng chi phí làm đường cao tốc của họ chỉ là 5 triệu đôla Mỹ/km, của Mỹ và các nước châu Âu là 3 – 4 triệu đôla Mỹ/km.
“Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tốc của nước ta cao gấp từ 2 – 4 lần so với các nước khác nhưng chất lượng hiện nay chưa tương đương”, đại biểu đặt vấn đề.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng căn cứ Quy định 1161 ngày 11/10/2015 của Bộ Xây dựng thì suất đầu tư đường 6 làn xe là khoảng 200 tỷ đồng/km, chưa tính đến giải phóng mặt bằng.
Ông Nghĩa cho biết thêm, một số khu vực có những mức giá rất khác nhau, như khu vực miền núi trung du phía Bắc, miền Trung, Nam Bộ. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Nam Bộ có giá xây dựng là 7,4 triệu đô la Mỹ/km; của khu vực Tây Nam Bộ, Nam Bộ là 17,2 triệu đô la Mỹ/km.
“Giá thành phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, đặc biệt nhất là địa chất và nguồn vật liệu”, ông Nghĩa giải thích.
Ông Nghĩa cũng đề cập đến chi phí làm đường ở một số nước. Đối với đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức khoảng 10,9 triệu đôla Mỹ/km; ở Bồ Đào Nha khoảng 12,1 triệu đôla Mỹ/km; ở Hunggary khoảng 13,3 triệu đôla Mỹ/km; ở Áo là 16,7 triệu đôla Mỹ/km; ở Mỹ khoảng 12,8-40,8 triệu đôla Mỹ/km; ở Trung Quốc là 10,5-13,6 triệu đôla Mỹ/km.
Ông Nghĩa cho biết, Đề án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có giá đầu tư dự kiến khoảng 9,5 triệu đôla Mỹ/km.
Bộ trưởng cho biết thêm, từ năm 2011 – 2015 đã huy động được 171.000 tỷ đồng cho các dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Các dự án này đều chỉ định thầu và dự kiến kết quả giám sát của Thường vụ Quốc hội sẽ công bố vào tháng 8 tới đây.
Ông nói thêm, nhu cầu kinh phí của ngành giao thông được tập hợp từ tất cả các địa phương lên tới khoảng 925.000 tỷ cho trung hạn. Cho đến hiện nay, vốn cân đối trung hạn đó chỉ được 31.000 tỷ đồng, “có nghĩa đang thiếu vô cùng”, ông nói.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này