11:09 - 05/06/2016
DN Việt không biết liên kết sẽ giống như chiếc đũa nhỏ lẻ, sẽ tự gẫy
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, trong lúc này các DN Việt cần liên kết lại bởi nếu không liên kết thì DN sẽ giống như chiếc đũa nhỏ lẻ sẽ tự gẫy.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, cái bắt tay của 250 doanh nghiệp Việt Nam nhằm kết nối sản xuất-phân phối, bán lẻ là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh hàng Việt đang bị đẩy dần ra khỏi kệ siêu thị.
Bà Lan chia sẻ, đây là sự kiện bà chưa từng chứng kiến trong gần 50 năm gắn bó với doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là mong đợi từ lâu của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành và có thể coi là cuộc cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ngoại.
– Theo bà, sự kiện này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bán lẻ nói chung và các DN Việt nói riêng?
– Theo tôi đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử ngành bán lẻ. Hơn nữa, sự thiếu liên kết giữa sản xuất – phân phối là điểm yếu của doanh nghiệp Việt bởi phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Do vậy, việc 250 doanh nghiệp liên kết lại với nhau sẽ là chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho hàng Việt trên chính sân nhà.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải tìm kiếm được doanh nghiệp lớn có thế mạnh về phân phối, kết hợp với marketing, đầu tư công nghệ, liên tục nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu…
Chỉ bằng con đường đó, nhà sản xuất mới đứng được và quyết định được số phận hàng chục triệu người lao động trong ngành.
Tuy nhiên, Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp hoạt động ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp chỉ tập trung cho lợi ích riêng lẻ, kiểu mạnh ai người ấy làm hoặc làm tất ăn cả, chỉ quan tâm đến thương hiệu riêng, sản phẩm riêng của mình chứ không thấy rõ được lợi ích to lớn của việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng.
Những hạn chế này là những lý do khiến các doanh nghiệp Việt yếu thế, không thể cạnh tranh với các tập đoàn, công ty nước ngoài ngay chính trên sân nhà, đấy là chưa nói đến thị trường thế giới.
Tôi cũng thực sự lo lắng khi các doanh nghiệp FDI đang ngày càng lớn mạnh, chiếm tới 50% sản lượng công nghiệp, hơn 70% giá trị xuất khẩu thì các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng yếu đi, đặc biệt trong 10 năm gần đây.
– Như bà chia sẻ, dường như các DN FDI ngày càng lớn mạnh còn DN nội ngày càng yếu thế. Nhưng chỉ với 250 DN được ký kết với duy nhất một chuỗi siêu thị mới được hình thành thì khó có thể tạo được hiệu ứng đủ mạnh, thưa bà?
– Trước mắt là chưa nhưng tôi cho rằng đây là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh hội nhập như hiện nay. Nó như lớp sóng đầu, nếu ta biết tạo ra hiệu ứng “sóng vỗ” thì hàng Việt sẽ có chỗ đứng nhất định.
Hơn nữa, đã “mở cửa” thì không thể ngăn cản hàng ngoại vào Việt Nam, chỉ có cách DN Việt phải mạnh lên. Nhưng trước tiên, chính những doanh nghiệp phân phối phải tự biết yêu hàng Việt, phải biết dùng hàng Việt và phải ưu tiên “bán” hàng Việt.
– Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cơ chế chính sách của Việt Nam cũng khiến các doanh nghiệp Việt ngày càng yếu thế?
– Mọi người thường nói môi trường kinh doanh của Việt Nam không bình đẳng nhưng theo tôi đó chỉ là một mặt của vấn đề, năng lực của doanh nghiệp mới là yếu tố số một.
Các doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy bán hàng tại Việt Nam ngày càng khó khăn hơn do hai nguyên nhân.
Một là đầu vào giá cả liên tục tăng làm giá thành sản phẩm cũng tăng lên khiến lợi nhuận của họ giảm đi. Hai là hệ thống phân phối Việt càng ngày yếu thế.
Hơn nữa, Bộ Công Thương đã có sai lầm rất lớn là chỉ lo kiểm soát các chuỗi siêu thị lớn nước ngoài bằng cách đưa ra điều kiện kinh tế nhưng mà điều đó “không thiêng” đối với những tập đoàn đa quốc gia như Metro, BigC… và nhất là không đưa ra quy định kiểm soát các chuỗi cửa hàng nhỏ.
Do vậy các chuỗi nhỏ với hơn 300 – 350 cửa hàng tiện ích của họ tràn vào lấn áp các cửa hàng tiện ích truyền thống của các DN Việt Nam.
– Vậy theo bà, để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ngoại DN Việt phải liên kết theo hướng nào?
– Như tôi đã nói đến hiệu ứng “sóng vỗ”. Sau lớp sóng đầu, bắt buộc phải có những lớp sóng sau.
Điều này hết sức quan trọng trong để tạo nên sức mạnh đồng thuận trong mỗi ngành hàng, lĩnh vực cũng như xây dựng nên những thương hiệu về sản phẩm, ngành hàng uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.
Bởi 90% DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa nên họ cần sự chung tay, hỗ trợ mạnh mẽ của các DN.
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là những thách thức vô cùng lớn đối với chính phủ, các bộ, ban, ngành trong việc đưa ra chủ trương, chính sách để nâng cao nhận thức của cộng đồng DN về vai trò và sức mạnh của liên kết trong chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia.
Còn câu chuyện lâu dài thì các DN Việt Nam vẫn cần phải môi trường kinh doanh tốt. Nghị quyết 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến 2020 đã đưa ra hướng dài hạn hơn và những cam kết mạnh mẽ hơn, đặc biệt là 10 cam kết có tính nguyên tắc.
Nếu nhà nước thực hiện tốt điều đó sẽ hỗ trợ rất tốt cho DN Việt Nam phát triển.
Các DN phải cùng liên kết để củng cố vị thế hàng Việt, xây dựng thương hiệu quốc gia và quốc tế. Quan trọng hơn là những gì DN sẽ làm và quá trình đồng hành giữa các DN hiệu quả ra sao.
Trong lúc này các DN Việt cần liên kết lại bởi nếu không liên kết thì DN sẽ giống như chiếc đũa nhỏ lẻ sẽ tự gẫy.
– Xin cảm ơn bà!
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này