Minh bạch dự án BOT
Tin mới
15:29
Cả nhà thầu xây dựng và vật liệu xây dựng đều bị chủ đầu tư nợ
15:25
Thái Lan tăng đầu tư vào giáo dục tài chính
15:23
Lãi suất huy động giảm trên diện rộng
15:20
Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa
15:08
Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán
14:36
Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/03/29 - 3:46:43 AM

09:51 - 04/04/2017

Minh bạch dự án BOT

  • Nhiều dự án BOT buộc phải rút ngắn thời gian…
  • Hàng chục dự án BOT vào tầm ngắm kiểm toán…
  • 23 trạm thu phí BOT giảm phí đường bộ
bienhpa-vungtau_jmyo

Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT, vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện hàng loạt sai phạm.

Với nguồn vốn ngân sách hạn hẹp như hiện nay, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và xây dựng những tuyến đường mới, tạo cơ sở hạ tầng căn bản cho đất nước phát triển thì việc xã hội hóa, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư là cần thiết và thậm chí còn là một trong những giải pháp khả thi nhất.

Trên thực tế, đã khoảng 80 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT với số tiền đầu tư lên tới vài trăm ngàn tỷ đồng. Các dự án BOT này đã giúp rút ngắn thời gian đi lại, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí khấu hao phương tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Thế nhưng, điều gì đang khiến hình thức đầu tư BOT trở thành “cơn ác mộng” đối với không ít người dân và đặc biệt là các đơn vị vận tải? Đi tìm câu trả lời không khó. Đó là do việc bố trí nhiều trạm thu phí BOT chưa hợp lý, mức phí quá cao đã làm không ít người dân và doanh nghiệp “kiệt” sức. Đó còn chưa kể đến nhiều tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT chưa được nghiệm thu, bàn giao đã xuống cấp, hư hỏng. Phải trả phí cao lại đi trên những tuyến đường như vậy, người dân không bức xúc… mới lạ.

Trong khi đó, nhiều thông tin về những sai phạm về tài chính của không ít chủ đầu liên tục bị ngành chức năng làm rõ. Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng, mở rộng quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT, vừa được Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện hàng loạt sai phạm.

Chủ đầu tư Dự án này là Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định, làm tăng hơn 40 tỷ đồng. Không chỉ dự án này, hiện còn có hàng loạt dự án có dấu hiệu sai phạm làm tổng mức đầu tư dự án tăng cao so với mức được duyệt ban đầu. Theo kết quả kiểm toán 27 dự án BOT giai đoạn 2011 – 2016 mà Kiểm toán Nhà nước vừa công bố, có tới 11/27 dự án tính sai giá dự phòng, áp sai giá vật liệu, tính sai khối lượng… làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý lên 465,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù đã gây ra nhiều bức xúc như vậy, song thời điểm hiện nay, việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hình thức BOT vẫn cần thiết. Vấn đề là quản lý hình thức đầu tư này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Theo nhiều chuyên gia, tất cả có thể gói trọn trong 2 chữ “minh bạch”.

Vì sao, cùng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhưng so với nhiều nước trong khu vực và thế giới, chi phí đầu tư cho các dự án đường nói chung và đường cao tốc ở Việt Nam nói riêng, bình quân cao hơn từ 1,5 – 2 lần so với các nước cùng khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, thậm chí cao hơn cả Mỹ? Nhà đầu tư phải minh bạch các khoản chi phí đầu tư. Thậm chí mua vật liệu gì? Ở đâu? Chất lượng ra sao… cũng phải kê khai rõ.

Về việc minh bạch hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT , Bộ KH-ĐT lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng thể hiện trong đề án hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng, trình Chính phủ xem xét.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, minh bạch và công khai hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, xác định mức phí và thời hạn thu phí theo hình thức BOT. Đây là cơ sở quan trọng để các ngành chức năng quản lý có hiệu quả các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Quản lý tốt được chi phí thì sẽ xác định chính xác được thời gian thu phí cũng như mức phí. Theo nhiều chuyên gia, nếu chi phí đầu tư hệ thống đường giao thông ở Việt Nam được kéo giảm như nhiều nước trong khu vực thì người dân sẽ bớt nặng gánh phí giao thông.

Hà Dịu
Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Nước cờ Vinamilk

Nike và thuốc thử Colin Kaepernick

Shigenobu Nagamori – ‘phù thủy’ ngành công nghiệp hỗ trợ

Chọn Formosa, một bài học khác về chính sách FDI

Bán cái cảm xúc tinh tế

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cao tốc biên hòa - vũng tàudự án botthanh tra bộ xây dựng

Tin khác

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

Thoát bẫy thu nhập trung bình trước năm 2030

Cứu chợ nổi đang ‘chìm’

Khôi phục niềm tin trên thị trường chứng khoán – bất động sản

Cà phê sáng
Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Đời sống
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đìu hiu chợ truyền thống

Đìu hiu chợ truyền thống

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA