Mất việc thì… chạy grab?
Tin mới
12:45
Thương mại điện tử Đông Nam Á đang ‘lột xác’?
12:28
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%
11:54
Tín dụng tăng trưởng 9,9%
11:49
VN-Index có đủ sức vượt 1.500 điểm?
10:43
Vàng tăng sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với Nhật Bản, Hàn Quốc
17:25
AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
17:05
Đề xuất bãi bỏ giấy phép kinh doanh rượu
16:57
Tiền ồ ạt vào chứng khoán, VN-Index vượt 1.400 điểm
16:49
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
16:27
Nguồn nhân lực là hạt nhân chiến lược
16:12
GDP 6 tháng đầu năm tăng cao nhất trong 15 năm qua
16:13
Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố
12:53
Chiến lược cộng tác thương hiệu
12:40
Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái
12:15
Tỷ giá USD/VND lên mức cao kỷ lục
12:11
Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR
11:52
Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan
11:38
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G
11:30
Tỷ giá cao kỷ lục, giá vàng miếng SJC tiến sát 121 triệu đồng/lượng
11:16
TP.HCM: Tiểu thương chợ truyền thống ‘rục rịch’ mở cửa trở lại
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Thời sựCà phê sáng
2025/07/09 - 3:54:27 AM

14:41 - 13/11/2023

Mất việc thì… chạy grab?

Một người bạn của tôi kể lại, khi cô đăng ký học bằng lái B2, nhân viên ở đây hỏi: “Sao chị không học B1 cho nhàn mà học B2, chị định chuẩn bị chạy xe taxi công nghệ à?”.

Mẩu chuyện nhỏ nhưng ít nhiều phản ánh một thực tế của đời sống hiện nay là nhiều người bị mất việc, giãn việc phải tìm công việc khác để kiếm sống, trong đó có việc chạy xe ôm, taxi.

Chuyện đó làm tôi nhớ đến hoàn cảnh của một người bạn khác. Anh trước đây làm công nhân, sau công ty giãn việc, anh lớn tuổi nên “được ưu tiên” cho nghỉ. Khoảng 1 năm nay, anh làm một số công việc thời vụ, nhưng rồi các việc ấy cũng dần khó tìm nên anh đăng ký chạy xe ôm công nghệ.

2 tháng nay, anh đi làm đều đặn mỗi ngày chừng 10 tiếng, thu nhập 300.000-400.000 đồng, cùng với đồng lương công nhân của vợ, cơ bản đủ trang trải cuộc sống, nuôi 2 con đang đi học và tằn tiện có dư một chút. Cũng may anh đã có nhà cửa, trên sân thượng nhỏ trồng nhiều loại rau, phần nào “tự túc”, còn nếu phải thuê nhà có lẽ khó khăn hơn nhiều.

Một bữa đi xe ôm, tôi “tranh thủ” hỏi thăm “bác tài” chừng ngoài 30 tuổi, quê ở Lâm Đồng, được biết anh đã có bằng đại học, trước đây làm marketing cho một doanh nghiệp. Do công ty giảm người, việc của anh ngày càng nhiều, áp lực ngày càng lớn, thu nhập lại không tương xứng nên anh xin nghỉ và đã chạy xe ôm được gần 1 năm, chuẩn bị cho vợ sinh nở…

Mỗi ngày anh bắt đầu chạy từ lúc 6 giờ và đạt “chỉ tiêu” 500.000 đồng mới về. Hôm nào đắt khách có thể về sớm nghỉ ngơi, hôm nào ít khách có khi đến hơn 20 giờ anh mới về đến nhà.

Mấy tháng trước, tôi tình cờ nói chuyện với một tài xế taxi công nghệ, được biết thêm một trường hợp tương tự. Anh cho biết, trước đây từng chạy xe tải cho một doanh nghiệp, nhưng khi tình hình kinh tế đi xuống, hoạt động của doanh nghiệp ngày càng trở nên khó khăn, đơn hàng ít, lương anh bị cắt giảm, thu nhập theo chuyến cũng giảm, nên anh đã nghỉ việc rồi vay tiền để mua một chiếc ô tô giá khá bình dân.

Do áp lực trả nợ và trang trải cuộc sống, mỗi ngày anh “cày” 12-14 tiếng, có khi còn hơn, để đạt “chỉ tiêu” khoảng 1 triệu đồng. Anh cười buồn: “Thu nhập mỗi tháng trên 20 triệu đồng kể ra cũng khá, nhưng em chưa khấu hao xe được nên coi như em đang “ăn” vào chiếc xe này…”.

Từ cuối tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, người chạy xe ôm có xu hướng tăng hơn trước, một phần để đáp ứng nhu cầu đưa đón trẻ đi học, phần khác do điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn, số người mất việc nhiều hơn. Bên cạnh nhiều công việc tự do, như làm thuê, buôn bán dạo hoặc bán ở lề đường…, nhiều người chọn việc chạy xe công nghệ để kiếm sống.

Điều kiện để làm công việc này khá dễ, chỉ tốn chút ít chi phí đăng ký, tập huấn, sắm đồng phục, còn xe máy và điện thoại thông minh gần như ai cũng có. Trong khi đó, kỹ năng, trình độ, tay nghề, bằng cấp… đều không là tiêu chuẩn để được chọn; chỉ cần có sức khỏe, có ít kinh nghiệm đi đường là đủ rồi.

Ai có khả năng ứng xử, giao tiếp tốt sẽ thuận lợi hơn, để được đánh giá nhiều sao (từ đó được “nổ đơn” nhiều hơn), hoặc được thêm tiền tip, còn không hưởng thù lao từ từng cuốc xe và tiền thưởng nếu đạt số điểm nhất định (tương ứng với một số chuyến), cũng có thu nhập vừa phải.

Không chỉ vậy, chạy xe ôm khá tự do, có thể làm theo điều kiện sức khỏe và các công việc khác, hoặc có thể kết hợp làm việc cho gia đình (như giao hàng nếu gia đình có buôn bán, đón con…).

Có lẽ vì vậy nên kể cả phụ nữ cũng chọn công việc này. Tôi có mấy lần đặt trúng xe của phụ nữ, thấy các chị em làm công việc này thực sự vất vả. Có lần, cô gái chạy xe ôm công nghệ quê An Giang đi chiếc Nouvo dàn cao, nên mỗi khi dừng đèn đỏ cô chống chân khá vất vả.

Nhưng có lẽ muốn đi nhanh để có nhiều chuyến, cứ đường trống chút cô chạy ào ào, tôi phải bấu tay vào yên xe chứ không dám chạm vào người cô; mãi khi đến nơi tôi mới chắc là… còn sống.

Lần khác, một cô chạy có lẽ chưa thạo lắm nên gặp lúc đường đông đã thắng gấp xe liên tục làm tôi liên tục bị chúi người về phía trước; tôi phải để cái cặp ở giữa và giữ tay thật chặt ở yên xe…

Xét kỹ ra, chạy xe ôm (nhất là xe ôm công nghệ) là một loại công việc giải quyết việc làm khá tích cực cho không ít người. Đó là những người tạm thời chưa có việc làm, người có thời gian nhàn rỗi, người khó tìm được việc làm khác do thiếu tay nghề, thiếu điều kiện…

Công việc này cũng có thể dành cho những người muốn tham gia lâu dài, nhưng phần nhiều gắn với những người làm thời vụ, giải quyết nhu cầu mưu sinh trước mắt, trong thời gian tìm việc khác phù hợp hơn.

Nên ở thành phố ta không lạ gì cảnh ở một số quán ăn, quán trà sữa… vào giờ cao điểm có hàng chục người đồng phục màu xanh, vàng đứng chờ để nhận đơn hàng và đi giao cho khách. Hay trên đường có lúc thấy rất nhiều ô tô biển vàng ghi rõ “xe hợp đồng”… Không chỉ vậy, xe ôm và taxi công nghệ còn góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Đó là trong ngắn hạn, mang tính tạm thời. Về lâu dài, chạy xe ôm khó có thể coi là công việc phù hợp với những người có kỹ năng, có sức khỏe, có tay nghề để làm các công việc khác. Bởi mỗi lao động khi làm việc không phải chỉ giải quyết vấn đề thu nhập, còn không ngừng nâng cao tay nghề, kinh nghiệm, tức phát triển về khía cạnh nghề nghiệp, và tham gia đóng góp về nhiều mặt cho xã hội.

Hay một số rủi ro cho người làm công việc này cũng cần được quan tâm nhiều hơn, như bảo vệ an toàn trước nạn cướp giật, tai nạn giao thông hay các vấn đề về sức khỏe… Hay việc hỗ trợ về bảo đảm quyền lợi liên quan đến đóng thuế, bảo hiểm… cũng cần được các cơ quan chức năng quan tâm.

Kể cả việc thành lập các nghiệp đoàn xe ôm công nghệ cũng cần có hướng tổ chức phù hợp… Bởi lẽ, hầu hết người chạy xe ôm hiện nay chỉ có giao kết hợp đồng công việc/hợp đồng đối tác, không có hợp đồng lao động; đồng nghĩa với việc họ không được bảo đảm các quyền lợi về lao động, an sinh xã hội khi gặp rủi ro.

Theo Nguyễn Minh Hải/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

‘Nhập thuốc ung thư kém chất lượng còn thất đức nào hơn?’

TP.HCM cần đánh giá kỹ tác động khi tăng thuế, phí

TP.HCM bắt đầu hành trình mới

Nhà xí bên hông nhà hát

Cần dừng lại những ý đồ quy hoạch chi phối bởi tham vọng kinh tế nhất thời

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chạy grabmất việc làm

Tin khác

Kiến tạo ‘siêu đô thị quốc tế’ của Đông Nam Á

Kiến tạo ‘siêu đô thị quốc tế’ của Đông Nam Á

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Khơi thông đầu tư công

Nhà nước cần giữ quyền kiểm soát trong đầu tư đường sắt cao tốc

‘Chiếc áo mới’ cho doanh nghiệp nhà nước

Chắp cánh cho nền kinh tế

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

HỘI NHẬP
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • Thị trường vàng cần được tái thiết
  • ‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
  • Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
  • Hàng giả khó thoát
NÔNG NGHIỆP 4.0
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA