Đường sắt: con hư tại mẹ!
Tin mới
15:09
Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo
15:00
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2024?
14:53
VRG công bố chiến lược xanh hóa
11:54
HAG xoay tiền trả nợ trái phiếu từ đâu?
11:21
Bùng nổ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng chất bán dẫn
11:18
Lãi suất cho vay khó giảm nhanh?
10:19
World Bank hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương
09:54
‘Tảng băng chìm’ ngành xăng dầu
20:12
Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
Bản tin thị trường
15:35
Thị trường 24/7: Xuất khẩu cá tra hồi phục mạnh; Người Việt chi nghìn tỷ mua iPhone 15 trong ngày mở bán
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/10/03 - 6:04:32 PM

15:42 - 07/06/2018

Đường sắt: con hư tại mẹ!

Biện luận “Trực gác chắn lương thấp, trách nhiệm sao cao được” của lãnh đạo ngành giao thông đã làm dư luận “dậy sóng”.

  • Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt…
  • Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các…
  • Ngành đường sắt cần 7.000 tỷ đồng để nâng cấp…

Đường sắt: con hư tại mẹ, chứ không phải “trực gác chắn lương thấp, trách nhiệm sao cao được”

Chỉ tính trong tuần qua, đường sắt đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết ít nhất 3 người, bị thương 10 người… làm người dân không khỏi bất ngờ về loại hình vốn được xem là khá an toàn này lại ẩn chứa quá nhiều nguy cơ chết người đến như vậy.

Ấy vậy mà, trong cuộc họp đột xuất với các đơn vị đường sắt liên quan đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trên, lãnh đạo bộ Giao thông vận tải, tuy lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm… nhưng lại không quên thòng câu: “Trực gác chắn lương thấp, trách nhiệm sao cao được”.

Câu nói thòng này của lãnh đạo ngành giao thông đã làm dư luận “dậy sóng”. Nếu so với mức lương của công nhân, mức lương tối thiểu từ 4 – 6 triệu đồng của trực gác chắn không phải là quá thấp. Giả sử cứ cho là lương thấp đi nữa, cũng không thể nói vì lương thấp mà trách nhiệm không cao được, bởi lẽ thường khi đã làm việc, nhận việc là phải có trách nhiệm với công việc chứ không như ông bộ trưởng nói được.

Nếu vì nhân viên gác chắn lương thấp mà trách nhiệm không cao, mối nguy tai nạn ngành đường sắt là điều dễ sợ. Bằng chứng là hiện dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam có đến hơn 1.500 đường ngang có phép.Nếu những người này “trách nhiệm thấp” quả là quá khủng khiếp.

Nếu xét về khía cạnh kinh doanh và chăm lo đời sống công nhân, rõ ràng chuyện lương thấp là chuyện của doanh nghiệp, cớ sao lại bắt xã hội gánh chịu. Đáng nói hơn, nhiều người cho rằng nếu quản lý tốt ngành đường sắt phải là ngành giàu nhất Việt Nam, chứ không bệ rạc như bây giờ.Bởi ai cũng biết đường sắt ra đời và phát triển sớm nhất ở Việt Nam. Hiện ngành này có khối tài sản lên đến hơn 20.300 tỷ đồng, bên cạnh diện tích đất đai mênh mông ở hầu hết các thành phố lớn, trải dài từ Nam chí Bắc, nhưng lợi nhuận ngành này mang lại ít đến khó ngờ. Báo cáo cho thấy, tổng doanh thu năm 2017 hơn 7.700 tỷ đồng ấy vậy mà lợi nhuận sau thuế chỉ có… 102 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này thực tế quá thấp so với những lợi thế mà ngành sẵn có: kinh doanh độc quyền, Nhà nước đầu tư nhiều cho ngành đường sắt…

Đã đến lúc, ngành đường sắt phải nhìn ra những yếu kém cố hữu để khắc phục, còn cứ đổ lỗi kiểu này, chắc chắn sẽ bị khách hàng bỏ rơi.

Nguyễn Anh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Sẽ tăng nhập than cho các nhà máy nhiệt điện

Chuyện to, chuyện nhỏ và vừa to vừa nhỏ

Văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ cái tâm

Người khổng lồ có đôi chân đất sét

Xin chọn ông phó kỹ sư cơ khí Lai

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giao thông vận tảitai nạn đường sắt

Tin khác

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nâng mức giảm trừ gia cảnh để bớt ‘gánh nặng’ cho người nộp thuế

Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

Nói thách, chuyện không nhỏ

Cà phê sáng
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Đời sống
‘Tảng băng chìm’ ngành xăng dầu

‘Tảng băng chìm’ ngành xăng dầu

Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ

Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

Môi trường
‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA