
15:42 - 07/06/2018
Đường sắt: con hư tại mẹ!
Biện luận “Trực gác chắn lương thấp, trách nhiệm sao cao được” của lãnh đạo ngành giao thông đã làm dư luận “dậy sóng”.
Chỉ tính trong tuần qua, đường sắt đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết ít nhất 3 người, bị thương 10 người… làm người dân không khỏi bất ngờ về loại hình vốn được xem là khá an toàn này lại ẩn chứa quá nhiều nguy cơ chết người đến như vậy.
Ấy vậy mà, trong cuộc họp đột xuất với các đơn vị đường sắt liên quan đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trên, lãnh đạo bộ Giao thông vận tải, tuy lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm… nhưng lại không quên thòng câu: “Trực gác chắn lương thấp, trách nhiệm sao cao được”.
Câu nói thòng này của lãnh đạo ngành giao thông đã làm dư luận “dậy sóng”. Nếu so với mức lương của công nhân, mức lương tối thiểu từ 4 – 6 triệu đồng của trực gác chắn không phải là quá thấp. Giả sử cứ cho là lương thấp đi nữa, cũng không thể nói vì lương thấp mà trách nhiệm không cao được, bởi lẽ thường khi đã làm việc, nhận việc là phải có trách nhiệm với công việc chứ không như ông bộ trưởng nói được.
Nếu vì nhân viên gác chắn lương thấp mà trách nhiệm không cao, mối nguy tai nạn ngành đường sắt là điều dễ sợ. Bằng chứng là hiện dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam có đến hơn 1.500 đường ngang có phép.Nếu những người này “trách nhiệm thấp” quả là quá khủng khiếp.
Nếu xét về khía cạnh kinh doanh và chăm lo đời sống công nhân, rõ ràng chuyện lương thấp là chuyện của doanh nghiệp, cớ sao lại bắt xã hội gánh chịu. Đáng nói hơn, nhiều người cho rằng nếu quản lý tốt ngành đường sắt phải là ngành giàu nhất Việt Nam, chứ không bệ rạc như bây giờ.Bởi ai cũng biết đường sắt ra đời và phát triển sớm nhất ở Việt Nam. Hiện ngành này có khối tài sản lên đến hơn 20.300 tỷ đồng, bên cạnh diện tích đất đai mênh mông ở hầu hết các thành phố lớn, trải dài từ Nam chí Bắc, nhưng lợi nhuận ngành này mang lại ít đến khó ngờ. Báo cáo cho thấy, tổng doanh thu năm 2017 hơn 7.700 tỷ đồng ấy vậy mà lợi nhuận sau thuế chỉ có… 102 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này thực tế quá thấp so với những lợi thế mà ngành sẵn có: kinh doanh độc quyền, Nhà nước đầu tư nhiều cho ngành đường sắt…
Đã đến lúc, ngành đường sắt phải nhìn ra những yếu kém cố hữu để khắc phục, còn cứ đổ lỗi kiểu này, chắc chắn sẽ bị khách hàng bỏ rơi.
Nguyễn Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này