Ai chịu trách nhiệm?
Tin mới
16:01
‘Chiến trường mới’ của cửa hàng tiện lợi
15:50
Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
15:38
Chính thức giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026
15:25
Cần chính sách tài khóa nghịch chu kỳ
10:54
‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
12:10
Hơn 780 triệu USD đổ vào các startup AI tại Việt Nam
11:51
Những điều luật nào đang ‘giăng bẫy’ doanh nhân?
11:38
Giữ niềm tin cho gạo Việt
11:31
Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo
10:31
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
13:35
Xóa bỏ thuế khoán: Cần ‘trợ lý số’ cho hộ kinh doanh
13:26
Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
13:18
Gỡ ‘điểm nghẽn’ cho tín dụng xanh
11:53
Bơm vốn cho bất động sản, nhà băng đang ‘tự cứu’
17:08
Apple ‘nhảy’ vào thị trường game
16:30
Từ Starbucks đến Passio
16:17
Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
15:58
Nhức nhối tài khoản ‘rác’
11:27
Hệ thống thuế đơn giản, hộ kinh doanh sẽ tự lên doanh nghiệp
10:49
Thị trường vàng cần được tái thiết
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Thời sựCà phê sáng
2025/06/18 - 9:06:31 AM

10:47 - 27/04/2018

Ai chịu trách nhiệm?

Vụ việc những chiếc xe tải chở cây “khủng” vượt quá 10% chiều dài xe và quá tải 20%-50% ngang nhiên lưu thông trên các tuyến QL1, QL26 đã khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên.

  • Bộ GTVT xin hơn 4.000 tỷ đồng cho ACV đầu…
  • Bộ GTVT chọn phương án giữ nguyên vị trí trạm…
  • Bộ GTVT dự kiến cắt bỏ 352/570 điều kiện kinh…

Vụ 4 xe chở cây “khủng”, Bộ GTVT chưa phát hiện hành vi tiêu cực

Vì sao những chiếc xe tải cồng kềnh lại dễ dàng lọt qua tất cả tai mắt của các lực lượng chức năng như vậy.

Nhưng điều ngạc nhiên hơn là, các cơ quan quản lý đều đưa ra những lý do nhằm chối bỏ trách nhiệm và đến nay vẫn không có cơ quan, đơn vị nào bị xử lý trách nhiệm trong vụ việc rất gây bức xúc dư luận này.

Sau khi vụ việc bị phát giác, các cơ quan chức năng mới rà soát lại lộ trình của phương tiện và cho biết, từ ngày 23 đến 30/3 có 4 phương tiện chở cây quá tải xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk đi qua các tuyến QL26, QL1, ĐT379. Trong đó, 1 xe đã đi trót lọt đến khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), còn 3 xe đang lưu thông trên QL1 qua đoạn tuyến tránh Thừa Thiên – Huế bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện, xử lý. Ngay lập tức, dư luận nghĩ đến trách nhiệm của ngành GTVT trong việc kiểm soát xử lý xe quá tải trọng để bảo vệ hạ tầng giao thông. Bởi trước đó, Bộ GTVT đã được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp tổ chức rầm rộ nhiều đợt ra quân kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, giải thích của Bộ GTVT đưa ra thật bất ngờ, trên QL26 từ tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa và QL1 từ tỉnh Khánh Hòa đến Hà Nội hiện không có bất cứ trạm KSTTX cố định nào. Đồng thời, các trạm KSTTX lưu động cũng đã ngừng hoạt động trên tuyến từ khi kết thúc kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an.

Hiện các đơn vị quản lý đường bộ chỉ tổ chức KSTTX đột xuất theo kế hoạch, mà tại thời điểm xe chở cây khủng lưu thông, không có kế hoạch kiểm tra đột xuất nào trên tuyến. Bộ GTVT cũng khẳng định, các đơn vị chưa phát hiện hành vi tiêu cực của lực lượng công chức thanh tra đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây khủng nêu trên. Về phía Bộ Công an, trực tiếp là lực lượng CSGT, đơn vị nòng cốt cùng với Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ chống xe quá tải mà Thủ tướng Chính phủ giao phó cũng đưa ra nhiều lý do khiến xe lọt trạm. Theo thông tin từ Phòng CSGT các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, thời điểm xe chở cây khủng đi qua không có tổ tuần tra kiểm soát làm nhiệm vụ nên không phát hiện vụ việc. Mặt khác, các tài xế thường đối phó, lợi dụng đêm tối, thời điểm các tổ tuần tra kiểm soát giao ca, nghỉ để vượt chốt. Cục CSGT cũng cho rằng chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc bảo kê, tiêu cực của lực lượng CSGT và chỉ nhận trách nhiệm đã thiếu kiểm tra, đôn đốc chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.

Cùng trách nhiệm lớn trong cuộc chiến chống xe quá tải là các địa phương. Tại Chỉ thị 32 về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã giao cụ thể trách nhiệm KSTTX thuộc về chính quyền địa phương, theo đó, lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn quản lý. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, những địa phương mà xe chở cây khủng đi qua đều không có động thái nào nhận phần trách nhiệm.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương từng xác định cuộc chiến chống xe quá tải rất cam go, đòi hỏi sự vào cuộc của các bên liên quan và của toàn xã hội. Cuộc chiến này cũng đã tiêu tốn một nguồn lực không nhỏ, trong đó Bộ GTVT đã đầu tư cho 63 tỉnh, TP bộ cân tải trọng di động, xây dựng thêm nhiều trạm cân cố định nhưng hiện hầu hết các tỉnh, thành phố đã giải tán trạm và đưa bộ cân lưu động vào “đắp chiếu”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thừa nhận sự thiếu chủ động, thiếu trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành, địa phương đang khiến cuộc chiến chống xe quá tải gặp khó khăn và xe quá tải đang lộng hành trở lại. Tại nhiều địa phương trên cả nước, điển hình là Quảng Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Đắk Lắk, Quảng Nam, Đà Nẵng… xe chở vật liệu xây dựng, chở hàng đang tung hoành trên nhiều tuyến đường. Thực trạng này đồng nghĩa với việc hạ tầng giao thông đang bị phá nát, tai nạn giao thông gia tăng.

Thực tế chống xe quá tải cho thấy, việc phát hiện xe quá tải không khó, cái khó là sự phối hợp trách nhiệm giữa Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương và quyết tâm của các lực lượng chức năng như thế nào. Việc xe chở cây khủng có thể nghênh ngang đi cả chặng đường dài trên các tuyến quốc lộ là do cả Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương đều không thực sự quyết liệt với nhiệm vụ chống xe quá tải, thậm chí nhiều nơi, nhiều thời điểm đã buông tay hoàn toàn. Vụ việc này rất cần có sự xác định trách nhiệm sòng phẳng giữa các bộ, ngành, địa phương liên quan chứ không phải chỉ phát hiện, xử lý chủ phương tiện là xong.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Muốn tìm đường ra chợ ta, chợ tây…

Thanh tra doanh nghiệp theo kế hoạch là di sản của bao cấp, phải loại bỏ

Tâm lý ‘ôm’ vốn về cho chắc

Kiểm soát hoạt động ngân hàng bằng ‘2 lớp phòng tuyến’

Đầu tư công phải ‘kích’ được vốn tư nhân

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ gtvtcây khủngxe quá tải

Tin khác

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo

Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo

Khơi thông đầu tư công

Khơi thông đầu tư công

‘Chiếc áo mới’ cho doanh nghiệp nhà nước

Chắp cánh cho nền kinh tế

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Khi không gian vùng trở thành sức mạnh quốc gia

Để phụ phẩm rơm tăng lợi, giảm hại

HỘI NHẬP
Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Gas City Petro – ‘Gắn bó dài lâu cùng nhau phát triển’
  • GS Trần Văn Thọ: Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi
  • ‘Kích hoạt chuyển đổi xanh’ – chương trình đào tạo hỗ trợ 100% chi phí cho DN nhỏ và vừa
  • ‘Bạn giảm phát thải như thế nào, nếu không giảm phát thải thì vui lòng nộp thuế’
  • Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch
  • Hoa Doanh Foods giữ hồn món Việt
  • Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • 10 xu hướng thực phẩm và đồ uống toàn cầu 2025
  • Thị trường vàng cần được tái thiết
NÔNG NGHIỆP 4.0
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

SỐNG KHOẺ
Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA