09:25 - 19/01/2020
Giấc mơ vượt đại dương
Hiện nay, tuy đã có sẵn máy bay có tầm hoạt động thật xa, nhưng vẫn còn những đường bay nối kết hai điểm đến có lưu lượng hành khách dồi dào quanh năm chưa được kết nối bằng những chuyến bay thẳng (non-stop).
Theo một nghiên cứu của Official Airline Guide (OAG) công bố tháng 11/2019, trong số mười đường bay xa nhất trên thế giới hiện nay luôn có nhu cầu vận chuyển cao mà không có hãng hàng không nào khai thác, là đường bay non-stop từ Sài Gòn đến Los Angeles.
Top mười đường bay rất xa không được khai thác gồm có năm đường bay nối kết châu Á với Mỹ và năm đường bay nối kết châu Âu/Trung Đông với châu Á. Hiện nay trên thế giới có hai đường bay rất xa với nhu cầu vận chuyển cao – Paris đi Bali và London đi Brisbane – nhưng không thể khai thác, vì ngoài tầm hoạt động của các loại máy bay hiện đại nhất ngày nay. Hai đường bay thẳng này đòi hỏi phi công, tiếp viên và hành khách phải thật kiên nhẫn bay trên không hơn 20 tiếng.
Tám đường bay rất xa có nhu cầu cao còn lại thì đều nằm trong tầm với của các loại máy bay hiện có. Được nhắc đến nhiều nhất là đường bay Los Angeles – Sài Gòn, mà trong khoảng thời gian 12 tháng (từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019) đã ghi nhận trên 270.000 hành khách. Họ phải bay từ 2 – 3 chuyến mới đến nơi như ý. Trong cùng khoảng thời gian ấy, còn có trên 171.000 hành khách đã bay trung chuyển qua hai hoặc ba sân bay khi du hành từ San Francisco đến Sài Gòn. Khoảng cách giữa hai điểm đến này là trên 13.100km, nếu bay thẳng mất khoảng 13 – 14 tiếng.
Mơ bay Bờ Tây Mỹ
Phần Vietnam Airlines đã có đủ điều kiện bay thẳng đến Los Angeles vì đang khai thác đội máy bay A350-900 có đủ khả năng vượt chặng đường xa 13.100km xuất phát từ Sài Gòn. Cơ quan Quản trị hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã cấp chứng nhận CAT 1 cho Việt Nam hồi tháng 3/2019, qua đó cho phép các hãng hàng không được mở đường bay đến Mỹ. Thế nhưng, vẫn chưa có hãng nào của Việt Nam bay Mỹ, vì hiệu quả kinh tế thế nào, phải cạnh tranh với bao nhiêu hãng đối thủ, lỗ bao nhiêu lâu… vẫn là những câu hỏi làm đau đầu! Bay xuyên Thái Bình Dương đến Bờ Tây nước Mỹ luôn là ước mơ của rất nhiều hãng hàng không thuộc châu Á, nhưng cạnh tranh rất ác liệt và trường hợp bị “cụp cánh” thường xảy ra, thí dụ Hong Kong Airlines đã ngừng khai thác đường bay thẳng Hong Kong – San Francisco từ ngày 4/10/2019 (khai trương tháng 3/2018), và sẽ huỷ đường bay thẳng đến Los Angeles từ 6/2/2020 (khai thác từ tháng 12/2017).
Ngoài ra, do vị trí địa lý tự nhiên, Việt Nam nằm ở phía nam, nên khi bay thẳng đến Bờ Tây Mỹ cũng không thể dễ cạnh tranh về yếu tố thời gian bay trên không, khi so với các hãng thuộc các nước, vùng ở Đông – Bắc Á. Từ Tokyo bay đến Los Angeles (LAX), khoảng cách là 8.817km; từ Seoul đến LAX là trên 9.600km; từ Thượng Hải đến LAX là 10.428km; Hong Kong đến LAX là 11.600km…
Vậy có bạn sẽ hỏi, “Thế tại sao lâu nay Singapore Airlines lại có thể bay thẳng từ Changi đến LAX, dù khoảng cách giữa hai điểm đến là hơn 14.000km”. Câu trả lời là, SIA bay non-stop với máy bay A350-900 ULR (tắt của Ultra long range, tầm cực xa) và chỉ thiết kế có 161 chỗ, gồm 67 ghế hạng thương gia và 94 ghế hạng phổ thông đặc biệt. Có nghĩa là hãng SIA chủ yếu phục vụ khách nhà giàu, giới doanh nhân, không nhắm đến giới du lịch/lữ hành, và càng không nhắm đến giới du lịch bụi! SIA hiện có đội bay bảy chiếc A350-900 ULR để khai thác ở các đường bay (theo lịch bay mùa đông 2020): Singapore – Los Angeles, bảy chuyến/tuần; Singapore – Newark (bang New Jersey, gần New York City), khoảng cách 16.700km, thời gian bay trên không 18 – 19 tiếng, bảy chuyến/tuần.
Trong lần thăm Việt Nam hồi tháng 10.2019, ông Darren A. Hulst, phó chủ tịch marketing nhánh máy bay thương mại của nhà sản xuất Boeing phát biểu, rằng: “Trong năm qua, 50 điểm đến quốc tế mới đã được khai thác từ Việt Nam và các máy bay thân rộng được chế tạo với công nghệ mới, sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam trong tương lai đáp ứng hai trong số những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam đến Bắc Mỹ, gồm đường bay từ TP.HCM đi Los Angeles và từ TP.HCM đi San Francisco”.
Liệu năm 2020, ước mơ bay thẳng đến Bờ Tây Mỹ sẽ thành thực tế hay chưa?
Hiện nay, từ Sài Gòn, bạn có thể “vươn xa” đến Los Angeles khi bay nối chuyến với:
Air China: trung chuyển tại Bắc Kinh hoặc Thâm Quyến
All Nippon Airways: Tokyo Haneda hoặc Narita
Asiana Airlines: Seoul, Incheon
Cathay Pacific: Hong Kong
China Airlines: Đào Viên, Đài Bắc
China Eastern: Phố Đông, Thượng Hải, Thành Đô
China Southern: Quảng Châu
EVA Air: Đào Viên, Đài Bắc
Hong Kong Airlines (chấm dứt ngày 20/2/2020)
Japan Airlines: Kansai, Osaka; Tokyo Narita; Tokyo Haneda (tái lập 29/3/2020)
Korean Air: Incheon, Seoul
Philippines Airlines: Manila
Singapore Airlines: Changi, Singapore; Tokyo Narita
P. Nguyễn Dũng (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này