
23:46 - 17/10/2018
Ấn Độ: Bán vé cho du khách nước ngoài đến dự đám cưới
Ngày Surabhi Chauhan, một người quản lý quỹ ở Delhi, làm lễ vu quy hồi tháng 11, có khoảng 400 khách đã tham dự đám cưới của cô.
Hai danh tánh trong danh sách khách mời là những người cô chưa từng gặp trước đó: Carly Stevens và Tim Gower.
Các blogger du lịch người Úc đã chi khoảng 200USD cho hai ngày mời dự đám cưới của Chauhan thông qua một startup tên là Join My Wedding.
“Khái niệm này khá mới mẻ,” Chauhan nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn để lý giải rằng cô đã thông qua startup đó trong lúc đặt địa điểm làm đám cưới.
“Chúng tôi cũng muốn biết những người từ các nước khác. Chúng tôi rất vui và cởi mở về điều đó, vì rằng nó khá mới mẻ.”
Cô và chồng cô được giới thiệu với Stevens và Gower bởi một trong các đồng sáng lập viên của startup, Orsi Parkanyi, cô nói.
“Chúng tôi đã trò chuyện và phối hợp, chúng tôi đã giới thiệu ngắn gọn về mỗi người của chúng tôi, chính xác chúng tôi làm gì, hồ sơ của từng đứa và ở đó sẽ xếp đặt sự việc gồm những gì, và các loại trang phục mà chúng tôi sẽ mặc – tất cả các cuộc hội thoại diễn ra,” Chauhan kể lại.
Kinh doanh du lịch đám cưới
Đây là cách Join My Wedding làm: các cặp Ấn Độ kê các chi tiết về đám cưới của họ trên trang web, và các du khách quốc tế có thể mua vé đến lễ thành hôn mà họ muốn dự. Hầu hết những đóng góp từ các tấm vé đi đến các cặp, nhưng startup chia sẻ.
“Nếu bạn nghĩ đến sẽ làm điều đó, thực không có gì văn hóa hơn một đám cưới, vì bạn có mọi yếu tố văn hóa hiện diện ở đó: người dân địa phương, thức ăn địa phương, phong tục, trang phục, về cơ bản mọi yếu tố văn hóa đều ở đó,” Parkanyi nói với CNBC.
Người đồng sáng lập giải thích rằng ý tưởng đối với startup đến từ chính trải nghiệm của cô khi bỏ lỡ đám cưới của bạn bè. Quyết định tập trung vào các đám cưới Ấn Độ là vì những đám ấy “nổi tiếng thế giới” và hầu hết những người không phải Ấn Độ không có cơ may để dự một đám trừ khi họ thông qua quan hệ cá nhân.
Đến nay, các du khách đã dự hơn 100 đám cưới Ấn Độ qua trung gian startup, theo Parkanyi.
“Trải nghiệm tất cả các yếu tố văn hóa cùng một lúc, có nghĩa là nối kết với các địa phương ở Ấn Độ, đó là một nhân tố thúc đẩy rất lớn đối với du khách,” cô nói. “Đó là một trải nghiệm an toàn. Bạn dự một sự kiện với hàng trăm con người, bạn là một vị khách nổi tiếng, mọi người quan tâm đến bạn.”
Nhiều công ty du lịch và nhà tour đang tận dụng phát triển xu hướng này bằng cách tạo ra các gói tour tùy chỉnh cho các du khách quốc tế để tham dự các lễ cưới Ấn Độ trong chuyến đi của họ.
Các đám cưới Ấn Độ nổi tiếng với sự phong phú, phong tục và tập quán được cử hành qua nhiều ngày – hàng triệu cặp kết hôn trong nước mỗi ngày, nơi mà dân số đang tăng và giới trung lưu đang nổi lên.
Các chuyên gia đang cho rằng ngành cưới hỏi Ấn Độ – vốn được đánh giá khoảng 40 tỷ USD và tăng trưởng 20% mỗi năm – là bằng cớ suy thoái kinh tế.
“Thị trường [đám cưới] Ấn Độ được quan tâm, nó đang tăng trưởng hàng năm,” Ashish Boobna, giám đốc lễ cưới và sự kiện tại Ferns N Petals, một công ty tổ chức lễ cưới lớn dành cho các người Ấn Độ giàu có, nói.
“Hầu hết mỗi phân khúc đều có kinh doanh, từ ngành lễ cưới, trang trí, giải trí, ăn uống và khách sạn, trong khi các công ty mới đang được dựng nên để đáp ứng các nhu cầu của người Ấn Độ làm đám cưới,” ông nói.
‘Màu sắc hằng hà’
Boobna giải thích rằng du lịch dự đám cưới là một xu hướng đang tăng trong ngành đám cưới của Ấn Độ, tương tự phân khúc như du lịch y tế. Đối với một số cặp Ấn Độ, khái niệm mời du khách quốc tế đến dự đám cưới của họ là một cách làm cho buổi lễ thêm phần lộng lẫy và thêm phần “show biz”, ông nói.
Nhưng các cặp khác muốn du khách đến dự đám cưới của họ để trải nghiệm văn hóa và nghi lễ.
“Du khách nước ngoài quan tâm đến việc nhìn thấy văn hóa Ấn Độ thật gần,” ông nói thêm.
Lễ hội, với bài hát và khiêu vũ, và các nghi thức phức tạp, biểu tượng làm cho các lễ cưới Ấn Độ rất sôi động và đó là những gì thu hút sự quan tâm từ du khách nước ngoài, theo Sahajanand Sharma, một hướng dẫn viên du lịch ở Ấn Độ.
“Những điều trong đám cưới phương Tây đều đẹp – các nghi lễ ở Nhà thờ mà bạn trải qua, bạn có thể tổ chức tiệc tùng sau đó. Nhưng mọi thứ đều ngắn ngủi, còn ở đây, luôn luôn có ai đó bắt đầu nhảy múa, màu sắc hằng hà, thức ăn hằng hà, nghi thức hằng hà,” anh nói.
Sharma cũng mới vừa kết hôn và mời khoảng 15 đến 20 bằng hữu từ Mỹ và châu Âu đến dự đám cưới.
“Tôi đã đi du lịch với họ, với từng người trong bọn họ… chúng tôi biết nhau rất rõ,” anh nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trước đám cưới.
Trên hết, Sharma cho biết một người bạn hướng dẫn viên hỏi anh có thể đưa một du khách nào khác đến đám cưới hay không. “Tôi nói ‘tại sao không?’ Chúng tôi có 70 người, chúng tôi chắc chắn có thể tiếp đón nhiều hơn.”
‘Một thành phần trong gia đình’
Theo Sharma, trong các lễ cưới, du khách gặp gỡ người dân thường Ấn Độ, ngoài nhân viên khách sạn, hướng dẫn viên du lịch và tài xế,. “Người Ấn Độ thường rất tò mò… sự tương tác đó có giá trị đối với một du khách,” anh nói.
Đối với blogger người Úc Stevens, dự một đám cưới Ấn Độ vừa là một mục trong danh sách mơ ước (bucket-list) vừa là một cách để nối kết với di sản của cô – mẹ cô sinh ra bên Ấn Độ.
Cô nói với CNBC cô chọn dự đám cưới Chauhan vì nó diễn ra cùng tuần lễ cô cùng với đối tác đã đến Ấn Độ.
Vào ngày đầu tiên, Stevens được mời dự Mehndi của Chauhan, một nghi thức trước đám cưới dành cho bên đàng gái và thường chỉ gồm những bạn bè thân và bà con. Lời mời, cô nói, làm cho cô cảm thấy như mình là một “thành phần trong gia đình”.
Ngày hôm sau Stevens và đối tác của cô ở trong số 400 khách mời dự nghi lễ thành hôn.
“Tôi nhớ vừa đi vừa suy nghĩ, “Wow, đây giống như trong một bộ phim,” cô nói. “Thực chuyên nghiệp – không có gì giống như tôi từng dự trước đây.”
Cả Chauhan và Stevens đều cho rằng họ giữ liên lạc với nhau sau khi mãn đám cưới.
“Chúng tôi rất thích nó. Tôi không cảm thấy chúng tôi đã mời ai đó hoàn toàn xa lạ vì cả hai, họ đều chủ động,” Chauhan nói.
Trần Bích (theo MTG/VnExpress/CNBC)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này