22:02 - 26/09/2018
Startup đặt phòng của ‘anh chàng bỏ học đi du lịch’ gọi được 1 tỷ USD
Ritesh Agarwal đã bỏ dở việc học vào năm 24 tuổi và thành lập Oyo sau năm năm đi du lịch vòng quanh Ấn Độ với một số tiền nhỏ. Giờ đây Oyo Hotels– Startup đặt phòng của anh vừa gọi vốn thành công 1 tỷ USD.
Oyo Hotels– Startup đặt phòng được đánh giá là đáng tin cậy trong ngành dịch vụ khách sạn còn nhiều bất cập của Ấn Độ đã kêu gọi thành công 1 tỷ USD để mở rộng sang Trung Quốc và các thị trường khác trên toàn cầu.
Hôm qua, ngày 25/9 công ty Oyo cho biết, các nhà đầu tư hiện nay bao gồm: Quỹ SoftBank Vision, Sequoia Capital và Lightpeed Venture Partners đã rót 800 triệu USD với cam kết thêm 200 triệu USD khác. Khoảng 600 triệu USD trong tổng số này sẽ được đổ vào thị trường Trung Quốc, nơi mà Oyo mới hoạt động được 10 tháng. Theo một nguồn tin riêngcho biết, với khoản đầu tư này Oyo Hotels được định giá 5 tỷ USD.
Ritesh Agarwal đã bỏ dở việc học vào năm 24 tuổi và thành lập Oyo sau năm năm đi du lịch vòng quanh Ấn Độ với một số tiền nhỏ. Anh đã nhận ra rằng khó xác định được tiêu chuẩn tại các khách sạn và nhà nghỉ tại Ấn Độ, do đó anh quyết định xây dựng một dịch vụ trực tuyến nhằm mang lại những trải nghiệm đáng tin cậy hơn cho du khách. Chỉ trong hai năm, Oyo đã phát triển ra khỏi biên giới Ấn Độ, sang Trung Quốc, Malaysia, Nepal và Anh.
“Với nguồn vốn bổ sung này, chúng tôi lên kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh của mình tại các quốc gia này, trong khi tiếp tục đầu tư thêm vào công nghệ và nhân lực,” Agarwal đã nói trong một tuyên bố “Chúng tôi cũng sẽ sử dụng nguồn vốn mới này để đưa mô hình độc đáo của mình cho phép chủ sở hữu khách sạn nhỏ tạo ra không gian sống chất lượng quốc tế.”
Startup này có tên chính thức là Oravel Stays Pvt ký hợp đồng với các chủ khách sạn, sau đó giúp họ nâng cấp mọi thứ từ đồ vệ sinh cho tới trang thiết bị phòng tắm theo tiêu chuẩn của mình. Họ cũng đào tạo và chuẩn hóa nhân viên của các khách sạn.
Sau đó, các khách sạn trong hệ thống được đăng trên website của Oyo và bán với giá khởi điểm từ 25 đô la một đêm (gần 600 ngàn VNĐ). Chủ khách sạn chi lại tiền hoa hồng cho Oyo là 25%.
Bejul Somaia, giám đốc điều hành của Lightspeed Ấn Độ, giải thích về sự chuyển biến nhanh nhậy của Oyo là do “Ngân sách của khách du lịch thường xuyên thay đổi vì thiếu niền tin, cam kết chất lượng và nhất quán.”
Với mức định giá 5 tỷ đôla, Oyo sẽ là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Ấn Độ sau thương vụ One97 Communications – công ty mẹ của Paytm. Flipkart Online Services Pvt từng là startup giá trị nhất Ấn Độ trước khi bị Walmart Inc. thâu tóm hồi tháng 5.
Ngành công nghiệp khách sạn của Ấn Độ bao gồm các chuỗi khách sạn lớn với nhiều kinh nghiệm phục vụ khách hàng từ trung cấp đến cao cấp. Nhưng cũng có hàng ngàn khách sạn không có thương hiệu, khách sạn đã xuống cấp như giường bị hỏng, ra trải giường ố vàng và phòng tắm hôi hám. Oyo đang tìm cách để khách hàng dễ dàng tìm kiếm khách sạn trên website của mình và dự đoán chính xác nhất yêu cầu của khách.
Tiêu chí khắt khe của Oyo là phải chính xác từ độ dày của nệm đến vị trí của công tắc đèn với kích thước của đầu vòi sen trong phòng tắm. Agarwal đã nói rằng ông muốn thương hiệu Oyo mang đến một trải nghiệm tuyệt vời.
Oyo bắt đầu với một khách sạn ở thành phố Gurgaon thuộc bang Haryana và đã phát triển lên 125.000 phòng khắp Ấn Độ, trong 12 tháng qua , số lượng giao dịch đặt phòng tại Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần. Tại Trung Quốc, nơi công ty bắt đầu hoạt động vào tháng 11 năm 2017, hiện tại đã mở rộng đến 171 thành phố với 87.000 phòng. Đến thời điểm này, Oyo đang phục vụ khách hàng tại 350 thành phố trên thế giới với số lượng 211.000 phòng.
Việc Walmart mua lại startup Flipkart được đánh giá là một thương vụ thành công ở Ấn Độ trong việc xây dựng các công ty khởi nghiệp có giá trị. Walmart đã mua lại 77% Flipkart với giá 16 tỷ đô la trong bối cảnh nhà bán lẻ Hoa Kỳ này đang tìm cách cạnh tranh với Amazon.com Inc.
Ngân Giang (theo The Jakarta Post)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này