13:23 - 19/10/2019
‘Hà Nội – Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí?’
Ô nhiễm không khí không phải là vấn đề mới đặt ra đối với đời sống con người. Ở Paris, điều này đã bắt đầu từ thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, do các hoạt động công nghiệp thời đó, bà Karine Leger, giám đốc của Airparif – Mạng lưới quản lý chất lượng không khí Paris, cho biết.
Nguồn cơn gây ô nhiễm không khí
Ở Hà Nội (và có thể là cả TP.HCM cũng vậy), việc ô nhiễm không khí/môi trường cũng không phải đến thời điểm hiện tại mới thành vấn đề, nó đã diễn ra từ cách đây mười năm, thậm chí hơn thế, theo bà Lê Thanh Thuỷ, trưởng phòng quản lý dự án công tác tại sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, cho biết. Tuy nhiên, việc cháy nhà máy Rạng Đông cuối tháng 8/2019, kèm lo ngại hậu quả nhiễm độc thuỷ ngân phát tán ra môi trường, và gần đây là tranh luận về các ứng dụng đo độ ô nhiễm không khí, đã đặt người dân Hà Nội vào ý thức về việc quan tâm đúng mức với môi trường sống của chính mình.
Bà Karine Leger khẳng định: Tất cả các hoạt động của con người trong thành phố chính là nguồn dẫn đến ô nhiễm. Hiện nay ô nhiễm chủ yếu diễn ra ở các nước nghèo, các nước đang phát triển, thu nhập trung bình. Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, các phân tử bụi mịn ở Đông Nam Á và châu Á tăng 28%. Có 8 triệu ca tử vong do ô nhiễm trong nhà và ngoài đường. 1 triệu dân số thế giới chịu ảnh hưởng từ khí NO2.
Ô nhiễm không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, mà còn tác động đến nhiều vấn đề, trong đó có an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học… Truyền thông tập trung vào một số thời điểm ô nhiễm cao, còn ô nhiễm hàng ngày, dù chưa vượt qua mức quy định, vẫn là nguy cơ con người phải đối diện, như phần chìm của tảng băng, theo bà Karine Leger.
Thành phố Paris với 2,3 triệu dân sống ở trung tâm, khi đã di dời các khu công nghiệp, các nhà máy ra ngoại vi; vấn đề ô nhiễm không khí được xác định có nguyên nhân chính yếu là từ giao thông vận tải, thứ đến là từ hệ thống lò sưởi trong nhà, ông Olivier Chrétien, trưởng phòng Tác động môi trường của uỷ ban Sinh thái đô thị thành phố Paris, cho hay. Cũng theo ông Olivier nhiều biện pháp được áp dụng tại đây để giảm ô nhiễm môi trường. Với việc tăng phương tiện đi lại công cộng cứ 500m có một ga tàu điện ngầm, mở đường đi xe đạp, ưu tiên đi bộ, quy hoạch cửa hàng, cửa hiệu… thành phố đã giảm 30% lượng giao thông đi lại, và lượng khí thải NO2 đã giảm 22%, từ năm 2005 – 2015.
Hà Nội đã quy hoạch như thế nào để giảm thải ô nhiễm?
Ông Trần Huy Ánh, kiến trúc sư, người tham gia dự án phát triển nhà ở và công trình công cộng Hà Nội, cho biết, nếu làm đúng theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050 của Hà Nội, thì Hà Nội có thể chứa được 50 triệu người. Tình trạng tốc độ đô thị tự phát quá nhanh, quá mạnh, trong khi không gian tối thiểu để con người có thể sống bình thường lại không được quan tâm. Cũng theo ông Ánh, có những quy hoạch mở ra viễn cảnh về một không gian xanh, sạch (chẳng hạn quy hoạch công viên Hạ Đình với diện tích gần 30ha từ mười năm trước) nhưng không thành hiện thực, mà đã bị các dự án bất động sản gặm nhấm hàng ngày.
Theo bà Lê Thanh Thuỷ, Hà Nội khác với Paris (một thành phố phát triển, ổn định về kinh tế và chính trị), vấn đề ưu tiên phát triển kinh tế Hà Nội được đặt hàng đầu, thuật ngữ phát triển bền vững mới xuất hiện tầm 5 – 10 năm trở lại đây. Lãnh đạo thành phố cũng đã có những cam kết để cân bằng các lợi ích, 19 giải pháp đã được triển khai liên quan đến vấn đềgiảm thải ô nhiễ m ở Hà Nội. Tuy nhiên theo bà Thuỷ, việc xác định ô nhiễm bụi hay ô nhiễm không khí diễn ra ở thành phố Hà Nội, vẫn chờ kết luận của các nhà khoa học, và chúng ta chờ đến năm 2020, căn cứ vào kết quả khoa học phân tích các thành phầm trong hạt bụi mịn (PM 2.5) mới có thể kết luận nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội, từ các nhà máy, các công trình xây dựng, hay thậm chí từ việc đốt rơm rạ, từ sử dụng bếp than tổ ong, và tất nhiên cả từ phương tiện giao thông.
Bà Thuỷ cũng cho rằng, trước vấn đề ô nhiễm, truyền thông thời gian qua có những bài báo đặt ra các câu hỏi về hành động của chính quyền, giải pháp của chính quyền, nhưng lại chưa đặt ra vấn đề cam kết của người dân trong việc thực thi giải pháp và cam kết của chính quyền. Thay vì “tranh cãi nhau chúng ta ô nhiễm nhất hay nhì”, mọi người dân sống và làm việc ở Hà Nội cần hành động cùng chính quyền, để giải quyết vấn đề ô nhiễm Hà Nội hiện nay.
“Hà Nội – Paris: Có biên giới nào cho ô nhiễm không khí?”, là chủ đề của toạ đàm về vấn đề ô nhiễm không khí, với sự tham gia của các diễn giả Pháp và Việt Nam tại trung tâm Văn hoá Pháp ở Hà Nội (24 Tràng Tiền, Hà Nội) ngày 12/10/2019. Với hai nội dung trao đổi chính: Thực trạng về ô nhiễm không khí ở hai thành phố Hà Nội, Paris và Giải pháp thực hiện giảm thiểu ô nhiễm không khí các bên, nhiều câu hỏi đã được đặt ra.
bài và ảnh Hải An (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này