20:16 - 29/08/2018
Định vị sản phẩm tiêu biểu xuất khẩu cho TP.HCM
Chiều 29/8, tại hội thảo “Định vị danh mục sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu và định hướng hoạt động xuất khẩu thành phố giai đoạn 2017 – 2020 và những năm tiếp theo” do Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức, Tiến sĩ Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho hay, cần xác định rõ đây là danh mục sản phẩm xuất khẩu của thành phố hay là sản phẩm xuất khẩu qua địa bàn thành phố. Riêng hàng hóa xuất khẩu bắt buộc phải gắn với các ngành công nghiệp.
Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, TP.HCM không nên chỉ phát triển địa phương mà cần định vị là trung tâm phát triển kinh tế vùng cũng như cửa ngõ giao thương, đầu tư, kinh tế… Từ đó, tạo nền tảng phát triển và định vị danh mục sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu và định hướng hoạt động xuất khẩu cho TP.HCM, trong đó có tính đến liên kết vùng.
Còn với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Thái Sơn nhận định, hiện nay trên địa bàn TP.HCM tỷ lệ doanh nghiệp 100% xuất khẩu rất ít và đa số doanh nghiệp vẫn vừa ưu tiên thị trường nội địa vừa phát triển xuất khẩu. Chính vì vậy, để có một sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của thành phố, cần đánh giá lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đó qua các hội chợ, triển lãm xuất khẩu quốc tế trong khu vực và thế giới.
Vấn đề chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm được TP.HCM thực hiện từ những năm 2000 đến nay, với 4 ngành công nghiệp mũi nhọn và 9 nhóm ngành dịch vụ. Mặc dù vậy, kết quả mang lại không đạt như kỳ vọng, trong bối cảnh này việc xác định lại các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của thành phố thông qua áp dụng phương pháp tiếp cận mới và phù hợp hơn là yêu cầu cấp thiết.
Tiến sĩ Đinh Công Khải, Viện trưởng Viện Chính sách Công, thuộc trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, để đảm bảo thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu, hay cụ thể là xác định các chương trình hành động hiệu quả cần đánh giá năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu hiện tại. Song song đó, sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng cụm ngành hoặc trong cùng một chuỗi giá trị của sản phẩm xuất khẩu cần được phân tích dựa trên những tiềm năng phát triển xuất khẩu của TP.HCM.
Theo một số báo cáo khảo sát nghiên cứu cho thấy, Việt Nam hiện nay đã gần hết dư địa trong việc tăng trưởng theo chiều rộng mà thiếu vắng các nền tảng tăng trưởng theo chiều sâu. Trong đó, năng suất và sự dịch chuyển từ các ngành đơn giản sang các ngành có mức độ tinh vi là hai chiến lược quan trọng giúp tạo ra sự tăng trưởng bền vững trong tương lai. Điều này cho thấy, đánh giá sự thành công của tăng trưởng kinh tế nói chung hay hoạt động xuất khẩu nói riêng, nếu chỉ đánh giá dựa trên sự tăng trưởng về kim ngạch hay tỷ trọng đóng góp sẽ không thể cho một bức tranh thực chất.
TP.HCM đã luôn chứng minh được vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước với 12,5% tổng kim ngạch cả nước và 18,5% nếu tính cả lượng hàng hóa của các địa phương xuất khẩu qua địa bàn thành phố. Mặc dù vậy, sự tăng trưởng này không đồng nghĩa với việc những kết quả thiết thực hơn về khả năng tạo việc làm, năng suất người lao động cũng như đóng góp về mặt ngân sách từ hoạt động xuất khẩu là tương xứng.
Nhân Phương (theo MTG)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này