Lỡ quên thị trường giàu có Bắc Âu
Tin mới
09:43
Mở ‘nút thắt’ thị trường bất động sản: bắt đầu từ trái phiếu?
16:08
Giá thép xây dựng tăng từng ngày
16:06
Ngân hàng Nhà nước không siết tín dụng vào bất động sản
15:54
Bách Hoá Xanh lỗ gần 7.200 tỷ đồng kể từ khi thành lập
15:48
Chủ tịch FED cảnh báo về ‘cuộc chiến lãi suất’
15:23
Khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu giảm
10:15
Tránh cú sốc do tăng giá điện
10:09
ChatGPT có thể ‘xâm chiếm’ ngành tài chính?
10:04
2023 là năm ‘quyết định sống còn’ với các doanh nghiệp BĐS
09:52
Quan trọng nhất là làm sao để các doanh nghiệp BĐS làm ăn có lãi trở lại
16:18
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng ‘kinh khủng’ đến kinh tế
16:12
Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm
16:10
TP.HCM: Nhiều mặt hàng về lại mặt bằng giá cũ
16:05
Hội đồng châu Âu họp bàn ‘đối phó’ với ChatGPT
16:00
Nhu cầu nhân sự ngành bán lẻ tăng cao đầu năm
15:52
VCCI: Nên cân nhắc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn
15:40
Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam
09:55
Khi nào FED ngừng tăng lãi suất?
09:32
Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn
09:19
‘Tư duy mở’ mở lối cho nông nghiệp
Bản tin thị trường
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
11:57
Vàng nhẫn 24K rớt gần cả triệu đồng một lượng
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2023/02/09 - 9:46:55 AM

09:36 - 29/11/2022

Lỡ quên thị trường giàu có Bắc Âu

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt trên 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. So với các nước ASEAN, Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu nhiều nhất, nhưng thị phần lại chiếm chưa tới 1%.

Một siêu thị Á châu tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Hàng Việt Nam vào Bắc Âu qua ba cửa ngõ chính là Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

Trong 27 nước EU, các doanh nghiệp mới chỉ tập trung khai thác tại thị trường Tây Âu truyền thống, bỏ ngỏ thị trường các nước khác. Trong đó, có thị trường Bắc Âu do nhỏ, địa lý xa xôi và tiêu chuẩn khắt khe nhất trong các nước EU.

Khu vực Bắc Âu gồm năm nước Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland.Đây là những nước nhỏ nhưng có nền kinh tế mở và hiện đại. Dân số tuy ít (khoảng 25 triệu dân) nhưng có mức thu nhập cao. Trong năm 2021, bốn trong số năm nước Bắc Âu nằm trong top 10 quốc gia có mức thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Kim ngạch nhập khẩu ấn tượng, khoảng 500 tỷ USD/năm.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia: Tập trung vào sản phẩm tiện lợi, bền vững và bổ dưỡng

Hàng Việt Nam đi vào ba thị trường chính trong khu vực Bắc Âu là Thụy Điển, Đan Mạch, và Na Uy. Các nhóm nông sản Việt xuất khẩu chính là rau củ quả; trà và cà phê; gia vị và ngũ cốc. Năm 2021, ba nước Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy nhập khẩu khoảng 6,5 tỷ USD mặt hàng nông sản, trong đó rau củ quả là 4,8 tỷ USD; trà, cà phê, gia vị là 1,2 tỷ USD; ngũ cốc là 503 triệu USD.

Tháng 8 vừa qua, 13 doanh nghiệp Đan Mạch trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm đã đến Việt Nam.Trong tháng 11, hơn 30 doanh nghiệp tiếp tục vào Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp.

Ngày 13/5/2022, EU đã ban hành quy định về phối hợp kiểm soát nhiều năm của Liên minh cho các năm 2023, 2024 và 2025 để đảm bảo việc tuân thủ mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa. Theo đó, các quốc gia thành viên sẽ lấy và phân tích mẫu cho các tổ hợp thuốc trừ sâu trên các lô hàng mẫu được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra. Các sản phẩm được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra như cam, táo, chuối, kiwi, bưởi, hành tây, cà rốt, bông cải xanh, cải bắp, đậu, ớt, gạo xát vỏ,…

Về xu hướng tiêu dùng tại Bắc Âu, các nước Bắc Âu luôn đi đầu trong vấn đề bảo vệ môi trường do vậy những vấn đề bảo vệ môi trường, tiêu dùng xanh và xu hướng chuyển sang sản xuất bền vững đang là chủ đề nóng tại các diễn đàn tại khu vực Bắc Âu. Nhiều người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng trả giá cao hơn giá thông thường khoảng 20-50% để đảm bảo rằng các sản phẩm họ tiêu thụ là các sản phẩm thân thiện với môi trường và công bằng xã hội. Theo dự báo, đến năm 2030, lượng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ ở các nước Bắc Âu sẽ tăng gấp 2 – 3 lần hiện tại.

Đối với nông sản, thực phẩm, người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng có xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ với phương pháp sản xuất bền vững, ít tác động với môi trường.Người tiêu dùng tại thị trường này đang có xu hướng giảm tiêu thụ thịt, tăng tiêu thụ thủy sản, và các thực phẩm thay thế thịt. Do vậy, các thực phẩm từ thực vật có hàm lượng protein cao sẽ được đón nhận, ví dụ như mít non đóng hộp là một thực phẩm thay thế thịt được ưa chuộng.

Lưu ý doanh nghiệp là nên tập trung vào các sản phẩm tiện lợi và bổ dưỡng.An toàn thực phẩm và chứng nhận là khía cạnh hàng đầu trong thương mại sản phẩm rau quả.

Người dân Bắc Âu đặc biệt quan tâm nhãn mác thậm chí còn hơn chính bản thân sản phẩm đó. Tại Bắc Âu, nhãn sinh thái thiên nga Bắc Âu là nhãn sinh thái chính thức của tất cả các nước khu vực này. Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu nỗ lực trong việc giảm tác động môi trường từ sản xuất và tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng và người mua dễ dàng lựa chọn hàng hóa và dịch vụ tốt nhất cho môi trường. Do vậy, các sản phẩm được dán nhãn sinh thái sẽ dễ dàng được tiêu thụ tại các thị trường Bắc Âu.

Đối với các sản phẩm hữu cơ, người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng quan tâm đến điều kiện sản xuất và nông trại, cả vấn đề môi trường và xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy (trái) và ông Diệp Văn Tỷ tìm hiểu nguồn hàng từ góc nhìn chuẩn mực của thị trường Bắc Âu. Ảnh: Ngọc Bích

Ông Diệp Văn Tỷ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đi vào thị trường ngách

Hơn 40 năm trong nghề chế biến, xuất nhập khẩu hàng nông – thủy sản từ các nước vào Thụy Điển và có siêu thị phân phối khoảng 4.000 mặt hàng (trong đó có 300 mặt hàng của Việt Nam), tôi nhận ra ba thách thức của sản phẩm Việt Nam: 1/Người tiêu dùng ở Bắc Âu (đặc biệt là Thụy Điển) đã quen với khẩu vị của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan và các nước khác khi mà hàng hóa Việt Nam chưa có mặt ở đây nhiều. 2/Nguồn cung của sản phẩm nông sản Việt Nam không ổn định cả về số lượng và giá cả.3/Chất lượng hàng xuất khẩu chưa ổn định.

Với quy mô Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể, có ưu điểm ít bị cạnh tranh, khả năng giữ khách cao (ví dụ như vú sữa, mãng cầu ta, gạo Japonica, bún, mì, phở, mật ong đơn hoa, cà phê Buôn Mê Thuột, cá da trơn chế biến đóng gói tiện lợi).

“Phụ nữ Bắc Âu có học vấn cao, làm việc ngoài xã hội, tỷ lệ hộ độc thân cao, ít thời gian dành cho nấu nướng. Do vậy, các sản phẩm đóng gói sẵn ngày càng trở lên thông dụng

Thách thức đối với mặt hàng gạo, thị trường gạo của các nước Bắc Âu nhỏ.Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, gạo Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này dành cho phân khúc phục vụ cho người tiêu dùng Á châu. Nhưng thực tế không phải vậy, người Tây lại ăn gạo Việt Nam hơn do gạo Việt Nam đang cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia đã có chỗ đứng vững chắc. Bắt đầu từ năm 2022, gạo Campuchia tiếp tục được hưởng thuế 0%.Đặc biệt, người Bắc Âu có thói quen tiêu dùng rất kiên định và khó thay đổi trong thời gian ngắn.Tuy vậy, trong thời gian vừa qua, với nỗ lực của Thương vụ, gạo Việt Nam đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường Bắc Âu. Kim ngạch xuất khẩu chưa phải là nhiều nhưng với tốc độ tăng trưởng rất cao, trung bình 73%/năm trong giai đoạn năm năm trở lại đây. Giá gạo Việt Nam rẻ, lại được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), trong thời gian tới sẽ rất hấp dẫn các nhà nhập khẩu.

Ngoài cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu sản phẩm cà phê đặc sản và sản phẩm chế biến mới lạ, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Giá cả các mặt hàng cần ổn định và cạnh tranh hơn vì tôi thấy nhiều sản phẩm của mình giá cao (nông sản, sản phẩm OCOP) hơn so với giá nhập từ Thái Lan, Đài Loan. Nhà nhập khẩu chắc chắn sẽ cân nhắc trước khi quyết định.

Ngọc Bích lược ghi (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Công nghệ trồng rau củ hộ gia đình, tưởng dễ mà khó

Thái Lan muốn bán hết 8 triệu tấn gạo dự trữ trong nửa đầu năm nay

VASEP khuyến cáo người nuôi tôm không nên ‘treo ao’

Xuất khẩu cá ngừ gặp khó về nguyên liệu do dịch Covid-19

Khai sinh nhóm Mekong Organic

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:thị trường Bắc Âu

Tin khác

Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam

Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam

Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn

Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn

‘Tư duy mở’ mở lối cho nông nghiệp

‘Tư duy mở’ mở lối cho nông nghiệp

Xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký

Đầu năm, thị trường lúa gạo, trái cây ĐBSCL sôi động

4 loại rau gia vị của Việt Nam được EU gỡ bỏ kiểm soát

Xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết

Nước bền của anh Chín Vui

Chuẩn hội nhập
4 loại rau gia vị của Việt Nam được EU gỡ bỏ kiểm soát

4 loại rau gia vị của Việt Nam được EU gỡ bỏ kiểm soát

Nước bền của anh Chín Vui

Nước bền của anh Chín Vui

Nấm đùi gà và kim châm chất lượng quốc tế

Nấm đùi gà và kim châm chất lượng quốc tế

Loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ

Loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam

Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam

Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn

Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn

Xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký

Xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký

Tăng xuất khẩu hàng Việt sang Trung Quốc

Tăng xuất khẩu hàng Việt sang Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA