
08:40 - 06/08/2019
EU đi tìm một niềm tin
“Làm ơn đừng nghĩ mình làm vì đối tác là châu Âu, Nhật Bản, Mỹ hay bất kỳ ai mà làm cho chính đất nước, con người Việt Nam”.
“Các doanh nghiệp Việt Nam phải làm thế nào đó mà mỗi người châu Âu cầm sản phẩm của Việt Nam trên tay, họ sẽ nghĩ ngay tới câu chuyện minh bạch, an toàn, thân thiện môi trường và chân thực”.
Ông Florian J. Beraneck, chuyên viên Unido, thành viên EuroCham, nhấn mạnh như vậy tại hội thảo “Nhận diện cơ hội kinh doanh – đầu tư trong bối cảnh EVFTA được thông qua” do VCCI – chi nhánh Cần Thơ tổ chức ngày 24/7/2019. Và dưới đây là những lưu ý khác của ông.
Hiệp định EVFTA không phải là “chương trình nhân đạo” của EU dành cho Việt Nam, mà nó là cuộc chơi với sự hợp tác từ hai phía.Sau tám năm đàm phán, các vấn đề về thuế quan từng bước được cắt giảm cả từ phía Việt Nam và EU, đến mức công bằng cho hai bên.
EU là thị trường lớn, nhưng thị trường này rất chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, sử dụng lao động trẻ em, chất lượng lao động… và giá cả. EU đi tìm một niềm tin vững chắc lâu dài, chứ không phải niềm tin trong ngắn hạn hay sản phẩm giá rẻ.Bên cạnh đó, vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác thị trường EU, là phải tạo được niềm tin khi giao thương với đối tác.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khu vực ASEAN. Tính đến năm 2018, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam – EU đạt 55,77 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào EU gồm điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép, máy tính, thuỷ sản… Trong đó, thuỷ sản là mặt hàng chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long, và EU là thị trường lớn nhất khi chiếm đến 18% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành.
Ở Việt Nam, để ý nhiều doanh nghiệp nhỏ không xuất khẩu trực tiếp – họ không quan tâm đến EVFTA, điều đó sẽ rất nguy hiểm, vì sau khi hiệp định có hiệu lực sẽ có nhiều sản phẩm nhập khẩu từ EU vào chất lượng rất tốt, giá rẻ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm do doanh nghiệp nhỏ Việt Nam sản xuất. Chẳng hạn thịt heo, thịt gà… không nơi nào có thể rẻ hơn EU.Các doanh nghiệp phải thay đổi cách suy nghĩ, không chỉ là xuất khẩu đi ra nước ngoài, mà cả những mối nguy trên sân nhà.
Chương 5 của hiệp định EVFTA đề cập tới mảng năng lượng tái tạo, nhưng lại chưa được đề cập nhiều lắm.Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển loại năng lượng này.Các nhà sản xuất Việt Nam nên chú ý đến việc sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất. Thực tế, đã có nhà nhập khẩu của EU nêu vấn đề trong việc nhập hàng là “Từ năm 2020 – 2023, nhà cung cấp phải chứng minh sử dụng năng lượng tái tạo trong quá trình làm ra sản phẩm, nếu không thì đối tác EU sẽ không nhập hàng”.
Trong 10 – 20 năm tới, các vấn đề liên quan tới năng lượng tái tạo sẽ là điều cam kết đối với nhà sản xuất, do người tiêu dùng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.
Quốc hội châu Âu cũng đang đưa ra nhiều yều cầu về hạn chế sử dụng chất thải nhựa, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, yếu tố bền vững cho môi trường.Khi hiệp định này được thực thi, nghĩa là Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ từ châu Âu, đây là yếu tố mà các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu. Cần tận dụng để gia tăng giá trị trong bối cảnh khu vực này đang chịu nhiều rủi ro, thách thức về biến đổi khí hậu.
Những mối quan hệ kinh doanh chỉ trở nên bền vững khi có niềm tin, sự minh bạch. Châu Âu coi trọng tính sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ, và cùng tạo ra niềm tin trong kinh doanh, rõ ràng, minh bạch và chân thành. “Luôn luôn nhớ rằng: nâng cao đời sống công nhân, bảo vệ môi trường tại nơi mình đang sống, là hết sức quan trọng. Làm ơn đừng nghĩ mình làm vì đối tác là châu Âu, Nhật Bản, Mỹ hay bất kỳ ai. Không phải làm điều đó vì nhà nhập khẩu, mà là cho chính đất nước, con người Việt Nam. Đó cũng là mẫu số chung cho bài toán phát triển kinh tế của tất cả quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam làm thế nào mà mỗi khi người châu Âu cầm sản phẩm của Việt Nam trên tay, họ sẽ nghĩ ngay tới câu chuyện minh bạch, an toàn, thân thiện môi trường và chân thực”.
Đây là điều mà doanh nghiệp Việt nên tự hỏi “Nếu không bây giờ thì tới chừng nào mình mới nghĩ tới chuyện thay đổi?”.
Hiệp Bích lược ghi (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
VASEP: Kiểm soát chặt chất lượng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc
Các nước châu Phi dỡ dần hàng rào phi thuế quan, giảm thuế nhập khẩu
Nhãn lồng Hưng Yên xuất sang Singapore, 221.000 đồng một kg
Chuyển đổi số sẽ giúp nông nghiệp khắc phục điểm yếu nhỏ lẻ, manh mún
Tập đoàn PAN bảo hộ thương hiệu gạo ST24 và ST25 tại thị trường quốc tế
Tin khác


EU công bố danh sách các tổ chức cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm từ VN

Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này