12:22 - 12/09/2018
Muốn bán được hàng, phải tiếp thị trung thực
Đó là chia sẻ của ông Đặng Hoàng Hải, cục trưởng cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tại diễn đàn về tiếp thị số tại TP.HCM vào giữa tháng 8/2018.
Tăng mức trung thực
Ông Nguyễn Thanh Hưng, chủ tịch hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chỉ ra nhiều quảng cáo có nội dung gian dối, nhất là lĩnh vực nhà đất, điện tử, thức ăn… trên các phương tiện kỹ thuật số. Ông Hưng nói: “Trên nhiều kênh online chuyên bán hàng điện tử, thức ăn…, nhìn thấy hàng đẹp lắm, ngon lắm; nhưng khi giao hàng cho khách, lại là hàng xấu, hết muốn dùng, hết muốn ăn… Nếu làm ăn như vậy thì làm sao bán lần thứ hai cho khách? Chẳng lẽ bán một lần rồi thôi? ”Phải minh bạch thông tin quảng cáo, vì công cụ và quyền lực của người tiêu dùng bây giờ mạnh hơn và khôn ngoan hơn trước rất nhiều. Bây giờ, doanh nghiệp chỉ cần gian dối là sập tiệm.Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa hơn”.
Những thông tin như ông Hưng và khách hàng chia sẻ hiện đang tồn tại rất nhiều. Có doanh nghiệp sửa sai để rồi tiếp tục tồn tại trên thương trường. Nhưng cũng có doanh nghiệp biến mất…
Hiểu đúng đối tượng
Với đối tượng tham dự diễn đàn tiếp thị số 2018 là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, bà Nguyễn Phương Thảo (Nielsen Việt Nam) nói: “Trong thời buổi kinh doanh đa kênh như hiện nay, khách hàng bị nhiễu thông tin, do đó, hoạt động tiếp thị phải làm sao truyền tải và duy trì mức độ chú ý của khách hàng đến thương hiệu và thông tin sản phẩm càng lâu càng tốt. Qua thực tế của thời đại, các nhà kinh doanh, kể cả kinh doanh nhỏ cũng cần kết hợp đa kênh: ngoại tuyến, trực tuyến và giải pháp đường vòng trong kinh doanh”. Theo lời của vị chuyên gia về tiếp thị này, nhiều nhà bán lẻ cứ nghĩ rằng, “làm hết, làm đủ mọi giải pháp sẽ bán được hàng”; nhưng thực tế không như vậy.
Theo bà Phương Thảo, hiện nay, nhiều doanh nghiệp không đo lường về hiệu quả của các giải pháp tiếp thị số, vì không đủ tiền để thuê các doanh nghiệp có kinh nghiệm về tiếp thị số thực hiện kết quả đo kiểm bằng những giải pháp công nghệ. “Theo Nielsen, 30 – 50% chi phí truyền thông lãng phí, không nhắm đến khách hàng mục tiêu. Có hãng sản xuất những sản phẩm vệ sinh phụ nữ, nhưng hơn 50% khách hàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm này lại là nam giới! Nhiều doanh nghiệp cho rằng đo bằng view, like, click… trên những hạ tầng số khi quảng cáo sản phẩm, nhưng những cách trên, không chính xác. Cùng là một đối tượng tiêu dùng nhưng trên các công cụ khác nhau, nội dung và cách thể hiện thông tin cần khác nhau”, bà Thảo chỉ ra những hạn chế trong tiếp thị số của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Nguyễn Bá Ngọc, giám đốc công ty NBN Media cho biết, nhiều doanh nghiệp kinh doanh có số liệu về nhóm khách hàng rất “chuẩn”, như nhu cầu và giá trị mua sắm, xu hướng tiêu dùng và biết làm truyền thông về thương hiệu; nhưng không biết cách sử dụng những giá trị trên vào hoạt động kinh doanh. “Có doanh nghiệp than phiền, nội dung quảng cáo có nhiều người coi, có nhiều like… nhưng doanh số bán hàng không tăng”, ông Ngọc nói. Ông Ngọc và bà Thảo đồng quan điểm về cách đánh giá hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp hiện nay.
Ông Ngọc còn dẫn câu chuyện khủng hoảng của chuỗi bán lẻ sản phẩm Con Cưng, như là một bài học điển hình về tiếp thị ở nhiều góc nhìn khác nhau để cộng đồng tham khảo.Theo ông Ngọc, vì Con Cưng chỉ chú ý đến quy mô hơn là tính bền vững trên thị trường, nên mới xảy ra câu chuyện trên. Ông Ngọc đã chỉ ra điểm yếu không chỉ ở Con Cưng, mà còn mang tính phổ biến của doanh nghiệp Việt Nam, đó là “không chuẩn bị sẵn kịch bản khủng hoảng kinh doanh, nên khi có chuyện, lúng túng, không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu”. Ông Ngọc tư vấn, các doanh nghiệp nên có bộ phận tiếp thị và truyền thông riêng. “Nếu không đủ sức nuôi họ, có thể thuê dịch vụ để hai bên cùng chia sẻ nhau kinh nghiệm, từ tiếp thị sản phẩm đến thương hiệu và truyền thông. Không thể chấp nhận một vị tổng giám đốc vừa điều hành sản xuất, vừa duyệt từng phương án tiếp thị”, ông Ngọc nói.
bài, ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này