09:27 - 20/09/2017
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: bứt tóc để bứt tốc?
Những năm 1990, tôi đã nhiều lần làm việc với các viên chức của IE Singapore, một cơ quan chính phủ chuyên đưa doanh nghiệp (DN) Singapore kinh doanh toàn cầu, hỗ trợ tiếp cận và ký các hợp đồng thương mại quốc tế.
Chiều thứ bảy tuần qua, tôi gặp Brendan Yong, một doanh nhân trẻ Singapore có cung cách rất giống người của IE Singapore. Anh nồng nhiệt giới thiệu một loạt chương trình đào tạo, huấn luyện về tiếp thị số cho DN vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số.
Tôi hỏi, anh làm công việc của IE Singapore tốt thật đấy nhỉ? Brendan lắc đầu: “Không, tôi làm việc cho công ty tư vấn của tôi chứ. Nhưng lấy được hợp đồng thì nhà nước thưởng, cho nên…”. Thì ra, bằng đòn bẩy kinh tế, Chính phủ Singapore đã ráp thêm cánh tay cho IE Singapore.
Hai cú sốc thật đáng sốc
Brendan giới thiệu cặn kẽ về chương trình mới của Chính phủ Singapore: “SMEs Go Digital”. Mục đích của chương trình này giúp doanh nghiệp SMEs xây dựng khả năng kỹ thuật số, để nắm bắt cơ hội phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số bằng một cách tiếp cận có cấu trúc và toàn diện hơn, như đặt hàng và thanh toán số, tối ưu hoá chuỗi cung ứng và quản lý tài nguyên và thanh toán.
Họ còn lập ra trung tâm công nghệ kỹ thuật số SMEs với những lời khuyên chuyên sâu về các lĩnh vực như: phân tích dữ liệu, bảo vệ dữ liệu, an ninh mạng và internet vạn vật (Internet-of-Things – IoT). Xa hơn, khi các doanh nghiệp nhỏ dần nâng cao trình độ, họ cũng hỗ trợ các giải pháp công nghệ mới nổi qua hợp tác với các tập đoàn lớn như các công ty viễn thông, ngân hàng và các công ty chuyên nghiệp, để cùng nhau đưa ra các gói giải pháp kỹ thuật số toàn diện. Tất nhiên, tôi biết Chính phủ Singapore nói là làm.
Nhưng câu chuyện minh hoạ của Brendan còn ấn tượng hơn. Chuyện thứ nhất làm tôi sốc. Anh nói, Việt Nam đang bị nhiều nhà cung cấp hàng hoá của Trung Quốc tấn công trên mạng! Anh chứng minh: “Đây, tôi gõ tìm mua online trên thị trường Việt Nam các loại gạch ceramic tốt nhất. Kết quả, toàn là tên các công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty Trung Quốc, và hầu hết đều ghi chú tên nhà cung ứng Alibaba”. Rồi anh gõ tiếp yêu cầu này trên mạng có đuôi .sg (của Singapore). Kết quả, toàn là tên nhà sản xuất và cung ứng của Singapore. Anh kết luận: “Singapore đã “bịt” rất kín toàn bộ thị trường số, không cho phép Alibaba chui vào. Dân Singapore bây giờ có đến 65% mua hàng qua mạng nên chúng tôi không để cho Alibaba xuất hiện. Ngược lại với Việt Nam, các bạn có để ý điều đó không?”. Tôi nghe hỏi mà sốc. Nhưng Brendan nói tiếp (như an ủi): “Tôi vừa bị cú sốc. Tuần trước, mẹ tôi lên mạng đặt mua hai két nước ngọt Coca-Cola, được hứa sẽ giao hàng sau 2 giờ với phí chuyển hàng 2 đô Sing. Đúng 2 giờ sau, hàng chở đến giao tận cửa. Ai vậy? Amazon. Hãng này mạnh khủng, họ có mạng lưới giao hàng ở cả Singapore! Tôi bị sốc vì bất ngờ. Không gian số thật nhiều bất ngờ”.
Dữ liệu “bự” (big data) chi phối đời sống chúng ta!
Đến tháng 10/2017, tôi sẽ có chuyến đi Singapore để dự lễ ra mắt và ký hợp tác với trung tâm nghiên cứu thị trường bán lẻ châu Á của một cơ quan chính phủ Singapore. Nhưng tối nay có một doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đi học Singapore một tuần về “big data” đã khuyên tôi nên sớm đi học, hay cử người của BSA đi học sớm chương trình dó. Lợi hại của big data tôi đã nghe qua giai thoại “hệ thống siêu thị Tesco bị cha của một học sinh 16 tuổi kiện, vì dám gửi tã lót của trẻ sơ sinh đến quảng cáo với con gái ông. Siêu thị dựa vào data hành vi khách hàng khi con gái ông đã mấy lần vào siêu thị, xem kỹ loại sản phẩm này. Hỏi ra, cô gái có thai mà cha không biết”.
Tôi thử xem một loạt video clip có sẵn trên mạng về câu chuyện ban bầu cử của Trump đã chuẩn bị cho ông ta 20.000 câu để nói chuyện với từng cử tri khác nhau, dựa theo tâm lý, hành vi đối tượng. Không còn “tiếp thị bằng cả tấm mền rộng” với những thông điệp giống nhau, sẽ không còn những lần họp nhóm dài lê thê chỉ để đưa ra vài thông điệp quảng cáo. Big data cho ra một lúc 1.000 câu để lắp ráp nhanh, hợp với từng cá nhân trong chớp mắt. Bài toán kết hợp thành biến số AIO (theo dõi hoạt động, sở thích và ý kiến) luôn chính xác, biến số theo nhân khẩu học (tuổi tác và giới tính).
Mỗi ngày thế giới có 2.500xxx (với 15 con số 0 tiếp nối) byte dữ liệu được thu thập và được xử lý đưa vào sử dụng trong kinh doanh, nghiên cứu thì con người nào, bộ máy nhân sự nào với công tác “giáo dục tư tưởng” nào có thể chạy kịp với hiệu suất và hiệu năng mà hệ thống big data này mang lại? Từ nay, chỉ cần liên hệ với công ty dịch vụ một lần, ghé một cửa tiệm bất kỳ chỉ cần một lần, là thông tin cung cấp hàng hoá dịch vụ sẽ xuất hiện trong email hoặc tin nhắn của bạn cho đến khi người tiêu dùng phát xỉu.
Xem qua chính sách của các nước ASEAN, nước nào cũng đầu tư nghiêm túc, căn cơ nhất cho doanh nghiệp SMEs. Thái Lan có hệ sinh thái doanh nghiệp với bốn thành phần: chính phủ, doanh nghiệp lớn, ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ. Malaysia có chương trình huấn luyện 1.000 doanh nghiệp nhỏ xuất khẩu ra thế giới. Singapore có hàng loạt chương trình: “SMEs Go Digital”, “iSPRINT” và các chương trình khai thác mạng xã hội đang thực hiện ráo riết. Còn Việt Nam đứng đâu và đang chạy đi dâu?
Hôm thứ bảy cuối tuần nghe chuyện về công ty thực phẩm Cầu Tre: sắp tới chả giò Cầu Tre Việt Nam sẽ ngừng sản xuất để thay bằng chả giò kimchi. Xem phim Hàn, ăn chả giò Hàn chấm với nước tương chứ không phải là nước mắm tỏi ớt nữa, có thấy chát chua mùi vị của cạnh tranh thị trường? Nghĩ về big data, về go digital, mà chưa hốt hoảng, không “bứt đầu bứt tóc để bứt tốc” thì làm sao tồn tại?
Kim Hạnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này