Tìm trong vô thường…
Tin mới
11:49
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ
11:46
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu
11:41
Thủy điện Trung Quốc tích nước sớm, dòng chảy mùa lũ Mekong thiếu hụt 60%
11:27
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á
11:24
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng
11:20
Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc
10:04
Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng
09:57
Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới
09:47
Lãi suất cho vay tăng
09:43
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai
09:41
Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy
09:37
Ngân sách bội thu, kinh tế thêm dư địa phục hồi
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Lối sốngVăn hóa - Giáo dục
2022/07/07 - 12:13:10 PM

16:06 - 18/08/2016

Tìm trong vô thường…

Tôi cứ lan man nghĩ thế khi vừa xem xong bộ phim ngắn đầu tiên của hoạ sĩ Lê Thiết Cương có tên Trốn tìm tại Laca café 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội (và mới đây, 16/8/2016 tại TPHCM).

  • Triển lãm Khỉ G39: Tết, nghệ thuật và công chúng
  • Lê Thiết Cương: ‘Không còn văn hoá thì lấy gì…
  • Hà Nội: Triển lãm “Con thuyền chở Giáng Sinh” 
Tron tim film

Một cảnh trong phim Trốn tìm. Ảnh: TL

Một phim ngắn thôi, chừng hơn 14 phút nhưng đã đọng lại một câu hỏi lớn cho từng người, câu hỏi muôn thuở của nhân loại mà hơn 100 năm trước danh hoạ Paul Gauguin đã thốt lên: “Chúng ta là ai, chúng ta từ đâu tới, chúng ta đi về đâu…”

“Trốn tìm” nguyên là một truyện ngắn Lê Thiết Cương viết cách đây mười năm, anh đã ủ nó cho đủ chín để lên men điện ảnh, cất thành những đoản khúc hình bằng một cấu trúc mới lạ nhưng vẫn trung thành với ý thức tối giản trong nghệ thuật của anh.

Phim chỉ có hai nhân vật, một nam, một nữ. Bối cảnh là sân là vườn, là hiên nhà, điển hình một vùng quê Bắc bộ. Hai nhân vật đó tìm nhau hay trốn nhau cũng là.

Mỗi người một tấm khăn đỏ bịt mắt, ẩn hiện trong một thứ ánh sáng diệu kỳ, khuôn hình chuyển động theo trò chơi đó rồi thu vào ống kính cả một không gian đẹp đến nao lòng, mỗi hình là một bố cục hoàn chỉnh với ý đồ lưỡng phân rất rành mạch của một hoạ sĩ làm đạo diễn.

Phim được chia thành bốn phân đoạn chuyển dần từ màu sang đen trắng, âm thanh là tiếng động tự nhiên, tiếng guốc, tiếng mõ, tiếng chổi tre, tiếng mưa…

Tất cả sự hấp dẫn đó của hình ảnh dẫn dắt người xem dõi theo trò trốn tìm mà không có kết cục. Khi hai nhân vật bịt mắt tìm nhau, người xem ngỡ như họ là đôi tình nhân thân thuộc, nhưng khi tấm vải rơi xuống, họ lại là những kẻ xa lạ, mỗi người lại tìm cho mình một bóng hình khác nữa.

Theo tôi, sức nặng của bộ phim là ở ý tưởng này. Điều kiếm tìm gian nan nhất là tìm chính mình và để có được câu trả lời, người ta luôn phải chơi những trò chơi phi lý. Và, trên tất cả, con người vẫn được an ủi bằng những hy vọng mà đôi khi là những câu hỏi không cần lời đáp.

Có lẽ điều đó được Lê Thiết Cương trình bày ở đoạn cuối phim: hai nhân vật lặng đứng nhìn cơn mưa và hình như cùng chung một câu hỏi: không biết đám mây từ phương nào mang cơn mưa đến đây?

Tiếng mưa kéo dài lan toả khắp khán phòng như để kết thúc một điều phi lý có thật ở cuộc đời.

Lê Thiết Cương đã đụng chạm đến cửa ngõ của triết học phương Đông khi anh đưa ra quan niệm rằng hành trình tìm kiếm đôi khi còn có ý nghĩa hơn đích đến. Trong phim của anh không có mở, không có đóng.

Hai nhân vật nam nữ nhưng đâu phải một cuộc tìm kiếm tình duyên. Tất cả đều ẩn dụ để truyền tải một thông điệp giống như lẽ vô thường của âm dương trời đất.

Tôi đồ rằng anh đã nặng lòng chiêm nghiệm điều này đã từ lâu mới có thể cô đọng lại trong 14 phút hình ảnh đó.

Đành rằng vẫn có những chi tiết kỹ thuật chưa được như ý như chất lượng âm thanh, hay sự chuyển sắc có phần đột ngột từ màu sang đen trắng chẳng hạn, thì bộ phim đầu tay này vẫn là một thành công của anh và êkíp.

Anh đã chọn được những gương mặt trẻ rất có nghề cho bộ phim này. Hai nhân vật là hai diễn viên mới tinh: Trần Vân Anh và Lê Anh Tuấn. Nguyễn Trung Kiên là một tay máy mới ra trường đầy triển vọng. Còn ánh sáng là Đặng Xuân Trường – một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này.

Tất cả họ đều chung một cảm nghĩ rằng: đây là lần đầu tiên được thử nghiệm một dạng phim hoàn toàn mới lạ. Và họ đã thành công.

Sự mới lạ chưa hẳn là một tiêu chí trong nghệ thuật. Nhưng một ý tưởng được truyền tải bằng ngôn ngữ mới lạ thì chắc chắn là đích đến của bất kỳ môn nghệ thuật nào. Và như thế, với bộ phim này Lê Thiết Cương đã ghi một dấu ấn cho riêng mình.

Trốn tìm

Hai người, một nam một nữ chơi trò bịt mắt bắt dê trong khoảng sân hẹp. Người nữ đang tự dùng một dải vải đỏ cuốn quanh đầu để che mắt.

Người nam trốn, người nữ tìm. Một cái sân nhỏ, không đồ vật gì. Người tìm, người trốn vờn nhau, tìm và trốn nhau loanh quanh trong khoảng sân hẹp. Mãi chẳng bắt được nhau, chẳng tìm được nhau thậm chí chẳng chạm được vào nhau. Mãi chẳng thấy nhau.

Đến lượt người nam bịt mắt tìm người nữ. Vẫn vậy, họ chỉ gần chạm vào nhau thôi. Khi người nam tìm ở giữa sân thì người nữ đã đi về phía cuối sân. Khi người nữ ở bên trái thì người nam đang đi tìm về bên phải. Khi kẻ trốn đứng im thì người tìm lại đi, hết góc này sang góc khác. Trò chơi vẫn tiếp tục.

Trời âm u, nhiều mây. Hai người cùng bịt mắt, cùng trốn, cùng tìm, cùng trốn nhau, cùng tìm nhau. Đi sát cạnh nhau rồi lại rời xa nhau. Mãi vẫn không bắt được nhau. Thậm chí cầm tay nhau, ôm nhau mà vẫn không biết, ôm chặt rồi lại buông ra, người này không biết đấy chính là người kia.

Trò trốn tìm lại tiếp tục. Cả hai đều không vội vàng, đều kiên nhẫn, họ dò dẫm từng bước, không bỏ sót một chỗ nào trong cái sân chật hẹp. Hai người cùng tháo cái khăn màu đỏ bịt mắt. Cùng trốn, cùng tìm, cùng đuổi, cùng chạy không biết ai là người tìm, ai là kẻ chạy trốn, trốn ai tìm ai. Cùng nhìn thấy nhau mà vẫn không bắt được nhau, đến gần nhau mà vẫn không thấy nhau. Ngay gần, dang cả hai tay, nhoài người với tay vẫn không chạm được vào nhau. Họ nhìn mà không thấy. Khoảng sân hẹp mà vẫn rộng.

Người nữ đã thấm mệt, ngồi xuống bậc thềm. Nghỉ. Không tìm, không kiếm.

Người nam thì vẫn trốn, chẳng ai tìm mà vẫn trốn.

Trời mỗi lúc một nặng.

Mây đen.

Mưa.

Hai người đứng trú mưa dưới mái hiên.

Mưa mỗi lúc một to, gió mạnh, họ đứng cạnh nhau.

Lê Thiết Cương (9/2011)

Trịnh Tú
Theo TGTT

 

Có thể bạn quan tâm

Thanh âm được tạc bởi núi rừng Tây Nguyên

Tuấn Khanh: Tàu chiến Trung Quốc và hố thẳm phía trước

Rẻ như tấm lụa đào Việt

Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960

‘Maika’ hay ‘Em và Trịnh’ sẽ là phim trăm tỷ?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Lê Thiết Cươngtrịnh tútrốn tìm

Tin khác

Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Hãy để cho con làm sai

Hãy để cho con làm sai

Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món

Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’

‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu

Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960

TS Bùi Trân Phượng: Làm người bây giờ khó hơn xưa nhiều

Ẩm thực - Du lịch
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á

Thuận Hưng – những ngày nắng

Thuận Hưng – những ngày nắng

Lữ hành trực tuyến nội: thua ngay trên sân nhà

Lữ hành trực tuyến nội: thua ngay trên sân nhà

Bùng nổ du lịch hè: ‘Nóng hơn gió Lào’

Bùng nổ du lịch hè: ‘Nóng hơn gió Lào’

An toàn thực phẩm
Đừng xem thường gia vị trong bữa ăn hàng ngày

Đừng xem thường gia vị trong bữa ăn hàng ngày

Hàng trăm tấn chocolate trứng Kinder bị thu hồi ở châu Âu

Hàng trăm tấn chocolate trứng Kinder bị thu hồi ở châu Âu

Cảnh báo sản phẩm sữa có nguy cơ nhiễm khuẩn đã được nhập khẩu về VN

Cảnh báo sản phẩm sữa có nguy cơ nhiễm khuẩn đã được nhập khẩu về VN

Yêu cầu bổ sung giới hạn ethylene oxide trong thực phẩm

Yêu cầu bổ sung giới hạn ethylene oxide trong thực phẩm

Sức khỏe - Y tế
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%

BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%

Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc

Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc

Biến thể phụ mới của Omicron có thể gây tái bùng phát dịch tại Mỹ

Biến thể phụ mới của Omicron có thể gây tái bùng phát dịch tại Mỹ

WHO họp khẩn đánh giá tác động lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

WHO họp khẩn đánh giá tác động lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Văn hóa - Giáo dục
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Hãy để cho con làm sai

Hãy để cho con làm sai

Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh

Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA