11:01 - 27/01/2016
Triển lãm Khỉ G39: Tết, nghệ thuật và công chúng
Những dòng tranh truyền thống như Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng… một thời, đã lấy hình tượng chính các con vật, từ uy nghiêm đến bình dị như: hổ, cá, lợn, gà… làm đề tài thể hiện.
Triển lãm Khỉ chọn con giáp khỉ, con giáp thứ chín trong “vòng tuần hoàn thập nhị địa chi” để vẽ, tuy không mới nhưng điểm lại trong nền hội hoạ Việt Nam, những bức tranh khỉ không phải là nhiều.Hoạ sĩ gốc Bắc Ninh Nguyễn Nghĩa Cương vẽ ba bức giấy dó với tên gọi Cụ khỉ ông, cụ khỉ bà, Thân Dậu vinh hoa, Trái tim Bính Thân thể hiện cái nhìn hóm hỉnh của anh về khỉ trong sự yêu thương, trường thọ, và sự chuyển giao.
Trong khi đó, cũng trên giấy dó, bằng gàm màu đen – trắng, hai bức tranh Khỉ chúa và Tự nhiên của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng lại gợi lên cái nhìn nghiêm nghị, đầy suy tư của khỉ về cuộc đời.
Hoạ sĩ Tào Linh với sở trường mực nho, đi những nét chấm phá, giàu sức gợi, hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm góp mặt bằng ba đĩa gốm vẽ khỉ men xanh bắt mắt.
Hoạ sĩ Hoàng Thị Phương Liên, nữ hoạ sĩ duy nhất ở Sài Gòn tham gia triển lãm, chị trung thành với chất liệu xé giấy màu bằng một tác phẩm Khỉ mẹ, khỉ con. Hoạ sĩ Nguyễn Hồng Phương vẽ chân dung khỉ theo kiểu tạo hình lập thể với nhiều màu tương phản mạnh, sặc sỡ.
Tham gia triển lãm với tư cách khách mời, cùng chọn chất liệu sơn dầu nhưng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ ba bức khỉ với gam nâu vàng chủ đạo để thể hiện ba gương mặt khác nhau, ba nét tính cách khác nhau, ba cách cảm của mình dành tặng những người bạn; còn hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thái lại sử dụng những gam màu như vàng, hồng, xanh để thể hiện cái nhìn tươi mới, hạnh phúc của con giáp thứ chín, cũng như của chính ông trước thềm năm mới.Điều đặc biệt là ngoài các tác phẩm trưng bày sẵn, trong buổi khai mạc, các hoạ sĩ còn trực tiếp sáng tác khỉ trên một dải toan khổ 300 x 80cm. Hoạt động sáng tạo chung tại chỗ này cũng là cách thức nhóm G39 theo đuổi trong thời gian tiếp theo như vẽ trực hoạ bột màu báo cũ làng Cự Đà, triển lãm tranh vẽ về quan họ, vẽ tranh miễn phí tặng khán giả để tôn vinh giấy dó…
Cách làm này một mặt tạo ra những cảm hứng mới cần thiết cho sáng tạo nghệ thuật, một mặt nhằm đưa nghệ thuật tới gần hơn với công chúng. Bởi vì cần một nhóm đông để làm cho số đông, một cá nhân rất khó có thể làm được điều đó.
Và suy cho cùng, ở Việt Nam, trước khi có thói quen treo những bức tranh đóng khung nghiêm ngắn, sang trọng kèm theo chữ ký của tác giả, thì trong mỗi gia đình người ta đã biết chơi tranh – những bức tranh dân gian nhẹ, mỏng, không lồng khung, không chữ ký, một nét đẹp bình dị mà không kém phần tinh tế, tao nhã.
Triển lãm chào mừng năm mới Bính Thân trưng bày gần 30 tác phẩm của 15 hoạ sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Trần Quân, Nguyễn Quốc Thắng, Lê Thiết Cương, Nguyễn Nghĩa Cương, Ngô Thị Bình Nhi, Hoàng Thị Phương Liên, Đức Phạm, Trần Gia Tùng, Đỗ Dũng, Nguyễn Quang Thiều, Tô Hiến Chiến và Nguyễn Quốc Thái với nhiều chất liệu đa dạng từ sơn dầu, bột màu, giấy dó, đến xé giấy, gốm, acrylic. Triển lãm khai mạc lúc 17h30, thứ ba 26/1 đến hết ngày 26/2 tại Laca Café 24 – 26 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hải An
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này