Không đi, sẽ không đến
Tin mới
12:00
Thị trường khởi sắc nhưng nguy cơ vẫn còn
11:54
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’
11:50
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
10:00
TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’
09:56
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng
09:49
Đầu năm, thị trường lúa gạo, trái cây ĐBSCL sôi động
09:36
Hai xu hướng định hình hành vi người tiêu dùng Việt
09:32
ChatGPT có thể làm ai mất việc?
09:28
Đừng bỏ quên ‘mỏ vàng’ FTA thế hệ mới
09:08
Lãi suất cho vay vẫn thách thức doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
16:27
Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson
16:19
Chính sách chiết khấu bất động sản còn hấp dẫn?
11:52
Các ngân hàng tiếp tục lãi lớn
11:48
Google, Baidu tham gia cuộc đua với ChatGPT
11:45
Việt Nam tiêu thụ gần 60 tấn vàng trong năm 2022
09:22
Fed tăng lãi suất 0,25%
09:19
Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?
09:14
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn ‘cầu cứu’ Thủ tướng
09:09
FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ
09:05
Thuế nhà đất: giơ cao, đánh khẽ
Bản tin thị trường
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhCà phê sáng
2023/02/03 - 4:39:03 PM

11:39 - 25/04/2017

Không đi, sẽ không đến

Singapore kiểm soát sự gia tăng của xe cá nhân bằng việc cấp quota sử dụng xe, tổ chức thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tại đây… Trong quá trình làm, không phải họ không gặp sự phản đối, nghi ngại của người dân.

  • TPHCM: Nhiều tuyến đường thành một chiều để giảm kẹt…
  • Kẹt xe sao lại do dân?
  • TPHCM: Kẹt xe gia tăng, phương tiện lưu thông chỉ…
????????????????????????????????????

Theo nhiều chuyên gia về vận tải, nếu không kiểm soát hiệu quả nhu cầu sử dụng xe cá nhân thì không nguồn lực nào đủ xây cầu, đường, đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một tăng của người dân.

Từ gần 10 năm nay, báo cáo tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM đều cho thấy, số vụ tai nạn giao thông do xe gắn máy 2 bánh gây ra luôn chiếm đến 70% – 80%/tổng số vụ tai nạn giao thông.

Xe gắn máy 2 bánh tiêu hao nhiên liệu cao gấp 27 lần và phát thải khí gây ô nhiễm môi trường cao gấp 40 lần xe buýt khi cùng chuyên chở một lượng hành khách, trên cùng một hướng tuyến, cũng đã được nhiều chuyên gia về môi trường cảnh báo. Không ít người đã bức xúc trước thực trạng này.

Thậm chí họ còn viết trên mạng xã hội so sánh giao thông tại TPHCM với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực như Singapore, Đài Loan… để rồi ngậm ngùi không biết bao giờ mới được như người ta?

Nhiều người trăn trở là thế, nhưng gần như vẫn không có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động giao thông ở TPHCM. Số lượng xe cá nhân, trong đó có xe gắn máy 2 bánh vẫn tiếp tục tăng cao với mức tăng trung bình từ 400.000 – 450.000 xe gắn máy 2 bánh/năm và gần 450.000 ô tô cá nhân/năm.

Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường do khí thải các phương tiện giao thông thải ra vẫn diễn biến phức tạp. TPHCM đã phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây cầu, mở thêm đường… để giải quyết vấn nạn này song hiệu quả không như kỳ vọng.

Nhiều cây cầu vượt vừa mới đưa vào sử dụng không lâu đã nhanh chóng trở nên quá tải. Hệ thống xe buýt dù đã được đầu tư đổi mới đến hơn 700 chiếc nhưng số lượng hành khách chuyên chở được vẫn tiếp tục giảm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng đứng đầu trong số đó là xe buýt bị kẹt trong dòng xe cá nhân, không đảm bảo lộ trình và thời gian đi lại, nên không hấp dẫn hành khách.

Vấn đề được bàn luận nhiều sau những thông tin mà nhiều nhà khoa học đưa ra tại Hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn thành phố: thực trạng và giải pháp” do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TPHCM và Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức, liên quan đến việc sử dụng xe gắn máy 2 bánh nói riêng và xe cá nhân nói chung, không mới.

Đó là nếu hạn chế xe cá nhân sẽ không đơn giản, sẽ đụng chạm tới cuộc sống của nhiều người, nhất là những người sử dụng xe gắn máy 2 bánh như là phương tiện mưu sinh chủ yếu.

Cấu trúc đô thị TPHCM với rất nhiều hẻm nhỏ, chỉ phù hợp cho xe gắn máy 2 bánh. Chất lượng phục vụ của xe buýt chưa tốt. Vỉa hè TPHCM bị chiếm dụng nên người dân không thể đi bộ, tiếp cận các trạm xe buýt… Khách quan, lý do nào cũng đúng.

Thế nhưng, như không ít chuyên gia về giao thông của Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và của nhiều tổ chức quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… đến làm việc tại Việt Nam chia sẻ, giao thông ở các nước này, một thời cũng như… TPHCM.

Họ đã phải bắt đầu cải thiện từng bước một. Ở Trung Quốc, quan điểm của chính quyền nhiều thành phố rất rõ ràng: “Phương tiện giao thông nào gây số vụ tai nạn cho người dân chiếm trên 50%/tổng số vụ tai nạn, thì không được phép lưu hành”, mới khiến người dân “tâm phục, khẩu phục”.

Người ta đưa ra lộ trình rất cụ thể cho người dân ở một số thành phố lớn phải có kế hoạch thay thế xe gắn máy 2 bánh. Sau thời hạn đó, tất cả xe gắn máy 2 bánh lưu thông ngoài đường sẽ bị tịch thu và xử lý.

Singapore kiểm soát sự gia tăng của xe cá nhân bằng việc cấp quota sử dụng xe, tổ chức thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tại đây… Trong quá trình làm, không phải họ không gặp sự phản đối, nghi ngại của người dân.

Thị trưởng của TP Curitiba (Brazil) đã phải đặt cược cả sinh mệnh chính trị của mình vào quyết định mở làn ưu tiên cho xe buýt hoạt động trên nhiều tuyến đường vốn đã quá tải của Curitiba.

Thạc sĩ Lê Trung Tính, nguyên Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM – người đã trực tiếp qua Curitiba học hỏi kinh nghiệm phát triển vận tải công cộng của thành phố, kể lại: “Ông thị trưởng đã cam kết với người dân Curitiba rằng, nếu làm không được, ông ta sẽ từ chức”.

Tại TPHCM, không chỉ chuyên gia trong nước mà nhiều chuyên gia nước ngoài cũng đã hiến kế cho thành phố nhiều giải pháp, giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Nhiều phương tiện thông tin đại chúng cũng đã tổ chức lấy ý kiến người dân, góp ý cho thành phố xử lý vấn nạn này.

Một số doanh nghiệp còn chủ động đề xuất thành phố cho nghiên cứu một số dự án cụ thể như dự án thu phí xe cá nhân vào khu vực trung tâm, xây dựng bãi đậu xe thông minh… Gần đây nhất, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, Trung tâm Quản lý Điều hành Vận tải hành khách công cộng thành phố đã triển khai nghiên cứu làm làn đường ưu tiên/dành riêng cho xe buýt tại 2 tuyến đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ… Thế nhưng, tất cả mới dừng ở… nghiên cứu.

Một kế hoạch cụ thể để triển khai các giải pháp kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân ở thành phố chưa được xây dựng. Hiện TPHCM vẫn tập trung nguồn lực cho việc xây dựng nhiều công trình giao thông.

Tất nhiên, những việc đó vẫn phải làm, nhưng theo nhiều chuyên gia về vận tải, nếu không kiểm soát hiệu quả nhu cầu sử dụng xe cá nhân thì không nguồn lực nào đủ xây cầu, đường, đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một tăng của người dân.

Không đi làm sao đến được. Chúng ta luôn mơ thành phố thông thoáng, ít tai nạn giao thông, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, nhưng không làm quyết liệt, thì bao giờ ước mơ ấy mới thành hiện thực?

Nguyễn Khoa
Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Thực phẩm bẩn hôm nay và ‘ốc đảo TPHCM’ 20 năm trước

Ăn của rừng…

Larry Fink – ‘ông vua’ nắm giữ 10.000 tỷ USD

Tiến sĩ trăn trở – trăn trở tiến sĩ

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cấm xe máykẹt xephương tiện cá nhânsingaporeTPHCM

Tin khác

Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?

Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?

FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ

FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ

Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?

Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?

Mong manh & thua cuộc

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Không thể giao doanh nghiệp thống lĩnh thị trường quyết giá xăng dầu

Khó khăn kinh tế sẽ bộc lộ từ 2023

Cà phê sáng
Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?

Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?

FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ

FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ

Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?

Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?

Dấu ấn nguồn cội

Dấu ấn nguồn cội

Doanh nghiệp
Đừng bỏ quên ‘mỏ vàng’ FTA thế hệ mới

Đừng bỏ quên ‘mỏ vàng’ FTA thế hệ mới

Lãi suất cho vay vẫn thách thức doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Lãi suất cho vay vẫn thách thức doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn ‘cầu cứu’ Thủ tướng

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn ‘cầu cứu’ Thủ tướng

SASCO của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi lớn

SASCO của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi lớn

Tài chính
Chính sách chiết khấu bất động sản còn hấp dẫn?

Chính sách chiết khấu bất động sản còn hấp dẫn?

Các ngân hàng tiếp tục lãi lớn

Các ngân hàng tiếp tục lãi lớn

Việt Nam tiêu thụ gần 60 tấn vàng trong năm 2022

Việt Nam tiêu thụ gần 60 tấn vàng trong năm 2022

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng gia tăng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng gia tăng

Thông tin doanh nghiệp
Khai xuân rạng ngời cùng NTJ

Khai xuân rạng ngời cùng NTJ

Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA