
00:01 - 24/04/2018
HSBC nhận định ‘tăng trưởng thương mại đã trở lại’
Ngân hàng HSBC VN vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế với tiêu đề “Thời điểm vàng cho thương mại toàn cầu”.

Thương mại hàng hóa chịu sức ép chưa từng có trong những năm gần đây. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hóa chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã trở lại. Trong ảnh: Sản xuất giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng (Bình Dương) – Ảnh: Tiến Long.
Theo báo cáo này, đà tăng trưởng thương mại hàng hóa năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục với 7% về giá trị và 4,5% về sản lượng, tương đương gấp 1,2 lần tăng trưởng GDP. Trong khi đó, tổng giá trị thương mại dịch vụ tiếp tục tăng thêm 9% trong năm 2018.
“Các chính phủ nên tận dụng thời điểm vàng này của kinh tế toàn cầu để theo đuổi các chính sách đẩy mạnh thương mại”, các chuyên gia kinh tế của HSBC khuyến nghị.
Theo khảo sát của HSBC, các doanh nghiệp tại châu Á Thái Bình Dương thể hiện mức độ lạc quan cao nhất, với 82% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ kỳ vọng sản lượng thương mại sẽ tăng (Bangladesh và Ấn Độ có sự lạc quan cao nhất). Riêng tại Việt Nam, 90% các doanh nghiệp có cùng kỳ vọng này.
Lý do của sự tự tin này là nhu cầu tăng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và kích thích tài chính tại Mỹ sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng.
Ngoài ra, đồng USD suy yếu cũng góp phần hỗ trợ cho đà tăng trưởng của thương mại toàn cầu, ít nhất đến cuối năm nay, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn các ngân hàng trung ương khác (thường gắn liền với việc tăng giá USD).
Bên cạnh đó, ba yếu tố thúc đẩy tăng trưởng như dự báo là môi trường kinh tế thuận lợi, việc tận dụng công nghệ và nhu cầu từ khách hàng.
40% doanh nghiệp VN cho rằng, nhu cầu sản phẩm tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng trong khi 42% thiên về điều kiện kinh tế thuận lợi.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Singapore lại cho rằng việc tận dụng công nghệ tốt hơn sẽ là yếu tố quan trọng nhất.
Cùng với dự báo về tăng trưởng, 62% doanh nghiệp trên thế giới kỳ vọng nhu cầu về tài trợ thương mại sẽ tăng và con số này cho doanh nghiệp tại VN là 88%.
86% doanh nghiệp tại VN kỳ vọng khả năng tiếp cận nguồn vốn tài trợ thương mại sẽ tăng. 52% doanh nghiệp tại VN cho rằng, chi phí giao dịch cao là thách thức chính trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.
Một tỉ lệ ít hơn doanh nghiệp (44%) cho rằng bất ổn tỉ giá là thách thức thứ hai. Nhờ ổn định chính trị, VN không nằm trong tốp 10 thị trường cho rằng môi trường chính trị là thử thách thứ ba trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.
Theo Tuổi Trẻ
Có thể bạn quan tâm
Mỹ chọn 2/3/2019 là ngày tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid
Mỹ – Trung Quốc bắt đầu đàm phán thương mại
Mỹ tuyên bố đình chỉ việc tăng thuế đối với Trung Quốc
Bộ trưởng 16 nước châu Á-Thái Bình Dương đàm phán RCEP tại Nhật Bản
Tin khác


‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này