Thận trọng việc thu phí cao tốc của Bộ GTVT
Tin mới
15:48
Chuyên gia dự đoán Iphone 2022 sẽ không có bản Mini
15:29
Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số
15:18
Bất động sản hút gần 5.500 tỷ đồng vốn từ phát hành trái phiếu
15:13
Việt Nam quá chuộng đường bộ, bỏ quên đường thủy
14:54
Trung Quốc tuyên bố GDP tăng trưởng 18,3% trong quý 1
09:58
Lệnh trừng phạt siêu máy tính Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
09:47
Xu hướng lên sàn ngoại gọi vốn của doanh nghiệp Việt
09:36
Người Việt ăn uống thiếu lành mạnh
09:25
Fitch: Biện pháp chống dịch góp phần nâng tín nhiệm của Việt Nam
09:00
VNR ‘kêu cứu’ Thủ tướng, khó trụ vững đến hết tháng 4
08:55
Doanh thu quý 1 của Formosa Hà Tĩnh đạt gần 1,1 tỷ USD
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
Bản tin thị trường
09:14
Năm thách thức hay bài học lớn từ kế hoạch IPO kỷ lục của Grab
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/04/16 - 6:01:11 PM

09:45 - 27/08/2020

Thận trọng việc thu phí cao tốc của Bộ GTVT

Bộ GTVT vừa có đề xuất về phương án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, được xây dựng trên cơ sở đề án thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đó là thu phí thông qua các trạm và thu không xác định thời gian kết thúc.

  • Cao tốc Bắc – Nam vừa ngại vừa lo
  • Bộ GTVT đề xuất tăng phí ‘cứu’ doanh nghiệp BOT

Bộ GTVT tính toán mức thu phí trên cơ sở mức phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (1.000 – 1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi).

Tiền phí thu được sẽ hỗ trợ hoàn vốn đầu tư và bảo trì đường cao tốc. Về mức thu, Bộ GTVT tính toán trên cơ sở mức phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (1.000 – 1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi).

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, việc thu phí đường cao tốc là cần thiết, vì đó là nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư hạ tầng giao thông. Tính toán của Bộ GTVT cho thấy, nếu tiếp tục tổ chức thu phí sử dụng đường bộ trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, số phí dự kiến thu được trong năm 2020 là 880 tỷ đồng. Khi các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư như tuyến Lạng Sơn – cửa khẩu Hữu Nghị (43km), Mỹ Thuận – Cần Thơ (24km), La Sơn – Túy Loan (66km), Cam Lộ – La Sơn (102km) hoàn thành và được triển khai thu phí, dự kiến hàng năm thu thêm được tổng số phí là gần 5.000 tỷ đồng.

Một số ý kiến từ phía các cơ quan quản lý nhà nước cho rằng, các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đều là nguồn vốn vay, lại có thêm những tuyến đường song hành, cần thu phí để có thêm nguồn lực trả nợ sớm và giúp điều hòa, phân bố lại giao thông tại các khu vực, tránh gây quá tải dẫn tới hư hỏng công trình. Điển hình là câu chuyện thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, việc không thu phí khiến tuyến đường này bị quá tải, xuống cấp rất nhanh.

Nhưng Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT cần làm rõ bản chất của khoản phí này, phân biệt rõ ràng với phí sử dụng đường bộ đang thu theo đầu phương tiện hiện nay. Đồng thời, Bộ GTVT cần minh bạch về thời gian thu phí, xem xét cả với trường hợp đường cao tốc do doanh nghiệp đầu tư hết thời gian hoàn vốn, chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Căn cứ để xác định mức phí cần được làm rõ, không nên chỉ lấy từ một dự án cụ thể. Bộ GTVT cũng cần làm rõ ảnh hưởng của đề xuất này đến việc thu tiền hoàn vốn các dự án đường cao tốc do doanh nghiệp đầu tư, nhất là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam sẽ có các đoạn, tuyến đầu tư xen kẽ giữa doanh nghiệp và Nhà nước.

Bộ GTVT phải có đề xuất cụ thể về cơ quan có thẩm quyền quyết định đặt trạm, thời gian thu phí, mức thu phí. Để có thể thu khoản phí này, Bộ Tài chính nghiêng về phương án đề nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dịch vụ sử dụng đường cao tốc vào danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá. Việc thu theo cơ chế giá dịch vụ được cho là sẽ đồng bộ về mức thu các dự án BOT liền kề, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo các hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn liên doanh…

Trước đề xuất của Bộ GTVT, nhiều ý kiến từ phía doanh nghiệp vận tải cho rằng, dù thu theo phương thức nào, giá hay phí cũng đều là gánh nặng đối với người dân. Nếu thực hiện theo phương án thu phí sẽ  tái diễn tình trạng “phí chồng phí” vì hiện nay đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, nay lại thu phí sử dụng đường cao tốc. Nếu thu theo cơ chế giá thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 kéo dài như hiện nay. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, những vấn đề bức xúc của trạm thu phí BOT còn chưa giải quyết được triệt để. Nhiều trạm BOT còn đang chờ Nhà nước bỏ kinh phí ra mua lại để người dân không phải trả phí. Việc thu phí với những tuyến đường do Nhà nước đầu tư sẽ gây bức xúc dư luận. Hơn thế nữa, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ khiến cho mục tiêu giảm chi phí logistics (theo tính toán của Ngân hàng Thế giới là 20,9% GDP) càng trở nên khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong trường hợp phải thu để đảm bảo nguồn lực đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước cần thận trọng, tính toán kỹ về thời điểm thu phí, đưa ra mức thu hợp lý để vừa đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, vừa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đường. Bài học từ việc thu phí các dự án BOT cho thấy, việc thu phí sử dụng đường bộ cần có sự lựa chọn cho người dân, không gây khó khăn thêm cho các doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt, nếu công tác tổ chức thu, sử dụng nguồn thu không minh bạch, việc thu phí sẽ rất dễ gây ra những phản ứng bức xúc từ dư luận.

Theo Minh Duy/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận mới trong thương chiến Mỹ – Trung?

Băn khoăn chuyện tố lỗ của doanh nghiệp taxi

Không để thành án lệ

Blockchain và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân

Nông nghiệp 4.0: ‘Hiểu thì phát biểu, không thì thôi’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ gtvtthu phí cao tốc

Tin khác

Dòng tiền dịch chuyển vào rổ rủi ro

Dòng tiền dịch chuyển vào rổ rủi ro

GS Đặng Hùng Võ: Cần sớm có hàng rào pháp lý để hạ ‘sốt’ đất

GS Đặng Hùng Võ: Cần sớm có hàng rào pháp lý để hạ ‘sốt’ đất

Nông nghiệp đô thị: người ta cố giữ, sao mình muốn bỏ!

Nông nghiệp đô thị: người ta cố giữ, sao mình muốn bỏ!

30 tỷ đồng diệt chuột

TP.HCM nên xóa hay giữ nông nghiệp?

Trao quyền cho ‘sếu đầu đàn’

Ai giám sát ‘thần y’ chữa bệnh?

Tăng đầu tư để ĐBSCL cất cánh

Cà phê sáng
Dòng tiền dịch chuyển vào rổ rủi ro

Dòng tiền dịch chuyển vào rổ rủi ro

GS Đặng Hùng Võ: Cần sớm có hàng rào pháp lý để hạ ‘sốt’ đất

GS Đặng Hùng Võ: Cần sớm có hàng rào pháp lý để hạ ‘sốt’ đất

Nông nghiệp đô thị: người ta cố giữ, sao mình muốn bỏ!

Nông nghiệp đô thị: người ta cố giữ, sao mình muốn bỏ!

‘Mỏ vàng’ 200 tỷ USD

‘Mỏ vàng’ 200 tỷ USD

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA