11:35 - 16/12/2019
Úc: Tài trợ cho nghiên cứu về AI, bảo mật dữ liệu và giáo dục nông thôn
Ba nhà nghiên cứu của Đại học Canberra đã nhận được tổng cộng hơn 1,2 triệu đô la Úc trong “Giải thưởng Nhà nghiên cứu sự nghiệp khám phá sớm (ARC)” của hội đồng Nghiên cứu Úc (ARC) năm 2020.
Theo một thông cáo báo chí gần đây, hơn 400.000 đô la Úc được trao cho mỗi dự án của họ về kiểm tra khớp nối riêng tư và thiết bị cá nhân; nghiên cứu về robot thông qua các máy trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai; và nghiên cứu về giáo dục nông thôn cho tương lai cộng đồng bền vững.
Sự thừa nhận về ba nghiên cứu xuất sắc là trong các lĩnh vực rất đa dạng: giáo dục, kỹ thuật và robot, thông tin chi tiết về từng dự án như sau:
1. Thông tin riêng tư bị xâm phạm: đây là một dự án của trợ lý GS.TS Mohammad Abualsheikh. Dự án nhằm mục đích đề xuất các chương trình bảo vệ quyền riêng tư mới, cho các cá nhân trong kỷ nguyên internet vạn vật (IoT) và học máy.
Trong những năm gần đây, hầu hết các tổ chức của Úc là mục tiêu của các cuộc tấn công riêng tư và an ninh mạng, ảnh hưởng đến dữ liệu và hệ thống mạng của họ. Các kết quả dự kiến của dự án này là các chương trình bảo vệ quyền riêng tư có thể ngăn chặn những kẻ tấn công xâm phạm thông tin cá nhân của các cá nhân trong IoT và các dịch vụ học máy.
2. Đi tìm “sự đồng cảm” của robot (người máy): cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm cho các máy AI trong tương lai. Đây là một dự án của trợ lý GS.TS Munawar Hayat. Dự án nhằm mục đích trang bị cho các robot tương lai sự đồng cảm bằng cách phát triển các mô hình tính toán, có thể tận dụng các tín hiệu bằng lời nói.
Với những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu AI, robot hiện có kỹ năng nhận thức và chức năng tốt hơn, nhưng chúng thiếu kỹ năng “cảm xúc xã hội”.
Trao quyền cho robot có khả năng đồng cảm là điều quan trọng cho sự thành công của chúng, vì những robot này dự kiến sẽ cung cấp, hỗ trợ cho con người trong các lĩnh vực khá phức tạp khác nhau, bao gồm phục hồi chức năng, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ.
Dự án sẽ thúc đẩy nghiên cứu cơ bản về học máy, tính toán hiệu quả và AI, để mô hình hoá hành vi của con người, đặc điểm tính cách và cảm xúc cho sự tương tác giữa người và robot.
3. Thu hút kiến thức nông thôn vào giáo dục cho tương lai cộng đồng bền vững.
Đây là một dự án của PGS.TS Philip Roberts, nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết về kiến thức hiện có và duy nhất trong các cộng đồng nông thôn, khu vực và từ xa, và làm thế nào chúng có thể được sử dụng để nâng cao thành tích trong giáo dục hiện đại, tập trung vào đô thị.
Vũ Khánh Thọ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này