09:51 - 03/01/2019
Startup: Thành công lớn nhờ là kẻ ‘ngoại đạo’
Lớn lên ở một trong số vài gia đình sống ở đảo Mauritius, Ấn Độ Dương, sang Mỹ học tập rồi sau làm việc ở Hong Kong, Eric Gnock Fah trải qua phần lớn tuổi trẻ của mình ở một nơi không cảm thấy có chút gì quê nhà.
Đôi lúc, hòn đảo bị cô lập.Chính vấn đề đó tạo cảm hứng để anh khởi nghiệp. Gnock Fah là đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Klook, một ứng dụng du lịch giúp mọi người sống như người bản xứ khi đi ra nước ngoài. Tận dụng cơ hội ngành du lịch đang phát triển ở châu Á, anh lập ra nền tảng đó vào năm 2014, cùng với hai đồng sáng lập viên. Ứng dụng của họ xử lý việc đặt điểm đến cho du khách, từ khâu vận chuyển đến các hoạt động trải nghiệm.
Đối với chàng trai lúc bấy giờ mới 26 tuổi, đó là một bước đi táo bạo vào một môi trường mà anh không chuyên.Lúc đó, Gnock Fah làm việc trong ngành tài chính.Tuy nhiên, anh lại nói chính đó lại là lợi thế và giúp anh trở thành công ty 1 tỷ USD hiện nay. Gnock Fah nay đã 31 tuổi, nói với CNBC: “Nhiều người trong ngành đã rất ngạc nhiên. Chúng tôi là ba kẻ chẳng rành rọt gì về du lịch.Tôi nghĩ tôi là người duy nhất có liên quan đến du lịch, vì Mauritius là một điểm đến du lịch”.
Lớn lên ở Mauritius, một điểm đến dành cho trăng mật, Gnock Fah cho biết anh nhận thấy một sự chênh lệch dữ dằn giữa địa phương và điều mà anh gọi là giá cả “du lịch”. Là một thành viên trong một gia đình di dân người Hoa, anh thường bị nhầm là một du khách và bị hét giá trên trời.Theo anh, giá chặt chém là điển hình của ngành du lịch.
Nhưng công nghệ làm cho sân chơi thuận tiện hơn, giúp cho du khách có nhiều tuỳ chọn hơn, trong khi cũng đem lại cho các nhà điều hành tour ở địa phương một nền tảng để quảng bá dịch vụ của họ. “Tôi chỉ muốn bắt đầu với thứ mà tôi có liên quan. Ngay cả ở Mauritius, tôi còn cảm giác mình là dân thiểu số, vì vậy không nơi nào là nhà mà nơi nào cũng là nhà.Đó là lợi thế cho chúng tôi và giúp chúng tôi thành lập doanh nghiệp du lịch có mặt trên toàn cầu”, Gnock Fah nói.
Chiến lược “người ngoại đạo” đã giúp cho công ty được nhiều nhà kinh doanh hàng tốp trong ngành công nghệ hỗ trợ. Thật vậy, theo tác giả cuốn sách bán chạy Robert Frank, bước vào một ngành với tư cách là người ngoại đạo thường đóng một vai to lớn trong sự thành công của người sáng lập.
Có lẽ đó cũng là trường hợp của Gnock Fah, người vừa trở thành đối tác với Shangri-La Hotels and Resorts qua nền tảng Klook.
Trần Bích (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Nhật Bản thiếu trầm trọng chuyên gia công nghệ thông tin
Chính phủ Nhật Bản từ chối các sản phẩm của Huawei và ZTE
Nikkei: TPP sẽ buộc các DNNN của Việt Nam phải cạnh tranh hơn
Vịt quay Phát Thành – món ăn gia truyền hơn nửa thế kỷ tại Sài Gòn
Năm 2019, Samsung sẽ phát hành điện thoại mạng 5G đầu tiên
Tags:khởi nghiệpstartup
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này