09:24 - 08/10/2017
Smartphone – nóng nhiều phân khúc
Đã bước sang tháng 10. Các hãng sản xuất lớn nhỏ bắt đầu tung ra những mặt hàng chiến lược để kiếm chút “cháo” vào dịp mua sắm cuối năm.
Có hãng đã chính thức bán hàng. Có hãng nhứ hàng bằng cách tung ra hàng mẫu cách đây vài tháng, gần nhất là vài tuần. Cũng có hãng bắt đầu chiến dịch rò rỉ thông tin qua các nhà bán lẻ…
Bà Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của kênh bán lẻ FPT Shop, đưa ra nhận định: “Thị trường smartphone cuối năm nay “nóng” từ tầm trung cho đến tầm cao. Hiện nay chưa xuất hiện nhưng chỉ vài tuần nữa thôi, ở phân khúc tầm trung sẽ làm nhiều nhà sản xuất giật mình”.
Thiếu thiệt hay chiêu giả?
Câu chuyện Note8 đang thiếu hàng làm khách hàng và nhà bán lẻ bức xúc! Đến nay, nhiều kênh bán lẻ chỉ nhận được đợt hàng đầu tiên với số lượng chỉ bằng 60% so với lượng đặt hàng trước (pre-order). “Phần còn lại, chưa có thông tin chính thức từ phía Samsung Việt Nam, nên chúng tôi phải gọi điện cho từng khách hàng chưa nhận máy, để xin lỗi và hứa: khi nào có hàng sẽ mời họ đến cửa hàng gần nhất để mua máy”, bà Thanh Uyên cho biết. Đến giờ này, có ý kiến cho rằng, Samsung Việt Nam đang làm “chiêu” với khách hàng để khẳng định sản phẩm của mình. Cũng có ý kiến cho rằng, Samsung Việt Nam không muốn đẩy mạnh doanh số từ Note8 để giảm áp lực cho chỉ tiêu năm 2018!
Trả lời câu hỏi “bao giờ có Note8”, một nguồn tin từ Samsung Việt Nam cho biết, “Đang tích cực trao đổi thông tin với đại bản doanh để nhận được lô hàng Note8 trong thời gian sớm nhất, nhưng đến giờ này chưa thể nói trước thời gian, vì phải… xếp hàng chờ duyệt”. Trong thông cáo phát đi vào sáng ngày 29/9, ông Nguyễn Quang Hiền Huy, giám đốc điều hành ngành hàng thiết bị di động của Samsung Việt Nam cho rằng, “lượng đặt hàng trước của Note8 là hơn 40.000 máy, tạo kỷ lục về doanh số các dòng sản phẩm cao cấp của Samsung ngày mở bán”. Còn theo nguồn tin riêng của Thế Giới Tiếp Thị, có khoảng 33.000 khách hàng đã đặt cọc. Quả thật, đây là con số không hề nhỏ cho chiếc smartphone có giá 22,49 triệu đồng như Note8.
Liệu Note8 thiếu hàng có là cơ hội cho những tên tuổi khác trong cùng phân khúc? Điều đó là có thể với Nokia 8, dự kiến ngày 16/10/2017 sẽ có hàng tại các kênh bán lẻ với giá 12,99 triệu đồng. Theo ông Kyler Tan, giám đốc HMD Global Việt Nam, mức giá ở phân khúc cao cấp là vì Nokia 8 có nhiều chức năng đặc biệt và cấu hình mạnh, nên sẽ thu hút cộng đồng, nhất là giới trẻ. Hiện FPT Shop và Thế Giới Di Động đang có chương trình giảm giá 2 triệu đồng cho những “fan Nokia” với số lượng 450 máy/kênh. Nhưng theo bà Uyên, khi đặt hàng khách không xét nét những điều kiện kèm theo.
Còn iPhone 8/8plus và X lại là khác, vì đây là cộng đồng riêng và là chuyện nội bộ của “nhà táo mẻ”. Theo cảnh báo của Apple, các nhà bán lẻ Việt Nam đã ngưng toàn bộ chương trình pre-order. Một nhà bán lẻ cho biết, họ chỉ được phép rao chương trình pre-order trước một tuần khi iPhone 8/8plus và X chính thức có mặt. Hiện chưa rõ ngày nào có mặt, riêng dòng X dự kiến là cuối tháng 12, cũng có thể là tháng 1/2018.
Phân khúc tầm trung – sẽ “đánh nhau” to!
So với phân khúc giá cao cấp, những chiếc smartphone phân khúc giá tầm trung có nhiều hãng tham gia với nhiều chiêu thức, trong đó có những chiêu mang tính “tận diệt” mà một hãng tuyên bố sẽ áp dụng vào đầu tháng 11, khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu!
Hãng điện thoại Mobiistar (Việt Nam) đã công bố X Max 2018, chiếc smartphone đầu tiên tại thị trường Việt Nam có bốn camera, gồm hai camera trước và hai camera sau. Nhưng theo ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar, tháng 11/2017, X Max 2018 mới xuất hiện trên thị trường với giá 6,78 triệu đồng. Với bốn camera, ông Kha tin dòng máy này sẽ tạo dấu ấn trên thị trường.
Ngày 1/10/2017, Samsung Vina khởi động chương trình pre-order cho dòng Galaxy J7+ với giá 8,79 triệu đồng (ngày 14/10 sẽ có hàng). Khi đặt hàng trước, khách hàng sẽ được tặng phần quà trị giá 1 triệu đồng. Galaxy J7+ có camera sau là camera kép: camera chính 13 megapixel (khẩu độ f/1.7) và camera phụ 5 megapixel (khẩu độ f/1.9) có chức năng xoá phông. Camera trước của J7+ có độ phân giải 16 megapixel (khẩu độ f/1.9). J7+ có cấu hình mạnh: bộ xử lý 8 nhân (4 nhân 2,4GHz + 4 nhân 1,7GHz), RAM 4GB và bộ nhớ trong 32 GB, nhận diện khuôn mặt, bảo mật vân tay, đặc biệt là hai tài khoản chat song song.
Vivo vừa tung ra thị trường Vivo V7+ với giá 7,99 triệu đồng. Đây là dòng smartphone có camera trước có độ phân giải 24 megapixel có hỗ trợ xoá phông và công nghệ hiển thị tràn màn hình (fullview) đầu tiên trong phân khúc giá tầm trung. V7+ có màn hình kích thước 5,99 inch, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 450 8 nhân và RAM 4GB, chip âm thanh hifi AK4376A, mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt…
Sau hơn nửa tháng bán hàng, nhiều kênh bán lẻ cho biết, ZenFone 4 Max Pro bán hàng khá nhanh. Một nhà bán lẻ cho biết, Max Pro đang dần dần lấy lại vị thế của Asus trong ngành smartphone, vốn đã suy giảm từ hồi giữa năm 2016. Còn theo ông Jeff Lo, tổng giám đốc Asus Việt Nam, từ nay đến cuối năm, Asus sẽ tung ra nhiều dòng sản phẩm mới để “đánh mạnh” vào dịp mua sắm cuối năm tại nhiều nước, kể cả Việt Nam.
Bí ẩn trong phân khúc giá tầm trung hiện nay là Oppo. Giám đốc tiếp thị Đặng Quốc Cường tiết lộ thông tin có chừng mực: đầu tháng 11 sẽ có sản phẩm mới với thiết kế cao cấp, nhưng mức giá chỉ nằm ở phân khúc tầm trung! Liệu Oppo có tạo nên sóng như họ đã từng làm với dòng F1s vào hồi đầu tháng 8/2016? Hãy chờ một tháng nữa.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này