
15:35 - 18/09/2023
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình

JKN Global Group, chủ sở hữu của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe Organization) rơi vào tình trạng vợ nợ sau khi không thể hoàn trả lô trái phiếu trị giá 443 triệu baht (12 triệu đô la) đáo hạn vào ngày 1/9. Ảnh: Bilyonaryo.
Vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp gia tăng ở Thái Lan: Số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp ở Thái Lan đang trên đà tăng khi Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) liên tục tăng lãi suất, dẫn đến chi phí huy động vốn đắt đỏ hơn và khiến một số doanh nghiệp không thể tìm kiếm được nguồn vốn cần thiết để trả nợ, TBKTSG dẫn tin từ Nikkei Asia cho biết.
Vụ vỡ nợ gần đây nhất là của JKN Global Group, chủ sở hữu của Miss Universe Organization. Công ty này đã không thể hoàn trả lô trái phiếu trị giá 443 triệu baht (12 triệu đô la) đáo hạn vào ngày 1/9. JKN Global Group, nhà phân phối nội dung giải trí, có trụ sở ở tỉnh Samut Prakan, rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản sau khi mua lại Miss Universe Organization với giá 14 triệu đô la hồi năm ngoái, và đa dạng hóa sang lĩnh vực chăm sóc da và du lịch.
Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Thái Lan (TBMA), tính đến ngày 31/8, có 7 công ty đại chúng của Thái Lan trễ thời hạn mua lại trái phiếu với tổng trị giá 19 tỉ baht (541 triệu đô la). Con số này nhiều hơn sáu vụ vỡ nợ trái phiếu với tổng trị giá 13,5 tỷ baht của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan từ năm 2016 đến năm 2022.
Giá vàng miếng vượt 69 triệu đồng: Các điểm kinh doanh vàng miếng đồng loạt điều chỉnh biểu giá vàng trong sáng 18/9, đưa mỗi lượng bán ra vượt 69 triệu đồng, theo VnExpress.
Đến 13h, Công ty Vàng bạc đá quý SJC yết giá mua bán vàng miếng tại 68,5 – 69,2 triệu đồng một lượng, chênh lệch mua bán 700.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI là 68,4 – 69,25 triệu đồng. Còn tại Công ty Vàng bạc đá phú Phú Nhuận (PNJ), giá niêm yết là 68,7 – 69,2 triệu.
Vàng nhẫn dao động 56,7 – 57,7 triệu đồng một lượng, tăng 200.000 đồng so với cuối tuần.
Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 8, giá vàng trong nước đi ngang dù thế giới biến động và có lúc lên gần 2.000 USD một ounce. Tuy nhiên hai tháng gần đây, giá vàng miếng trong xu hướng đi lên và đã tăng 2 triệu đồng một lượng, tương đương mức tăng khoảng 3%.
Apple cập nhật phiên bản mới cho iPhone 12 tại Pháp: Ngày 15/9, Bộ trưởng Kỹ thuật số Pháp Jean-Noel Barrot cho biết hãng công nghệ Apple (Mỹ) sẽ cập nhật phiên bản mới cho iPhone 12 tại nước này sau khi các cơ quan quản lý bày tỏ quan ngại về lượng sóng điện từ phát ra từ dòng điện thoại này, theo TTXVN.
Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Barrot tuyên bố: “Apple đã đảm bảo với tôi rằng họ sẽ triển khai bản cập nhật cho iPhone 12 trong vài ngày tới”. Thông tin này cũng đã được đại diện Apple xác nhận.
Tuy nhiên, cả hãng này và Bộ trưởng Barrot cùng khẳng định rằng ngay cả khi chưa cập nhật phiên bản mới, điện thoại iPhone 12 cũng không gây rủi ro cho sức khỏe của người dùng. Apple nêu rõ các thiết bị của hãng này tuân thủ các quy định trên toàn cầu về mức độ bức xạ. Tuyên bố của hãng nhấn mạnh: “Vấn đề được đưa ra liên quan đến một quy trình thử nghiệm cụ thể được các cơ quan quản lý của Pháp thực hiện, chứ không phải là mối lo ngại về an toàn đối với người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm cho người dùng tại Pháp để phù hợp với yêu cầu của các cơ quan quản lý nước này”.
Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình: Chuỗi siêu thị Carrefour đang dán cảnh báo lên hàng loạt sản phẩm dù không tăng giá nhưng đã giảm kích thước, VnExpress dẫn tin từ Reuters cho biết.
Từ đầu tuần này, Carrefour dán nhãn 26 sản phẩm trên các kệ hàng của họ tại Pháp với dòng chữ: “Sản phẩm này đã bị giảm kích thước hoặc trọng lượng, khiến giá trên thực tế lại tăng”. Ví dụ, một chai nước vị đào thương hiệu Lipton (thuộc PepsiCo) giảm từ 1,5 lít về 1,25 lít, khiến giá thực tế đắt hơn 40% mỗi lít.
“Mục đích của chúng tôi là nhắc nhở các nhà sản xuất nghĩ lại về chiến lược định giá”, Stefen Bompais – Giám đốc truyền thông khách hàng tại Carrefour cho biết trên Reuters. CEO Carrefour Alexandre Bompard cho biết các công ty hàng tiêu dùng không hợp tác trong việc giảm giá hàng nghìn sản phẩm thiết yếu, dù giá đầu vào đã đi xuống.
TikTok bị phạt tới 345 triệu euro ở châu Âu: Ngày 15/9, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) tuyên phạt mạng xã hội TikTok 345 triệu euro (370 triệu USD, khoảng 8.000 tỷ đồng) vì vi phạm liên quan đến dữ liệu cá nhân của trẻ em Liên minh châu Âu (EU), báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết.
Cụ thể, trước 31/12/2020, TikTok đã đặt quyền riêng tư mặc định của các tài khoản dưới 16 tuổi là “công khai”. Phải đến tháng 1/2021, TikTok mới bắt đầu đặt chế độ mặc định cho đối tượng này là “riêng tư”. Điều này vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU.
Bên cạnh đó, mạng xã hội này cũng buông lỏng việc xác nhận nhân thân phụ huynh hoặc người giám hộ của người dùng trẻ em khi thực hiện liên kết tài khoản bằng tính năng “Gia đình thông minh”. Ngoài ra, TikTok còn vi phạm nhiều quy định khác liên quan đến bảo mật dữ liệu trẻ em của EU. Đây là lần đầu tiên TikTok gặp rắc rối với DPC, tổ chức được xem là cơ quan quản lý hàng đầu của EU trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia: TTXVN dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS) cho biết, quốc gia Đông Nam Á này đã tiếp tục kéo dài chuỗi thặng dư thương mại trong tháng 8/2023 và là tháng thứ 40 liên tiếp, bất chấp xu hướng thu hẹp. Cụ thể, trong tháng 8/2023, thặng dư thương mại của Indonesia đạt 3,12 tỷ USD, với 21,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu và 18,8 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu.
Theo dữ liệu của BPS, Trung Quốc chiếm 1/4 tổng giá trị xuất khẩu của Indonesia trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2023, trong khi các nước ASEAN đóng góp 18,78%. Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Indonesia, chiếm 9,66%, tiếp theo là Ấn Độ (8,11%) và Liên minh châu Âu (EU) 7,01%. Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, chiếm 32,65% tổng lượng hàng nhập khẩu của Indonesia trong giai đoạn này. ASEAN đứng thứ hai với 16,53%, tiếp dó là Nhật Bản 8,94% và EU 7,74%.
Giá gạo Việt Nam và Thái Lan tiếp tục giảm mạnh: Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc tuần giao dịch 11/9 – 17/9, giá gạo thô kỳ hạn tháng 11 niêm yết trên Sở Chicago hồi phục 0,93% lên 319,18 USD/tấn. Diễn biến trái chiều, giá gạo Việt Nam xuất khẩu nối dài đà hạ nhiệt trong tuần vừa qua.
Số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy, sau 2 lần điều chỉnh giảm và 1 lần hồi phục nhẹ tròn tuần qua, đầu tuần này (18/9), gạo 5% tấm của Việt Nam tiếp tục giảm thêm 15 USD/tấn so với ngày tuần trước đó về mức 613 USD/tấn; tương tự gạo 25% tấm mất mức 600 USD/tấn, giảm 15 USD/tấn, xuống còn 598 USD/tấn.
Trên thị trường thế giới, gạo 5% của Thái Lan cũng giảm 7 USD về 611 USD/tấn, 25% tấm sụt 13 USD về 550/USD một tấn so với tuần trước đó. Tuy khoảng cách với gạo Thái Lan đã thu hẹp hơn, gạo Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận mức giá cao nhất thế giới. MXV cho biết, tín hiệu nguồn cung dần ổn định trở lại là yếu tố chính khiến giá gạo hạ nhiệt trong 2 tuần trở lại đây.
Giá cà phê tăng cao kỷ lục, nông dân không có hàng bán: Giá cà phê robusta (giống cà phê phổ biến tại Việt Nam) ngày 17/9 tại Đắk Lắk tăng lên mức 66.600 đồng/kg, Lâm Đồng 65.900 đồng/kg, Gia Lai có giá 66.400 đồng/kg, tại Đắk Nông cà phê được thu mua với giá 66.900 đồng/kg. Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, đây là mức giá lập đỉnh trong 30 năm qua, theo báo Tuổi Trẻ.
Ông Lê Tất Đỗ – chủ tịch hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Tâm Thành (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai) – cho biết thời điểm này cà phê trong người dân gần như không còn. Thường sau đầu vụ thu hoạch khoảng 2-3 tháng, tức khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm, thì người dân đã bán hết cà phê.
Thông tin cà phê lập đỉnh giá kỷ lục đã khiến người dân trồng cà phê ở Tây Nguyên phấn khởi. Tại Lâm Đồng, nhiều vựa thu mua cà phê đã đến tận vườn chốt mua cà phê của nông dân ngay trước vụ thu hoạch với giá 60.000 đồng/kg. Đây là mức giá mua cao hơn vụ 2022-2023 khoảng 20%.
Có thể bạn quan tâm
Nhà bán lẻ Nam Phi tìm cách thoát khủng hoảng chuỗi cung ứng châu Á
Thái Lan tặng hạt giống xuyên tâm liên cho doanh nghiệp và người dân chống dịch
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
Áp dụng hộ chiếu vắc xin, Thái Lan cũng chỉ có 2 triệu du khách trong năm 2021?
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
Tin khác


Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh

Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này