12:52 - 18/03/2016
Bách hoá Xanh liệu có nên trò trống?
Có thể Thế Giới Di Động thành công ở điện máy nhưng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh thì chưa chắc, vì đặc thù kinh doanh của mỗi ngành hàng có khác nhau.
“Bắt đầu từ tháng 6 tới, Bách hoá Xanh (BHX) sẽ bước vào giai đoạn hoạt động chính thức. Từ đó cho đến cuối năm, nếu không đạt kế hoạch, BHX sẽ biến mất trên thị trường…”
Hiện nay, các nhà đầu tư chứng khoán đang “tám” nhiều về việc Thế Giới Di Động (TGDĐ) đầu tư vào mảng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh với thương hiệu BHX.
Có ý kiến cho rằng, cách phục vụ khách hàng nhóm hàng điện tử và “rau – cá – thịt” rất khác nhau, nên TGDĐ đầu tư chỉ để “sang tay” cho ai ra giá tốt nhất!
Ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc TGDĐ cho biết, nếu vượt qua giai đoạn thử nghiệm, BHX sẽ có hàng nghìn điểm trên toàn cõi Việt Nam.
“Đếm cua trong lỗ”?
Nói với Thế Giới Tiếp Thị, ông Doanh cho biết, để đạt được mục tiêu tầm xa, trước mắt TGDĐ sẽ thí điểm khoảng 30 điểm BHX thuộc hai quận Tân Phú và Bình Tân ở TPHCM.
“Từ 30 điểm này để đúc rút kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực mới. Nếu thành công, sẽ mở tiếp, còn không sẽ ngưng”, ông Doanh nói.
Hiện có 15 điểm BHX đã hoạt động với bán kính giữa các điểm gần nhất là 1km. Trong đó, ba điểm có doanh thu 10 triệu đồng/ngày, số còn lại có doanh thu từ 6 – 8 triệu đồng/ngày.
“Doanh thu như vậy là thấp so với mục tiêu doanh thu kỳ vọng là từ 15 – 20 triệu đồng/ngày. Nhưng không sao, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Chúng tôi đang cố hết sức để tăng doanh thu”, ông Doanh chia sẻ.
Theo tính toán của TGDĐ, vì doanh thu của từng điểm thấp nên tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu phải dao động từ 15 – 20%. Ông Doanh tiết lộ, chi phí bình quân cho một điểm BHX là 23 – 32 triệu đồng/tháng, trong đó: thuê mặt bằng dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng, lương nhân viên từ 8 – 12 triệu đồng, điện nước và chi phí khác là 5 triệu đồng.
“Như vậy, nếu doanh số là 500 triệu đồng/tháng, tỷ suất lợi nhuận là 15%, sau khi trừ chi phí, mỗi điểm BHX sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng/tháng. Vài chục điểm thì lợi nhuận chẳng là gì nhưng vài trăm điểm trở lên, đó là khoản lợi nhuận hấp dẫn”, ông Doanh hào hứng “đếm cua trong lỗ” về lợi nhuận của mô hình BHX hiện nay và trong tương lai.
Những người đang vận hành mô hình BHX đang tính “cắm điểm” dày hơn, bán kính hoạt động từ 400 – 500m để từng bước thay thế mô hình cửa hàng tạp hoá gia đình hiện nay.
Theo kế hoạch, từ nay tới tháng 6, BHX sẽ hoạt động với 15 siêu thị đã có, cộng với phát triển khoảng 15 siêu thị mới. Đây là thời gian cuối cùng của giai đoạn thử nghiệm để chuyển sang giai đoạn chạy chính thức.
Không dễ ăn
Trò chuyện với Thế Giới Tiếp Thị, một mặt ông Doanh khẳng định: “Chúng tôi chẳng e ngại bất kỳ hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh nào vì nhu cầu của người tiêu dùng còn quá lớn. Nội lực và nguồn tài chính của công ty mẹ có thể là điều kiện quan trọng để mô hình này thành công. Vốn, với BHX không phải là điều quan trọng…”.
Mặt khác, ông Doanh còn chừa đường lùi cho uy tín TGDĐ: “Bắt đầu từ tháng 6 tới, BHX sẽ bước vào giai đoạn hoạt động chính thức. Từ đó cho đến cuối năm, nếu không đạt kế hoạch, BHX sẽ biến mất trên thị trường…”.
Nhưng theo nhiều chuyên gia về bán lẻ, muốn đạt được mục tiêu như những gì đã chia sẻ, TGDĐ phải cần có thời gian để tìm hiểu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, cũng như có cách tiếp thị thông minh, hàng hoá phong phú, đa dạng…
Nếu có tham vọng thay thế các cửa hàng tạp hoá truyền thống, BHX với diện tích hàng trăm m2 sẽ quá thừa cho nhu cầu “đi chợ nhanh” của người dân nằm trong bán kính trên. Còn muốn cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ hiện đại khác như Co.opmart, Big C… BHX chưa đủ lực và uy tín, như lời của một chuyên gia về thị trường bán lẻ chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị.
Vị chuyên gia này nói thêm: “Tôi có nghe nói đến BHX từ rất lâu nhưng chưa thấy bất kỳ động thái tiếp thị nào để khách hàng biết đến. Trong nhiều chuyến khảo sát thị trường tại Tân Phú và Bình Tân, tôi có thử hỏi khách hàng về BHX, nhưng rất ít người biết.
Có thể anh thành công ở điện máy nhưng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh thì chưa chắc, vì đặc thù kinh doanh của mỗi ngành hàng có khác nhau”.
BHX hiện là một cửa hàng tạp hoá kiểu mẫu hiện đại, bán hàng trăm mặt hàng, từ thực phẩm chế biến đến đông lạnh, tươi sống… nhưng còn quá đơn điệu, chưa phù hợp với nhu cầu cuộc sống thường nhật của người dân xung quanh.
Mua sắm, với các bà nội trợ không chỉ là mua hàng, mà còn là cơ hội được “trải nghiệm” giao tiếp với cộng đồng. Với không gian thiết kế và cách kinh doanh như hiện nay, BHX chưa thể thay thế các tên tuổi đã in đậm trong tư duy mua sắm của các bà nội trợ như: Co.opmart, Big C hay các ngôi chợ “chồm hổm” trong các khu dân cư.
TGDĐ thành công với Thegioididong.com và Điện máy Xanh, nhưng có thể thất bại với BHX. Đó cũng là điều bình thường trong kinh doanh.
Trọng Hiền
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này