09:28 - 18/10/2018
Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản thu hút nhân công bằng đặc quyền mới
Các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang thu hút nhân lực bằng các đặc quyền như nhận khuyến mại khi mua hàng và dịch vụ giữ trẻ trong ngày.
Các nhà khai thác cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng, nên cố gắng thu hút nhân viên làm bán thời gian bằng các quyền lợi khác như phiếu giảm giá mua đồ điện tử hay các dịch vụ trông trẻ.
FamilyMart đang hợp tác với công ty sản xuất đồ gia dụng Iris Ohyama để cung cấp cho các nhân viên bán thời gian làm việc tại FamilyMart phiếu giảm giá lên tới 60% áp dụng trên toàn quốc cho sản phẩm nồi cơm điện và các thiết bị khác.
Việc chạy thử các chương trình khuyến mại như vậy rất phổ biến với các chủ cửa hàng và nhân viên ở các vùng phía bắc Hokkaido và Tohoku của Nhật Bản. FamilyMart có kế hoạch mở rộng chương trình này cho hơn 200.000 nhân viên tại 17.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối tháng này.
Nhà bán lẻ này cho biết họ sẽ bổ sung các mặt hàng gồm thực phẩm, sản phẩm thiết yếu hàng ngày, du lịch và các sản phẩm, dịch vụ khác vào chương trình chăm sóc nhân viên trong tương lai, đồng thời lên kế hoạch thực hiện khoảng bốn lần một năm.
Seven & Eleven cũng đang cải tiến hệ thống để thu hút và giữ chân người lao động. Vào tháng Bảy vừa qua, nhà điều hành của chuỗi cửa hàng tiện lợi này mở một trung tâm giữ trẻ cho nhân viên ở tầng hai của một cửa hàng ở thành phố Sendai phía bắc Nhật Bản. Seven & Eleven đã mở dịch vụ chăm sóc trẻ trong ngày đầu tiên vào mùa thu năm ngoái, với hy vọng sẽ thu hút các bà mẹ đến làm việc. Các cửa hàng ở Sendai là nơi thứ ba có tiện ích như vậy.
Vào tháng 4/2017, Seven-Eleven bắt đầu cấp các phiếu khuyến mại cho nhân viên bán thời gian về các khách sạn và dịch vụ du lịch thông qua cơ quan phúc lợi cho người lao động Relo Group. Nhân viên tại khoảng 10.000 cửa hàng của Seven-Eleven tại Nhật Bản, hoặc một nửa số đó, đã sử dụng các dịch vụ.
Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Lawson thì lại cung cấp cho nhân viên của mình phiếu khuyến mại khi mua đĩa CD, DVD trong hệ thống.
Cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đang tuyển dụng nhiều lao động nước ngoài hơn. Vào cuối tháng Ba, Seven-Eleven đã thuê hơn 28.000 nhân viên nước ngoài làm việc bán thời gian, tăng gần 40% so với một năm trước đó và chiếm 7,4% tổng số nhân viên bán thời gian của mình.
Số lượng người nước ngoài làm việc bán thời gian tại Lawson đạt khoảng 10.000 người so với cùng kỳ, tăng gần 70% và chiếm trên 5% tổng số lực lượng lao động của mình. Để khuyến khích nhân viên nước ngoài theo học tiếng Nhật tại các trường ngoại ngữ, Lawson cho phép người lao động lựa chọn lịch làm việc phù hợp với bản thân. Tỷ lệ nhân viên nước ngoài cũng chiếm khoảng 5% tại FamilyMart.
Các doanh nghiệp kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi đang phải cạnh tranh khốc liệt ở Nhật Bản. Bảy chuỗi lớn nhất có tổng cộng 55.483 cửa hàng trên toàn quốc tính đến cuối tháng 8, tăng hơn 30% so với 10 năm trước.
Nếu muốn mở các cửa hàng mới, họ phải duy trì tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện có. Tuy nhiên, nỗ lực đó bị cản trở bởi những khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân người lao động.
Tình trạng thiếu lao động đặc biệt cấp bách trong lĩnh vực bán lẻ. Theo Bộ Lao động, tỷ lệ tuyển dụng – ứng viên cho ngành nghề này bao gồm các vị trí bán thời gian là 2,59 vào tháng Tám, vượt xa mức trung bình toàn ngành là 1,46.
Tiền lương theo giờ của nhân viên bán thời gian đang tăng lên ở Nhật Bản trong một loạt các ngành công nghiệp. Theo trang tuyển dụng Recruit Jobs, mức lương trung bình được quảng cáo cho nhân viên bán thời gian tại các khu vực Tokyo, Nagoya và Osaka là 1.039 yen (9,25 đô la) một giờ vào tháng Tám. Đó là mức tăng 2,4%, tương đương 25 yên/giờ, so với cùng thời điểm trước đó, đạt mức kỷ lục cho tháng thứ ba liên tiếp.
Chủ một cửa hàng tiện lợi ở tỉnh Saitama, ngay phía bắc Tokyo, cho biết ông phải trả hơn 1.000 yên một giờ để thu hút người đến làm và nói rằng ông không thể cung cấp mức lương cao hơn như vậy nữa. “Cuối cùng, tôi sẽ phải điều chỉnh tiền lương theo giờ của tất cả nhân viên,” ông nói thêm rằng chi phí lao động của ông đã tăng hơn 10% trong năm năm qua.
Cho đến nay, các nhà khai thác chuỗi cửa hàng tiện lợi đã để mặc các chủ cửa hàng riêng lẻ quyết định các mức lương và quyền lợi của nhân viên, nhưng đồng thời lại quảng bá các công cụ giúp giảm bớt lao động như máy tự tính tiền và thẻ IC.
Để đối phó với khủng hoảng lao động, các công ty trong nhiều ngành công nghiệp sẽ phải thực hiện một giải pháp hai hướng: thúc đẩy tự động hóa và cố gắng nhiều hơn để giữ cho nhân viên hài lòng.
Ngân Giang (theo MTG/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này