10:53 - 02/03/2016
Taxi – Uber và những cuộc chiến tỷ đô
Lép vế ở Trung Quốc
Chừng hơn một năm trước thị trường ứng dụng gọi taxi ở Trung Quốc chia cho hai hãng, một là Didi và một là Kuaidi. Các nhà đầu tư cũng rót tiền phân làm hai phe.
Tháng 12/2014, Didi gọi được 700 triệu USD từ Tencent và quỹ DST của Nga. Một tháng sau, Kuaidi cho biết họ cũng gọi được 600 triệu USD từ Alibaba và nhà mạng SoftBank của Nhật Bản, cùng một nhà đầu tư khác.
Và rồi vào tháng 2/2015, cả hai hợp thành một, và Didi Kuaidi chiếm đến 99% dịch vụ kinh doanh taxi trực tuyến, cùng 78% dịch vụ kinh doanh xe hơi cá nhân – một mức tổng cộng khoảng 8 triệu lượt một ngày, theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys International.
Vào tháng 7/2015, công ty đã gọi được thêm 2 tỷ USD nữa từ các nhà đầu tư Alibaba, Tencent và Temasek Holdings của Singapore, và giá trị thị trường đã lên tới 15 tỷ USD. Mục tiêu rất rõ: muốn cho Uber ra rìa.
Uber hiện nắm khoảng 11% dịch vụ kinh doanh xe hơi cá nhân ở Trung Quốc, theo Bloomberg.
Hãng này cũng đã gọi được thêm 1 tỷ USD vốn, và công ty này đang muốn thâm nhập mạnh hơn vào thị trường đông dân nhất này.Nhưng để được thế thì phải bước qua xác của Didi Kuaidi.
Và cuộc chiến của hai thế lực start up tư nhân hùng mạnh này đang được mọi người quan sát. Cuối năm 2015, tổng kết lại, Uber cho biết hãng lỗ 1 tỷ USD ở Trung Quốc.
Chủ tịch của công ty Didi Kuaidi là Jean Liu, một người từng làm việc 12 năm tại Goldman Sachs, mới 38 tuổi, khá xinh đẹp.
Liu tốt nghiệp Harvard ngành khoa học máy tính, là con gái của nhà sáng lập Lenovo, tập đoàn đã mua lại mảng máy tính của IBM.
Trong vòng ba năm qua Didi hoạt động trên 300 thành phố. Lợi thế hiểu biết về địa phương là thế mạnh của công ty so với nhà cung cấp dịch vụ Uber có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, dù Uber có giá trị lên tới hơn 60 tỷ USD.
Thắng thế ở Mỹ
Tờ BusinessWeek của Bloomberg kể chuyện ông trùm ngành taxi ở New York là Gene Freidman đã nổi giận với Uber và tìm cách bảo vệ đoàn quân taxi của mình trước Uber.
Freidman vốn ưa chăm chút vẻ ngoài của mình, luôn để mái tóc đuôi ngựa, cặp kính Bono và chiếc càvạt Euro, coi đó là biểu tượng phong cách và thương hiệu của ông.
Vậy mà, để tuyên chiến với Uber, kẻ phá bĩnh khiến đế chế taxi của ông đang trên đà đổ vỡ, và có lẽ khiến ông phải ly dị vợ, người đàn ông 45 tuổi này đã xuống tóc, thề chống lại Uber.
Bloomberg bảo hãng của ông, Taxi King kiểm soát 860 chiếc taxi, còn Freidman thì nói mình có hơn 1.100 chiếc. Ông cũng có hàng trăm chiếc taxi ở các nơi khác Chicago, New Orleans và Philadelphia, và gần như là ông trùm taxi ở Mỹ. Ông kiếm tiền bằng cách cho thuê xe cho tài xế hàng ngày hoặc hàng tuần.
Để có thể sở hữu một chiếc taxi tại New York, thì cần phải có một có một tấm phù hiệu gắn trên xe, mà số lượng thì có hạn. Cho nên tấm phù hiệu taxi ở New York là rất có giá. Năm 1947, người ta có thể mua với giá 2.500 USD một tấm, thì đến thập niên 2000 giá đã lên tới 1,32 triệu USD, theo BusinessWeek.
Và rồi tự dưng Uber xuất hiện, và giá trị công ty này nhanh chóng lên tới 50, rồi 60 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là số lượng người đi taxi sụt giảm, doanh thu của công ty cũng giảm theo. Giới tài xế nếu không muốn ăn không ngồi rồi thì gia nhập Uber. Giá của chiếc phù hiệu kia theo đó cũng giảm mạnh, còn 650.000 USD.
Freidman rõ ràng bị ảnh hưởng nặng nề và tài sản thì đang rơi tự do, và mọi thứ khốn khó đang bủa vây. Thủ phạm rõ ràng là Uber.
Những chiếc taxi vàng có lịch sử chừng 80 năm, và ở thành phố New York hiện có đến 13.587 chiếc taxi vàng. Theo dòng lịch sử thì trước đây, vào những năm suy thoái kinh tế, hàng ngàn người thất nghiệp ở Mỹ chọn cách trở thành tài xế taxi.
Chẳng thế mà đội quân taxi tăng vọt mà khách đi thì đâu có nhiều kịp. Cho nên, nghề taxi chẳng phải là nghề dễ ăn. Và đến năm 1937, New York mới ra điều luật là cấp cho phù hiệu, và luật này có hiệu lực đến ngày hôm nay.
Đến 1996, cả thành phố có 11.787 chiếc. New York thì quá phồn thịnh và taxi thành nghề ngon ăn. Nhưng giờ đâu phải ai muốn làm taxi cũng được, cho nên giá của các phù hiệu ngành này lên rất cao. Vì thế, để sở hữu một chiếc taxi là chuyện không dễ. Với giá đó, ai mà có được một chiếc taxi thì cũng phải thuộc nhóm trung lưu, và có nhiều xe thì là giàu có.
Thế mà, Uber thâm nhập vào New York năm 2011 và chỉ ba năm sau thì đã lấy đi một lượng khách lớn của đoàn taxi vàng.
Giá rẻ hơn, phục vụ tốt hơn, Uber nhanh chóng đón nhiều người gia nhập. Chạy Uber chẳng cần đến phù hiệu taxi, rất dễ dàng, nên từ 7.000 chiếc lên 16.000 chiếc, rồi 20.000 chiếc và hơn thế nữa. Khách hàng ngày càng tăng.
Cũng phải, vì ai đi taxi vàng ở New York cũng đối mặt với những tài xế cộc cằn, giá cả thì quá đắt đỏ mà tiền thừa chẳng được thối lại.
Tự dưng, Uber xuất hiện, tài xế thân thiện, giá lại rất rẻ, mà thanh toán thẻ tín dụng nên chẳng mất tiền boa, nên được ưa thích là phải.
Số liệu của Bloomberg cho thấy từ tháng 6/2013 – 6/2015, Uber có lượng khách hàng tháng tăng lên 3,5 triệu lượt. Trong thời gian đó, lượng khách đi taxi vàng giảm từ 14 triệu còn 12 triệu. Ấy là chưa kể nhiều tài xế trước đây thuê xe của Freidman chuyển qua Uber.
Trần Phi Tuấn
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này