17:04 - 13/09/2018
Lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng hơn 30%
Thống kê của Bộ Công Thương, hiện nay lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3; trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%.
Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học, do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tổ chức ở TP.HCM, ngày 13/9.
Song song đó, trong nửa đầu năm 2018, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao như Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt khoảng 50,15%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (47,7%); Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,53%)…
Nhiên liệu sinh học đã được hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến. Cụ thể, ông Steve Walk, đại diện Hội đồng Hạt Cốc Hoa kỳ cho biết, tại Hoa kỳ có trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethnol (E10) và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nhiêu liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85…
Trong đó, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, tất cả các nhà sản xuất xe hơi đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10, đồng thời cũng được sử dụng an toàn và tiết kiệm cho xe mô tô.
Tại Việt Nam, từ khi triển khai kinh doanh đại trà trên toàn quốc ở giai đoạn đầu năm 2018 đến nay có tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON92. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95, nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.
Song song đó, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm GHG, tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.
Mục tiêu của Chương trình nhiên liệu sinh học tại Việt Nam là để thay thế một phần nhiên liệu hoá thạch truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường như đã thể hiện tại Quyết định 177/2007/QĐ-TTg, ngày 20/11/2007 của Thủ tướng.
Đặc biệt, tại Thông báo số 255/TB-VPCP, ngày 6/6/2017 của Văn phòng Chính phủ, bên cạnh việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng E5 RON92, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tiếp tục nghiên cứu triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sử dụng của người dân.
Theo Tiến sĩ Steffen Mueller, nhà kinh tế học tại Đại học Hlinois, Chicago, Mỹ cho rằng, mọi hành động giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong hiện tại và cho thế hệ tương lai.
Trong đó, việc kết hợp ethanol với xăng mang lại lợi ích về sức khỏe, môi trường và kinh tế. Do đó, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm tác hại đến môi trường, mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh cuộc sống.
Mỹ Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này