22:08 - 09/08/2018
Lần đầu tiên Chính phủ gặp gỡ lắng nghe ‘tâm tư’ ngành gỗ
Lần đầu tiên Chính phủ gặp gỡ với các địa phương, doanh nghiệp chế biến, nhập khẩu, xuất khẩu và trồng rừng để nghe những “nỗi lòng” của những người đang hoạt động trong ngành gỗ.
Nói chuyện với các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực chế biến gỗ, nhập khẩu gỗ, trồng rừng và các địa phương, cơ quan chức năng tại hội nghị toàn quốc với chủ đề: “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” vừa được tổ chức tại TP.HCM ngày 8/8/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Các doanh nghiệp ngành gỗ phải có ý thức xây dựng thương hiệu cho chính mình và cho ngành gỗ Việt Nam từ khâu trồng đến khâu chế biến, xuất khẩu thành phẩm”.
Đây là lần đầu tiên Chính phủ gặp gỡ với các địa phương, doanh nghiệp chế biến, nhập khẩu, xuất khẩu và trồng rừng để nghe những “nỗi lòng”…
Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngành gỗ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018 đã xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và lâm sản đạt kim ngạch 5,3 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là con số đẹp, trong đó có công sức đóng góp từ nhiều thành phần: lâm dân, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu…
Đánh giá dư địa của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới còn lớn, Thủ tướng chỉ đạo: “Năm 2108, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản phải đạt từ 9 -10 tỷ USD, năm 2019 là 11 tỷ USD, năm 2020: 12 tỷ USD, đến năm 2025 từ 18 – 20 tỷ USD. Tôi giao những con số trên vì tin vào năng lực của các doanh nghiệp, hiệp hội và chính quyền địa phương có kinh tế rừng”.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điểm yếu của ngành gỗ hiện nay là thiếu doanh nghiệp lớn, nguyên liệu còn kém, công nghệ trồng, chế biến, ứng dụng công nghệ trong sản xuất còn yếu, năng suất thấp; chưa chú ý đến công đoạn thiết kế sản phẩm…
Trước đó, trong phần trao đổi, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) nói rằng, doanh nghiệp và bộ ngành có liên quan cần “đầu tư thương hiệu quốc gia cho ngành gỗ Việt Nam”.
“Khi có thương hiệu, giá trị của ngành gỗ VN sẽ gia tăng giá trị. Việt Nam hoàn toàn làm được thương hiệu cho ngành gỗ vì lĩnh vực này có 1 triệu lao động trồng rừng giỏi, có nguồn nguyên liệu rừng trồng, có 500.000 lao động trong nhà máy… Đặc biệt ngành gỗ đang có mức tăng trưởng 12%/ năm nhưng còn quá nhiều điểm yếu: công nghệ, tiếp thị, thị trường…”, ông Khanh nhấn mạnh.
Ông Ngô Sĩ Hoài, phó chủ tịch hiệp hội gỗ và lâm sản VN (Vifores) cho biết Việt Nam hiện có 2.9 triệu ha rừng trồng/4.2 triệu ha rừng nhưng giá trị thấp vì chủ yếu là trồng cây keo, cần có chủ trương chuyển đổi để nâng giá trị.
Lãnh đạo Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất thành lập một trung tâm triển lãm và thương mại cho ngành gỗ Việt Nam, có thể đặt tại Bình Dương hoặc TP.HCM.
Hoàng Triều (theo Chinhphu.vn/TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này