10:30 - 30/05/2018
Bán lẻ tại châu Á với m- và s-commerce
Hai năm qua, với sự phát triển của internet và mạng xã hội, ở Việt Nam rộ lên phong trào xây dựng Omni channel và áp dụng các phương thức bán lẻ mới.
Châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng đang theo đuổi và áp dụng các công cụ mới trong bán lẻ…
Sau e-commerce là gì?
Tại Việt Nam, trong khi nhà nhà còn nhắm vào e-commerce (thương mại điện tử), thì những thị trường khác của châu Á đã chuyển sang hình thái khác: m-commerce (Mobile commerce) và s-commerce (Social Commerce). Châu Á, dù bị coi là thị trường kém phát triển hơn phương Tây, nhưng lại áp dụng và phát triển hai xu hướng trên hiệu quả nhất. Năm 2014 – 2015, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trên thiết bị di động (mobile) tại Trung Quốc cho “Ngày độc thân” của Alibaba khoảng 65%. Con số đó tăng thành 85% trong năm 2016 và 90% cho năm 2017. Trong khi đó, tại Mỹ, vào hai dịp mua sắm “Black Friday” và “Cyber Monday”, tỷ lệ người mua sắm qua di động chỉ khoảng 39%.
Hiện tại Trung Quốc và Nhật Bản (hơn 1,4 tỷ dân và gần 1,3 tỷ tài khoản mạng xã hội trên nền tảng di động) là hai quốc gia đầu tiên áp dụng s-commerce. Line, một ứng dụng chat của Nhật, cùng với WeChat của Trung Quốc, là hai kênh bán hàng số 1 hiện nay trên thế giới, vượt cả Facebook. Người dùng hai ứng dụng trên có thể trả tiền từ tài khoản mạng xã hội của mình (sử dụng thẻ tín dụng) tại quán cà phê, nhà hàng, siêu thị, sân bay…
Một vài quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, bắt đầu khai thác kinh doanh trên các ứng dụng mạng xã hội. Kakao Talk của Hàn Quốc cho phép người dùng xem các show trình diễn thời trang và mua sắm thẳng trên ứng dụng của họ. Zalo của Việt Nam đang cho các nhãn hàng quảng cáo, tương tác và bán hàng trên nền tảng của mình.
Những công cụ kinh doanh mới
Năm 2017, Alibaba vẫn còn hợp tác với 600.000 điểm bán lẻ truyền thống, nhưng áp dụng mô hình nhận dạng khuôn mặt để tăng tốc độ bán và tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng. Từ năm 2015, SingPost đã đưa vào sử dụng hệ thống bán lẻ “xuyên biên giới” bằng việc mở cổng e-commerce toàn cầu: người dùng ở Singapore có thể mua sắm ở bất kỳ nước nào, giao hàng về địa chỉ của SingPost ở nước đó, sau đó SingPost sẽ giao hàng về các kho hàng trải khắp đảo quốc sư tử. Người mua hàng chỉ việc đợi nhận mã QR, đến các kho hàng để nhận hàng.
AR (Augmented reality, thực tế tăng cường) và VR (virtual reality, thực tế ảo) đang là công cụ giúp tăng trải nghiệm của các chuỗi bán lẻ truyền thống. Ikea, trong năm 2016, đã cho ra đời công cụ sử dụng VR: khách hàng đến Ikea sẽ tự thiết lập lại ngôi nhà của mình theo đúng kích thước và cấu trúc, sau đó thông qua kính VR, họ có thể cảm nhận được sản phẩm của Ikea sẽ hiện diện như thế nào trong không gian sống thật của mình. Từ đó, khách hàng sẽ hiểu để có quyết định mua hàng.Bằng công cụ này, tỷ lệ trả hàng của Ikea tại các điểm bán có áp dụng VR giảm 73%.
Hình thức “thanh toán cashless” (không tiền mặt, hay còn gọi thanh toán trực tuyến) cũng là xu hướng quan trọng hiện nay. Chính phủ Thái và Singapore đã và đang tiến hành chuẩn hoá hệ thống thanh toán cashless thông qua việc “gộp” các máy tính tiền (POS) chỉ còn một máy và sử dụng chung hệ thống thanh toán trực tuyến do chính phủ hai nước này hỗ trợ. Tỷ lệ sử dụng Apple Pay và Samsung Pay đang tăng dần, từ 0,7% lên 2,4% trong 12 tháng qua, theo Deloitte. Thanh toán qua nhận diện sinh học cũng trở thành trụ cột của việc phát triển ngành bán lẻ. Công ty công nghệ Liquid của Nhật đã áp dụng thành công hình thức thanh toán qua nhận diện vân tay cho hơn 500.000 khách hàng tại Indonesia.
Tại Việt Nam, nhiều nhà cung cấp dịch vụ như Now, Grab, Zalo… bắt đầu áp dụng m-commerce và s-commerce, nhưng nhìn chung vẫn sơ khai. Dù có nhiều hình thức khuyến khích áp dụng thanh toán cashless; nhưng đến nay, tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong giao dịch vẫn chiếm đa số, hơn 82% (theo Fung Business). Với những “rào cản” về dân trí và độ phủ các công cụ thanh toán, bao giờ bán lẻ của Việt Nam mới bắt kịp mặt bằng chung của châu Á?
Nguyễn Lê Phương (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này