08:05 - 02/01/2016
Bùng nổ dịch vụ ngân hàng trên di động
Nhiều ngân hàng ứng dụng
Vài năm nay các ngân hàng Việt Nam bắt đầu chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử trên di động, dù các tiện ích chưa đa dạng và nhiều chọn lựa, nhưng được xem là nỗ lực để bắt kịp các trào lưu phát triển nhanh chóng của công nghệ.
Những ứng dụng ngân hàng di động nổi bật như MyVIB của ngân hàng quốc tế VIB, B@nking (Vietcombank), iPay (VietinBank), F@st Mobile của Techombank, BIDV Mobile… Đặc biệt cổng thanh toán cho di động BankPlus do Viettel phát triển hiện kết nối đến hàng chục ngân hàng.
Các ứng dụng được thiết kế cho người dùng di động hướng tới sự chuyên biệt và tăng cường cơ chế an toàn bảo mật. Bên cạnh việc cá nhân hoá dịch vụ khách hàng còn đòi hỏi tính tiện lợi ở mọi lúc mọi nơi và dễ dàng truy cập, phương thức quản lý tài chính cá nhân đơn giản và hiệu quả.
Nhiều ngân hàng còn cung cấp các tiện tích gia tăng như danh sách các nhà hàng, quán ăn, địa điểm mua sắm, các dịch vụ tích hợp thanh toán, thậm chí tung ra nhiều mức chiết khấu đặc biệt dành cho các chủ thẻ của mình.
Theo TS Cấn Văn Lực, Phó Tổng giám đốc BIDV, mobile và internet đang trở thành kênh phân phối chủ đạo của ngân hàng, kéo theo đó là cuộc cạnh tranh dịch vụ cho người dùng. Tại châu Âu, tỷ lệ giao dịch qua kênh di động chiếm 34% năm 2015 và đuổi kịp giao dịch qua kênh internet, trong khi qua ATM chỉ 24%.
Xu hướng này cũng sẽ tương tự tại các khu vực khác, đặc biệt tại Việt Nam, thế hệ Z (1990 – 2000’s) sẽ tạo nên xu thế tiêu dùng mới nhờ sự hiểu biết về công nghệ sẽ thúc đẩy dịch vụ di động phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Ông Lực dự báo dịch vụ ngân hàng trên di động sẽ phát triển mạnh hơn do chịu sức ép từ các tổ chức phi ngân hàng.
Sự xuất hiện các ứng dụng thanh toán trên di động đang làm mưa làm gió trên toàn cầu, như Square cho phép người dùng chấp nhận thẻ thanh toán qua di động; TxtLoan cung cấp phương thức chuyển khoản; Moneyzoom như một công cụ quản lý tài chính cá nhân; Lending Club, mạng kết nối cho phép vay và mượn tiền của nhau…
Các xu hướng này sớm muộn cũng xuất hiện tại Việt Nam và các ngân hàng buộc phải quan tâm trong việc phát triển kênh phân phối của mình.
Theo số liệu của McKinsey, tỷ lệ khách hàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số tăng nhanh, tại Việt Nam hiện 44%, cao hơn các nước ASEAN, so với Trung Quốc là 57%, Nhật 83%, Sing, Úc và Hàn Quốc đều trên 90%.
Ông Lực khuyến cáo, các ngân hàng cần định vị chiến lược phát triển công nghệ số trên cơ sở lấy khách hàng làm trọng tâm, quản lý đa kênh phân phối và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số tập trung vào nhóm khách hàng trẻ.
Dự báo những yếu tố cần thiết của khách hàng: giao dịch một cửa (one-stop shopping); cung cấp dịch vụ nhanh; đội ngũ chuyên nghiệp; giải quyết vấn đề tức thì; và cá nhân hoá dịch vụ (personalized attention).
Sẽ tăng trưởng nhanh chóng
Dự báo năm 2017 giá trị thanh toán qua điện thoại trên toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD và tương đương với thanh toán qua thẻ. Đây cũng là xu thế chung của mọi thị trường.
Theo ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ ngân hàng VCB, tại Việt Nam ngân hàng điện tử trên di động cũng phát triển nhanh chóng với 25 đơn vị có ứng dụng trên mobile, 13 đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán tích hợp với viễn thông.
Việt Nam với hơn 92 triệu dân, với 55% sử dụng smartphone và 43% số dân sử dụng internet là tỷ lệ tiếp cận cao so với thị trường chung. Thương mại điện tử đã bắt đầu bứt phá gần đây, với tỷ lệ người mua sắm trực tuyến đạt 58% (2015) và đưa doanh số tăng nhanh, từ 2 tỷ USD của năm 2013 lên 2,97 tỷ USD năm 2014, dự kiến vượt 4 tỷ USD trong năm nay.
Các ứng dụng thanh toán trên di động được kỳ vọng tạo cú hích cho thương mại điện tử phát triển, đồng thời tăng trưởng tiêu dùng trực tuyến góp phần thúc đẩy các kênh ngân hàng điện tử cho di động phát triển thành xu hướng chủ đạo.
Các nhà cung cấp thương mại điện tử cũng đưa ra con số tăng trưởng nhanh chóng từ kênh di động. Thống kê của Zalora cho biết lượng truy cập ứng dụng thông minh trên Zalora chiếm 15% so với 45% trên máy tính bàn và 40% trên điện thoại di động, nhưng doanh thu từ ứng dụng này cao gấp đôi.
Số liệu của sàn thương mại điện tử Sendo.vn sau 12 tháng đầu tư vào dịch vụ di động, theo tổng giám đốc Trần Hải Linh, năm 2014 có 30% khách hàng truy cập bằng di động, chiếm 5% đơn hàng. Đến tháng 7/2015, 60% khách hàng truy cập vào Sendo qua di động nhưng chiếm 30% tổng số đơn hàng. Ông Linh ước tính đến năm 2016, 50%
đơn hàng đến từ khối khách hàng này.
Theo ông Hào, hiện khả năng kết nối thanh toán trên di động trong các ngân hàng Việt Nam chưa cao, các tính năng dịch vụ chưa đa dạng. Chắc chắn trong giai đoạn tới việc duy trì định hướng chiến lược tập trung phát triển ngân hàng di động là động lực thay đổi thói quen tiêu dùng, kích thích nhu cầu sử dụng mobile banking.
Các ngân hàng cũng sẽ gia tăng tiện ích, tính năng dịch vụ theo hướng đa tính năng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Sơn Hạ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này