20:28 - 16/12/2016
Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị sửa quy định kiểm tra chuyên ngành
Bộ Tài chính vừa tiếp tục gửi công văn đến 11 bộ ngành đề nghị sửa đổi, bổ sung 76 nhóm văn bản nhằm giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp xuất nhập khẩu về thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo Quyết định 2026 do Chính phủ ban hành tháng 11/2015.
Hơn một năm trôi qua, vẫn còn rất nhiều quy định bất hợp lý dù đã được chỉ đạo sửa đổi, bãi bỏ.
Công văn được gửi đến 11 bộ, ngành gồm Khoa học và Công nghệ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Y tế; Giao thông vận tải; Xây dựng; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Công an; Quốc phòng.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sửa đổi, bổ sung nhiều nhất với 28 văn bản; kế đến là Bộ Công Thương 12 văn bản; Bộ Y tế 9 văn bản…
Sở dĩ Bộ Tài chính có công văn này là do đã được Chính phủ giao trách nhiệm chủ trì trong việc nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động xuất nhập khẩu theo Quyết định 2026 ban hành ngày 27/11/2015.
Quyết định 2026 này chỉ rõ có 87 văn bản của 11 bộ ngành cần sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trong quí 1 và quí 2/2016 (một vài trường hợp được gia hạn đến quí 4/2016).
Đây được coi là những việc cần kíp nhằm thực hiện đề án “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” do Bộ Tài chính đề xuất và chủ trì.
Mục tiêu là giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam về mức 10 ngày (đối với xuất khẩu) và 12 ngày (đối với nhập khẩu) vào năm 2016 và về mức dưới 5 ngày vào năm 2020.
Sau đó, các bộ ngành thực hiện sửa đổi, bổ sung hàng loạt văn bản được điểm mặt chỉ tên theo yêu cầu.
Nhưng, theo rà soát của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan thì những sửa đổi, bổ sung này chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Chính vì vậy, hồi tháng 8/2016, Bộ Tài chính cũng đã phải có văn bản đề nghị các bộ ngành tiếp tục sửa đổi, bổ sung hơn 70 văn bản.
Đến nay, 4 tháng đã trôi qua kể từ khi Bộ Tài chính có công văn lần thứ nhất và hơn 1 năm kể từ ngày Quyết định 2026 được Chính phủ ban hành, Bộ Tài chính lại tiếp tục có công văn tương tự và số lượng nhóm văn bản cần điều chỉnh lên tới 76!
Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), chỉ trong năm 2015, chỉ tính chi phí tối thiểu của 3 loại phí kiểm dịch, an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu, doanh nghiệp đã phải bỏ ra 1.637 tỷ đồng để thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu hàng hóa.
Đó là chưa bao gồm phí cấp giấy phép và các loại giấy tương tự, chi phí tiền vay, chi phí lưu kho lưu bãi, chi phí lao động và các chi phí cơ hội khác. Và số tiền này chỉ tính tối thiểu mức chi phí kiểm tra chuyên ngành cho một tờ khai phí kiểm dịch là 200.000 đồng và kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm là 2 triệu đồng.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này